Thứ hai,  08/07/2024

Vận tải hành khách: Đảm bảo an toàn trong trạng thái bình thường mới

Nhân viên Bến xe phía Bắc thành phố Lạng Sơn dán thông báo và mã QR khai báo y tế tại khu vực sảnh chờ của bến

– Để các hoạt động vận tải, đặc biệt là vận tải hành khách đảm bảo an toàn dịch bệnh trong trạng thái bình thường mới, thời gian qua, Sở Giao thông – Vận tải (GTVT) đã bám sát chỉ đạo của trung ương và của tỉnh để tổ chức hoạt động vận tải đường bộ trên địa bàn tỉnh đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Ông Đào Tuấn Anh, Phó Trưởng Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở GTVT cho biết: Phòng đã tích cực tham mưu với lãnh đạo sở phối hợp với Sở GTVT các tỉnh, thành để cho phép hoạt động các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh. Đến nay, trên địa bàn tỉnh cơ bản đã khôi phục toàn bộ số tuyến như trong trạng thái bình thường với 29 tuyến tại 29 tỉnh, thành phố. Từ ngày 13/10 đến 31/10/2021, đã có 1.153 chuyến xe từ Lạng Sơn đi – về các tỉnh, thành này. Mỗi chuyến xe luôn đảm bảo công tác phòng, chống dịch và thực hiện báo cáo hằng ngày. Ngoài ra, phòng luôn bám sát diễn biến dịch của từng địa phương để tham mưu triển khai các biện pháp điều chỉnh kịp thời, đảm bảo an toàn, linh hoạt theo tình hình thực tiễn và các hướng dẫn của trung ương, của tỉnh.

Nhằm thực hiện tốt các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt theo hướng dẫn, hiện nay, các doanh nghiệp, chủ phương tiện đều chủ động thực hiện nghiêm các biện pháp đảm bảo an toàn cho lái xe, hành khách. Anh Lò Văn Toán, nhà xe Lò Toán, thuộc Công ty Cổ phần Du lịch Xuân Long cho biết: Xe chúng tôi chạy tuyến Lạng Sơn – Điện Biên, đã phải tạm dừng từ tháng 5 và mới hoạt động lại từ ngày 25/10. Để đảm bảo phòng, chống dịch bệnh, chúng tôi đã trang bị đầy đủ nước sát khuẩn, khẩu trang y tế; tiến hành vệ sinh, khử khuẩn sau mỗi chuyến xe. Hiện mỗi chuyến xe chỉ phục vụ hành khánh đảm bảo tỷ lệ từ 30% đến 50% số ghế trên xe; yêu cầu hành khách thực hiện “Thông điệp 5K” của Bộ Y tế; đồng thời, lập danh sách hành khách báo cáo về công ty và các cơ quan quản lý theo từng ngày để kịp thời theo dõi, truy vết khi cần.

Tại Bến xe Phía Bắc thành phố Lạng Sơn, hiện nay, có khoảng 150 phương tiện đã hoạt động trở lại, tăng gấp 3 lần so với thời điểm đầu tháng 10/2021, bằng 1/2 so với thời điểm chưa có dịch. Cùng với sự chủ động từ các chủ phương tiện, Ban Quản lý bến xe cũng đã triển khai bổ sung nhiều giải pháp để thích ứng linh hoạt trong tình hình mới. Bà Hoàng Thu Hương, Trưởng Phòng Nghiệp vụ – Tổng hợp bến xe cho biết: Hằng ngày, chúng tôi đều có kế hoạch đón, trả hành khách bảo đảm an toàn, an ninh trật tự và các quy định về phòng, chống dịch COVID-19; bố trí 10 điểm quét mã QR, 5 điểm trang bị dung dịch khử khuẩn. Đồng thời, cử cán bộ thường xuyên nhắc nhở hành khách thực hiện “Thông điệp 5K”; triển khai tuyên truyền tới lái xe, nhân viên phục vụ trên xe và hành khách bằng cả hình thức trực tiếp và qua hệ thống loa truyền thanh của Bến…

Cùng đó, công tác kiểm soát phòng, chống dịch tại các địa phương là cửa ngõ ra vào tỉnh như: Hữu Lũng, Tràng Định, Bắc Sơn, Đình Lập… cũng đặc biệt được quan tâm. Hiện nay, bên cạnh việc thành lập 10 chốt kiểm soát dịch để kiểm soát người ra, vào địa bàn tỉnh, UBND các huyện, thành phố đã chỉ đạo các bến xe, trạm dừng nghỉ, điểm kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhà hàng, các chủ phương tiện vận tải lưu thông các tuyến nội tỉnh thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch; các cơ quan liên quan thường xuyên nắm bắt tình hình để kịp thời thông tin hằng ngày, hằng giờ, từ đó triển khai các biện pháp khoanh vùng, dập dịch khi cần.

Bên cạnh đó, công tác tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho lực lượng lái xe cũng đã được thực hiện rất tốt. Theo thông tin từ Sở GTVT, trong số các doanh nghiệp vận tải do sở quản lý, hiện có 893 lái xe đã được tiêm vắc-xin COVID-19 mũi 1; 280 lái xe được tiêm đủ 2 mũi, đạt tỉ lệ trên 90%. Đây cũng là tiền đề quan trọng để hoạt động vận tải hành khách an toàn trong trạng thái bình thường mới.

Thời gian qua, hoạt động vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19. Việc cho phép vận chuyển hành khách trong trạng thái bình thường mới sẽ giúp các đơn vị vận chuyển từng bước ổn định hoạt động kinh doanh. Đồng thời, đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân, góp phần thúc đẩy các hoạt động thương mại trên địa bàn tỉnh

ĐẶNG DŨNG