Thứ sáu,  20/09/2024

Hữu Lũng: Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động giải phóng mặt bằng các dự án

Lãnh đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Hữu Lũng giải đáp thông tin tại buổi đối thoại giải phóng mặt bằng với các hộ dân thôn Rừng Dong, xã Đồng Tân, huyện Hữu Lũng

– Trong năm 2021, huyện Hữu Lũng triển khai thực hiện giải phóng mặt bằng 24 dự án với hơn 1.900 hộ bị ảnh hưởng, diện tích đất thu hồi hơn 65,9 ha. Xác định công tác giải phóng mặt bằng luôn là vấn đề phức tạp, khó khăn, do vậy trong quá trình thực hiện, huyện Hữu Lũng huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc thực hiện công tác vận động, tuyên truyền để tạo sự đồng thuận trong Nhân dân. Nhờ đó, trong 10 tháng  của năm 2021, huyện có 23 dự án đáp ứng yêu cầu tiến độ, chỉ có một dự án dừng thực hiện để hoàn thiện hồ sơ dự án.

Trong những năm qua các cấp, ngành liên quan, ở huyện Hữu Lũng luôn xác định tập trung lãnh đạo chỉ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt. Để thống nhất công tác lãnh đạo, Huyện uỷ Hữu Lũng đã xây dựng hệ thống văn bản như: Chỉ thị số 02-CT/HU ngày 18/5/2016 của Ban thường vụ Huyện uỷ về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng; Hướng dẫn số 05-HD/HU ngày 20/12/2017 về hướng dẫn công tác dân vận trong thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư giải phóng mặt bằng các công trình dự án; thành lập ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng cấp huyện và cấp xã… Hằng năm, Huyện uỷ đều yêu cầu các chi, đảng bộ trực thuộc tổ chức kiện toàn ban chỉ đạo, tiếp tục quán triệt các văn bản chỉ đạo của huyện đến từng thôn, bản trên địa bàn nhằm huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc.

Năm 2021, trên địa bàn xã Đồng Tân có tới 4 dự án cần triển khai giải phóng mặt bằng với gần 100 hộ bị ảnh hưởng, diện tích đất thu hồi hơn 5 ha để thực hiện xây dựng các công trình hạ tầng xã hội, dân sinh.

Để tạo sự đồng thuận trong công tác giải phóng mặt bằng, chính quyền xã Đồng Tân đã phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện đẩy mạnh tuyên truyền đến các hộ dân bị ảnh hưởng biết về mục tiêu, ý nghĩa của các dự án này.

Bà Vũ Thị Thuý, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đồng Tân cho biết: Khi triển khai giải phóng mặt bằng các công trình dự án, xã thành lập ban chỉ đạo, tổ giúp việc thực hiện công tác tuyên truyền giải phóng mặt bằng và giao nhiệm vụ cho các thành viên phụ trách từng thôn. Các thành viên tổ giúp việc thực hiện thông tin công khai về chủ trương quy mô, mục tiêu của dự án đến từng hộ bị ảnh hưởng và nắm bắt dư luận. Trên cơ sở đó, từng thành viên ban chỉ đạo tiếp tục xuống từng hộ để tuyên truyền về mục tiêu, cơ chế chính sách bồi thường, đồng thời, giải đáp những băn khoăn để người dân hiểu. Từ đó, tạo sự đồng thuận và ủng hộ Nhà nước thực hiện giải phóng mặt bằng dự án.

Với cách làm nêu trên, các hộ dân bị ảnh hưởng đã hiểu đúng, đủ về chủ trương thực hiện công trình dự án và đồng thuận khi triển khai là đo đạc, kiểm đếm, lập phương án bồi thường giải phóng mặt bằng.

Ông Vũ Hữu Mạnh, thôn Rừng Dong, xã Đồng Tân cho biết: Gia đình tôi có 815 m2 đất bị ảnh hưởng bởi công trình, UBND huyện đang thực hiện quy trình bồi thường giải phóng mặt bằng. Được tuyên truyền từ trước nên gia đình tôi hiểu và rất ủng hộ để nhà nước sớm thực hiện công trình. Trong quá trình thực hiện bồi thường, gia đình chỉ mong Nhà nước áp giá phù hợp để gia đình có điều kiện ổn định cuộc sống sau thu hồi đất.

Tính đến đầu tháng 11/2021, trong 4 dự án triển khai trên địa bàn xã Đồng Tân, có 1 dự án đã hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư; 2 dự án đã bàn giao mặt bằng đạt 95% khối lượng và 1 dự án đang thực hiện niêm yết công khai phương án bồi thường, các dự án đều đáp ứng tiến độ đề ra.

Ngoài Đồng Tân, nhiều xã khác như: Sơn Hà, Minh Sơn, Yên Vượng…, công tác tuyên truyền vận động của cấp uỷ, chính quyền cơ sở đã phát huy hiệu quả trong giải phóng mặt bằng các dự án. Nhiều vướng mắc, phát sinh tại cơ sở đã được tháo gỡ kịp thời.

Theo thống kê của Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Hữu Lũng, chỉ tính riêng trong 10 tháng của năm 2021, UBND và tổ chức, đoàn thể cấp xã cùng cơ quan chuyên môn của huyện tổ chức tuyên truyền vận động, lồng ghép đối thoại với các hộ dân bị ảnh hưởng được 72 cuộc tại các thôn, bản bị ảnh hưởng.

Ông Nguyễn Trọng Hiệp, Trưởng Ban Dân vận Huyện uỷ, Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc huyện Hữu Lũng cho biết: Trong những năm qua, đặc biệt là năm 2021, sự vào cuộc của các tổ chức đoàn thể, các cơ quan chức năng tuyên truyền vận động giải phóng mặt bằng đã tác động rất lớn đến ý thức của người bị thu hồi đất trong việc chấp hành quy định của Nhà nước về thu hồi, giải phóng mặt bằng công trình dự án. Trong thời gian tới, trên địa bàn huyện Hữu Lũng sẽ triển khai giải phóng mặt bằng nhiều dự án phục vụ phát triển kinh tế – xã hội của địa phương. Để tạo sự đồng thuận trong Nhân dân, Ban Dân vận Huyện ủy sẽ tiếp tục tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo cấp uỷ, chính quyền cơ sở thực hiện đồng bộ hiệu quả quy chế dân chủ trong giải phóng mặt bằng các công trình dự án; lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân để thông tin, giải đáp kịp thời những kiến nghị, khúc mắc. Từ đó, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân ủng hộ Nhà nước thực hiện các công trình dự án.

Với các biện pháp đã và đang triển khai thực hiện, tính đến đầu tháng 11/2021, trong tổng số 24 dự án đang thực hiện giải phóng mặt bằng, UBND huyện đã bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư 8 dự án với diện tích 7.272 m2; 15 dự án đáp ứng yêu cầu tiến độ của chủ đầu tư với diện tích đã bàn giao mặt bằng khoảng 6,5 ha.

TRANG NINH