Thứ sáu,  20/09/2024

Cải tạo đường huyện 30 xã Tân Liên: Hạn chế trong tuyên truyền, vận động Nhân dân

– Công trình cải tạo, nâng cấp tuyến đường huyện (ĐH) 30 xã Tân Liên, huyện Cao Lộc đoạn từ km 0 + 600 đến km 2 + 006,09 được thực hiện theo phương thức Nhà nước đầu tư xây dựng, chính quyền cơ sở vận động Nhân dân hiến đất, không có bồi thường cây cối hoa màu, chỉ hoàn trả vật kiến trúc theo hiện trạng. Tuy nhiên, việc tuyên truyền, vận động người dân hiến đất chưa được chính quyền xã Tân Liên thực hiện bài bản dẫn đến việc chậm bàn giao mặt bằng thi công.

Xã Tân Liên đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020, bước sang năm 2021, xã tiếp tục được huyện Cao Lộc đầu tư xây dựng nông thôn mới nâng cao. Trong đó, có công trình cải tạo mở rộng tuyến ĐH 30 vào trung tâm xã với chiều dài 1,4 km từ km 0+600 đến km 2+006,09. Tuyến đường này trước đây đã được bê tông hoá nhưng mặt đường chỉ rộng 3 m trong khi đó, hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân ngày càng phát triển nên trên tuyến hay bị ách tắc giao thông.

Một vị trí chưa giải phóng được mặt bằng trong thi công tuyến ĐH 30

Để thực hiện công trình, xã Tân Liên đã đăng ký danh mục và cam kết với UBND huyện sẽ vận động người dân hiến đất để mở rộng mặt đường. UBND huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng thực hiện khảo sát thiết kế và đồng ý đầu tư tuyến đường từ nguồn vốn ngân sách huyện. Theo đó, tính từ tim đường hiện trạng, Nhà nước sẽ mở rộng mỗi bên 1 m nhằm xây dựng hệ thống mương thoát nước, mặt mương được cứng hoá. Về cơ chế giải phóng mặt bằng công trình theo phương thức chính quyền xã vận động người dân hiến đất tạo mặt bằng.

Tuy nhiên, việc triển khai quy trình vận động người dân hiến đất của xã Tân Liên thiếu bài bản như: không thực hiện lấy ý kiến của từng hộ dân bị ảnh hưởng; khi thực hiện vận động, nhiều ý kiến, kiến nghị của người dân chưa được chính quyền cơ sở tiếp thu và giải thích thấu tình, đạt lý. Do vậy, nhiều hộ dân không nắm được thông tin về mục tiêu, ý nghĩa của việc mở rộng tuyến đường và chần chừ trong việc hiến đất để mở rộng tuyến đường.

Bà Đặng Thị Tuyết, trú tại thôn An Rinh 2 cho biết: Chủ trương Nhà nước làm đường gia đình rất ủng hộ nhưng cách vận động, tuyên truyền, phổ biến thông tin về quy mô mở rộng công trình chưa tốt nên gia đình tôi không được thông tin cụ thể. Gia đình tôi đồng ý hiến 28 m2 đất ở nhưng nhà tôi có 2 cây mít và một cây nhãn trên phần đất đó, tôi hỏi UBND xã có được hỗ trợ một phần đối với cây ăn quả đó không thì chưa được xã trả lời hoặc giải thích thấu đáo.

Bà Hoàng Thị Lê, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Liên thừa nhận: Trong quá trình thực hiện dự án, việc vận động người dân đã được triển khai nhưng việc lấy ý kiến cũng như làm biên bản xác nhận của từng hộ dân bị ảnh hưởng thì xã chưa làm được.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, hầu hết các hộ bị ảnh hưởng đã bàn giao mặt bằng nhưng cách tuyên truyền, vận động của xã Tân Liên chưa được nhiều hộ dân hài lòng. Tính đến nay, trong tổng số 71 hộ bị ảnh hưởng đã có 63 hộ bàn giao mặt bằng, còn 8 hộ chưa bàn giao mặt bằng để xây dựng công trình.

Được biết, công trình cải tạo, nâng cấp tuyến ĐH 30 được triển khai thi công từ tháng 5/2021, theo kế hoạch, trong tháng 11/2021 phải hoàn thành đưa vào khai thác. Tuy nhiên, do vướng mặt bằng, hiện nhà thầu mới đổ bê tông được 0,7/1,4 km, xây rãnh thoát nước được 90% khối lượng.

Khối lượng thực hiện không còn nhiều nhưng công trình thi công trong tình trạng thiếu đồng bộ là một điều rất đáng tiếc. Tuy quy mô xây dựng công trình đường huyện ĐH 30 trên địa bàn xã Tân Liên không lớn nhưng là một bài học kinh nghiệm để chính quyền cơ sở nói chung lưu ý khi thực hiện tuyên truyền, vận động người dân giải phóng mặt bằng để xây dựng các công trình tương tự. Theo đó, quy trình vận động cần được bảo đảm công khai, dân chủ, rõ ràng, việc giải thích phải thấu tình đạt lý, tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân.

TRANG NINH