Thứ sáu,  20/09/2024

Lùng Pá – Bản Nầng: Niềm vui đón điện lưới quốc gia

– Những ngày này, người dân thôn Lùng Pá – Bản Nầng, xã Tân Đoàn, huyện Văn Quan đang rất phấn khởi bởi mới đây, bà con đã được sử dụng điện lưới quốc gia. Có điện về thôn, người dân có thể hiện thực hóa được nhiều kế hoạch đã dự định trong thời gian qua.

Đến với thôn Lùng Pá – Bản Nầng vào một ngày trung tuần tháng 1/2022, chúng tôi nhận thấy không khí ở đây nhộn nhịp hơn những ngày thường rất nhiều. Bởi vừa mới đây, thôn (cụ thể là khu vực Bản Nầng) đã được Nhà nước quan tâm kéo điện lưới quốc gia đến từng gia đình. Ước mơ bao đời nay của người dân đã trở thành hiện thực.

Ngay sau khi được đóng điện, người dân thôn Lùng Pá – Bản Nầng đã mua sắm tủ lạnh phục vụ nhu cầu sinh hoạt

Ông Hoàng Văn Ngô, thôn Lùng Pá – Bản Nầng phấn khởi cho biết: Trước đây, do chưa được kéo điện lưới quốc gia, tôi phải sử dụng thiết bị điện năng lượng mặt trời. Tuy nhiên, nguồn điện này chỉ phục vụ được việc thắp sáng chứ không sử dụng được các thiết bị điện gia dụng khác. Hiện thôn đã được kéo lưới điện quốc gia, tôi rất vui mừng. Ngày 23/12/2021, Điện lực huyện đóng điện, thì ngay sau đó 10 ngày, tôi đã đi mua một chiếc tủ lạnh. Trước tết năm nay, tôi sẽ mua thêm nồi cơm điện, tivi.

Không chỉ có hộ ông Ngô mà các hộ dân tại khu vực Bản Nầng đều vui mừng bởi từ nay đã có điện lưới quốc gia sử dụng. Ông Lý Văn Nhân, Trưởng thôn Lùng Pá – Bản Nầng cho biết: Thôn Lùng Pá – Bản Nầng có 45 hộ dân. Thời gian qua, do chưa có điện lưới nên cuộc sống của bà con gặp nhiều khó khăn. Việc tiếp nhận thông tin, chính sách mới của Đảng và Nhà nước cũng như tiếp thu khoa học kỹ thuật vào phát triển kinh tế còn hạn chế, nhất là 20 hộ dân ở khu vực Bản Nầng.

Để có điện, các hộ ở đây đã chủ động đầu tư kinh phí từ 5 triệu đến 7 triệu đồng mua thiết bị điện năng lượng mặt trời. Mặc dù vậy, lượng điện trên cơ bản chỉ phục vụ được nhu cầu thắp sáng. Số hộ còn lại trong thôn chủ động kéo điện lưới từ các thôn bên cạnh để sử dụng phục vụ nhu cầu sinh hoạt và sản xuất. Trước thực tế đó, nhiều năm qua, người dân nơi đây và cấp ủy, chính quyền xã đã đề nghị các cấp, ngành chức năng quan tâm đầu tư đường điện.

Đáp ứng niềm mong mỏi của người dân, từ tháng 10/2021, thực hiện Dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện Quốc gia tỉnh Lạng Sơn, giai đoạn năm 2015-2020 – phân kỳ năm 2021, Công ty Điện lực Lạng Sơn đã triển khai đưa điện lưới về thôn Lùng Pá – Bản Nầng. Theo đó, dự án được thực hiện với quy mô lắp đặt hơn 1,3 km đường dây trung thế 35 kV, hơn 3,3 km đường dây hạ thế 0,4 kV, 1 trạm biến áp công suất 50 kVA trên địa bàn thôn, với tổng kinh phí khoảng 3 tỷ đồng.

Ông Nông Văn Thuấn, Phó Giám đốc Điện lực huyện Văn Quan cho biết: Thực hiện dự án, chúng tôi phối hợp chặt chẽ với chính quyền và bà con nơi đây để giải phóng mặt bằng, dựng cột và kéo điện đến từng hộ dân. Sau hơn 2 tháng thi công, ngày 23/12/2021, công trình đã hoàn thành, chúng tôi đã đóng điện và đưa lưới điện vào sử dụng phục vụ nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của bà con. Thôn Lùng Pá – Bản Nầng là thôn cuối cùng trên địa bàn huyện được kéo điện lưới quốc gia, từ đây, 100% hộ dân trong huyện được sử dụng lưới điện quốc gia.

Ông Liễu Văn Chắc, Chủ tịch UBND xã Tân Đoàn cho biết: Thôn Lùng Pá – Bản Nầng có đập Bản Nầng được huyện lựa chọn để phát triển du lịch. Bởi vậy, việc có điện không chỉ tạo điều kiện cho người dân sản xuất, sinh hoạt mà còn thúc đẩy phát triển các loại hình kinh doanh, dịch vụ mới vào phát triển du lịch. Có điện sẽ tạo động lực cho người dân thi đua phát triển kinh tế, góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo trên địa bàn xã.

Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, không khí xuân đang tràn về trên khắp đường làng, ngõ xóm. Đối với nhiều hộ dân tại thôn Lùng Pá – Bản Nầng niềm vui như được nhân đôi bởi dự án cấp điện lưới quốc gia đã và đang góp phần thắp sáng thêm niềm tin về một năm mới với nhiều niềm vui mới.

CẨM HÀ