Nếu như trước đây, thị trường trứng gia cầm chỉ quen thuộc với các thương hiệu Công ty cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam (Thái Lan); Công ty Cổ phần Ba Huân; Công ty Cổ phần Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt; Công ty Cổ phần Tập đoàn DABACO Việt Nam… thì những năm gần đây, hàng loạt “ông lớn” trong và ngoài nước tham gia vào mảng thị trường này khiến cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Đơn cử như sự xuất hiện của Công ty TNHH Gia cầm Hòa Phát (Công ty Cổ phần Tập đoàn Hòa Phát) hay sự xuất hiện của Công ty TNHH QL Việt Nam đến từ Malaysia.

Chế biến sâu để gia tăng giá trị
Công đoạn sản xuất trứng gà xông khói tại Công ty Cổ phần Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt. 

Cuộc đua giữ thị phần ngày càng khốc liệt khiến nhiều doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực này phải cải tiến công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, đầu tư chế biến sâu để bảo quản sản phẩm lâu hơn và gia tăng giá trị. Không chậm chân trong cuộc đua giữ thị phần, Công ty Cổ phần Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt (Vfood) là một trong những doanh nghiệp đầu tiên đưa trứng gia cầm vào siêu thị với đầy đủ quy trình kiểm dịch và tem truy xuất nguồn gốc.

Từ năm 2017, trên mỗi sản phẩm của Vfood khi đưa vào lưu thông đều có dán tem truy xuất nguồn gốc. Để làm được điều này, doanh nghiệp phải bỏ ra khoản chi phí không nhỏ để đầu tư chuỗi sản xuất sạch từ con giống, thức ăn, chuồng trại, quy trình chăn nuôi, quy trình xử lý trứng sạch. Bù lại, nhờ những bước cải tiến này, trứng của Vfood luôn có chất lượng tốt, giá thành hợp lý, tiếp tục khẳng định chỗ đứng vững chắc tại thị trường nội địa. Đối với trứng tươi, đơn vị có mạng lưới phân phối rộng khắp các tỉnh phía Nam từ Ninh Thuận, Bình Thuận trải dài tới Cà Mau.

Có vị trí vững chắc ở thị trường phía Nam, song ông Trương Chí Thiện, Tổng giám đốc Vfood luôn trăn trở, trứng gia cầm tươi hạn sử dụng ngắn, khó vận chuyển, khó bảo quản, vì thế khó có thể tiến ra thị trường phía Bắc, đặc biệt là xuất khẩu.

Chính vì vậy, với những kinh nghiệm học hỏi được từ những lần đi tìm hiểu thị trường nước ngoài, từ năm 2005, Vfood quyết định mở ra hướng đi mới với trứng chế biến sẵn. “Việc đa dạng hóa sản xuất, chế biến không chỉ đạt được mục tiêu đưa quả trứng đi xa hơn, giá trị gia tăng hơn, hướng tới xuất khẩu mà còn tạo điều kiện cho các đối tác chăn nuôi yên tâm phát triển sản xuất”, ông Trương Chí Thiện chia sẻ.

Kể từ khi quả trứng tiềm (kết hợp giữa trứng và thuốc bắc) gồm có trứng gà, trứng cút thương hiệu Vfood lần đầu tiên ra thị trường vào năm 2015 đến nay, Vfood đã có những bước tiến quan trọng trong việc nghiên cứu, phát triển và nhận chuyển giao các sản phẩm chế biến từ quả trứng. Danh sách những sản phẩm chế biến từ trứng tươi của đơn vị này giờ đây rất phong phú với trứng vịt kho, trứng tiềm, trứng cút phá lấu, trứng gà ác tiềm thuốc bắc, trứng vịt muối ăn liền, trứng bắc thảo ăn liền…

Mới đây nhất, vào năm 2020, với việc nhận chuyển giao công nghệ từ Hàn Quốc, Vfood đã đưa ra thị trường sản phẩm trứng xông khói, với giá 5.500 đồng/quả, chỉ bằng 1/2 giá so với sản phẩm nhập khẩu; cùng với đó, với hợp đồng hợp tác gia công cho Tập đoàn ISE (Nhật Bản), sản phẩm trứng gà vitamin E dùng để ăn sống cũng đã ra đời.

Sự xuất hiện của những sản phẩm mới đã mang lại giá trị gia tăng cao cho công ty và tăng tiện ích, đa dạng sự lựa chọn cho người tiêu dùng. Ông Trương Chí Thiện vui mừng cho biết, những năm gần đây, cùng với xu hướng các cửa hàng tiện lợi phát triển, mặt hàng trứng chế biến có doanh số tăng khoảng 200%-300%/năm. Hiện nhiều đối tác còn đặt vấn đề đưa sản phẩm trứng chế biến của Vfood ra nước ngoài thông qua hệ thống cửa hàng của họ.