Thứ sáu,  20/09/2024

Xử lý nợ theo Nghị quyết 94: Đảm bảo minh bạch, đúng đối tượng

– Ngày 26/11/2019, Quốc hội ban hành Nghị quyết số 94/2019/QH14 (Nghị quyết 94) về khoanh nợ tiền thuế, xóa nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp (gọi chung là xử lý nợ) đối với người nộp thuế (NNT) không còn khả năng nộp ngân sách Nhà nước. Để thực hiện nghị quyết, Cục Thuế tỉnh đã triển khai các biện pháp đồng bộ để đảm bảo xử lý nợ một cách minh bạch, đúng đối tượng.

Theo Nghị quyết 94, đối tượng được xử lý nợ là NNT nợ tiền thuế, nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp (là một trong các trường hợp như: NNT là người đã chết hoặc mất năng lực hành vi dân sự; NNT có quyết định giải thể; NNT không còn hoạt động kinh doanh tại địa chỉ kinh doanh đã đăng ký; NNT bị thiệt hại vật chất do thiên tai, thảm họa, dịch bệnh…) phát sinh trước ngày 1/7/2020 mà không còn khả năng nộp ngân sách Nhà nước.

Cán bộ Cục Thuế tỉnh rà soát hồ sơ các trường hợp nợ thuế

Thực tế trên địa bàn tỉnh, các trường hợp NNT nằm trong diện được xử lý nợ theo Nghị quyết 94 khá nhiều. Ông Lê Minh Hồng, Trưởng Phòng Quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế, Cục Thuế tỉnh cho biết: Cơ quan thuế đã triển khai nhiều biện pháp quản lý nợ và thu hồi nợ thuế theo quy định. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh có một số trường hợp NNT đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự, mất khả năng thanh toán, phá sản, giải thể không còn hoạt động sản xuất kinh doanh … Từ đó, số tiền thuế nợ đọng kéo dài nhiều năm, số tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp tăng từng ngày sau thời hạn nộp thuế quy định (0,03%/ngày) song thực tế khoản nợ này là nợ ảo, không còn khả năng thu nhưng chưa có cơ chế xử lý nợ.

Để thực hiện xử lý nợ theo Nghị quyết 94, Cục Thuế tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo, Tổ thường trực giúp việc và lập kế hoạch triển khai thực hiện trên tinh thần xóa nợ cho đúng đối tượng, không để xảy ra hiện tượng trục lợi từ chính sách. Ngay sau đó, cơ quan thuế đã  tập trung rà soát, xác minh, thu thập thông tin, tài liện liên quan để đảm bảo các điều kiện được xóa nợ đối với 1.851 NNT (352 doanh nghiệp, 1.499 cá nhân, hộ kinh doanh); phối hợp với cơ quan đăng ký kinh doanh thực hiện cập nhật đồng bộ trạng thái pháp lý đối với 338/352 doanh nghiệp, 1.083/1.499 hộ kinh doanh; phối hợp thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của 338 doanh nghiệp và 919 cá nhân kinh doanh…

Một bước quan trọng khác để xử lý nợ chính là việc rà soát, xác minh thông tin để thực hiện cưỡng chế thu hồi nợ thuế đối với NNT đề nghị xóa nợ. Để thực hiện nội dung này, cơ quan thuế đã phối hợp với các cơ quan liên quan như: ngân hàng, Sở Tài nguyên và Môi trường, công an để xác minh tài khoản ngân hàng, bất động sản, động sản đối với các trường hợp đề nghị xử lý nợ.

Cùng với đó, cơ quan thuế đã phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành rà soát, xác minh thông tin đối với các đối tượng liên đới chịu trách nhiệm về khoản tiền nợ thuế. Cụ thể như: thu thập thông tin thành viên góp vốn, xác minh thông tin tài khoản ngân hàng đối với cá nhân liên quan chịu trách nhiệm liên đới về các khoản nợ của doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh (qua xác minh có 521 cá nhân không có số dư); xác minh địa chỉ nơi cư trú đối với cá nhân chịu trách nhiệm liên đới (qua xác minh có 82 cá nhân có trách nhiệm liên đới tới doanh nghiệp không có mặt ở nơi cư trú, 521 cá nhân liên đới tới hộ kinh doanh không có mặt ở nơi cư trú). Bên cạnh đó, cơ quan thuế phối hợp với các cơ quan liên quan để xác minh tài sản là động sản, bất động sản của cá nhân liên đới; các trường hợp liên đới chưa trả nợ nhưng thành lập doanh nghiệp mới, tham gia góp vốn ở các doanh nghiệp…

Bằng các giải pháp đồng bộ, quyết liệt, tỉ mỉ từng bước, từng đối tượng, đến tháng 10/2021, cơ quan thuế đã xác định được 588 NNT (64 doanh nghiệp, 3 HTX, 521 cá nhân, hộ kinh doanh) đủ điều kiện trình xóa nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp theo Nghị quyết 94 với số tiền đề nghị xóa là hơn 4 tỷ đồng.

Từ những giải pháp cụ thể được triển khai thực hiện và kết quả đã đạt được có thể thấy, công tác xử lý nợ theo Nghị quyết 94  trên địa bàn tỉnh được triển khai một cách chặt chẽ, đảm bảo đúng quy định, công khai, minh bạch, vừa tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn cho NNT, vừa phòng ngừa, ngăn chặn việc lợi dụng chính sách để trục lợi hoặc cố tình chây ì, nợ thuế…

ĐÌNH QUYẾT