Thứ sáu,  20/09/2024

Phát triển bền vững quế Việt Nam

Việt Nam là quốc gia sản xuất và xuất khẩu quế đứng thứ ba theo sản lượng trên toàn thế giới, sau Indonesia và Trung Quốc. Với diện tích hơn 150.000 ha, trồng quế hiện đang là sinh kế cho hàng trăm nghìn hộ dân tộc thiểu số tại các tỉnh vùng sâu, vùng xa; đóng góp cho phát triển kinh tế xã hội của nhiều địa phương.

Ông Bùi Chính Nghĩa, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp cho biết, nếu không có những định hướng kịp thời, ngành quế Việt Nam sẽ có nguy cơ đối mặt với việc phát triển không bền vững- Ảnh: VGP/Đỗ Hương

Ngày 10/12, Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NN&PTNT) và Tổ chức Sáng kiến Thương mại Bền vững (IDH) đồng tổ chức Hội thảo “Phát triển bền vững quế Việt Nam”.

Theo báo cáo của tổ chức FAO, tổng sản lượng quế của Việt Nam năm 2019 đạt 41.408 tấn, chiếm 17% sản lượng toàn cầu. Nhu cầu về quế tăng nhanh hơn mức tăng nguồn cung toàn cầu ước tính từ 8-12%. Sự mất cân đối giữa cung và cầu đã khiến giá quế ngày càng tăng, nhất là từ năm 2016 đến nay. Thực trạng này có thể dẫn đến việc chuyển đổi phát triển quế ồ ạt tại Việt Nam. Bên cạnh đó cũng gia tăng các hoạt động liên quan đến thu mua, chế biến và xuất khẩu quế giữa các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài. Nếu không có những định hướng quản lý và phát triển ngành quế một cách chiến lược, kịp thời và bền vững sẽ dẫn đến lúng túng cho các cơ quan quản lý ở địa phương, khó khăn trong việc đáp ứng các rào cản chất lượng, rủi ro về giá cả, về thị trường đầu ra,… Điều này có thể tác động tiêu cực đến người dân trồng quế và các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu quế ở Việt Nam.

Ông Bùi Chính Nghĩa, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp khẳng định: “Hiện nhu cầu về quế ngày một gia tăng, diện tích trồng quế ở Việt Nam cũng đang mở rộng và phát triển mạnh mẽ để đáp ứng nhu cầu thị trường. Tuy nhiên, nếu không có những định hướng kịp thời, sẽ có nguy cơ đối mặt với việc phát triển không bền vững”.

Ông Huỳnh Tiến Dũng, Giám đốc của tổ chức IDH tại Việt Nam chia sẻ: “Tổ chức IDH thời gian qua tích cực hợp tác và phối hợp với các đơn vị liên quan của Bộ NN&PTNN, các địa phương, các hiệp hội và các doanh nghiệp trong và ngoài nước trong việc thúc đẩy sự phát triển bền vững các ngành nông nghiệp Việt Nam trong đó có chè, hồ tiêu, cà phê và thuỷ sản. Gần đây, một số hiệp hội và nhiều doanh nghiệp trong nước và quốc tế đã tiếp cận và đề nghị IDH mở thêm một chương trình hỗ trợ về mặt hàng quế. Sau khi xem xét đánh giá kỹ lưỡng về nhu cầu thị trường thế giới, về tiềm năng của Việt Nam, những thách thức của ngành hàng, chúng tôi chính thức đưa quế vào là 1 chương trình hỗ trợ mới của IDH tại Việt Nam cho giai đoạn 2021-2030. Hội thảo này giúp IDH xác định được những vấn đề ưu tiên cần hỗ trợ, góp phần phát triển bền vững ngành quế Việt Nam trong tương lai”.

TheoBaochinhphu