Thứ sáu,  20/09/2024

Doanh nghiệp viễn thông: Đảm bảo thông tin liên lạc dịp Tết Nguyên đán 2022

– Để đảm bảo mạng lưới thông tin liên lạc thông suốt trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, hiện nay, các doanh nghiệp viễn thông đã triển khai một số giải pháp sẵn sàng về nhân lực, hạ tầng kỹ thuật… nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Theo dự báo từ một số doanh nghiệp viễn thông lớn trên địa bàn như: VNPT Lạng Sơn, Viettel Lạng Sơn, trong dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu sử dụng cuộc gọi thoại, SMS và dữ liệu (data) 3G, 4G sẽ tăng cao. Đặc biệt là lưu lượng data có thể tăng đến mức 50% – 100% so với thông thường.

Nhân viên kỹ thuật Viettel Lạng Sơn kiểm tra đường truyền liên lạc trên địa bàn huyện Cao Lộc

Để đảm bảo thông tin liên lạc dịp Tết, ngày 20/1/2022, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã ban hành Công văn số 166/STTTT-HTS về việc tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn, an ninh thông tin mạng và thông tin dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Trong đó, đơn vị đề nghị các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tập trung xây dựng, tổ chức thực hiện các phương án bảo vệ an toàn mạng lưới thông tin liên lạc và internet, đặc biệt là tại các khu vực có tổ chức lễ hội, sự kiện. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần tăng cường rà soát, bảo dưỡng định kỳ hệ thống, thiết bị và phương tiện phục vụ mạng lưới thông tin liên lạc, bố trí đủ kênh, luồng đảm bảo cho hạ tầng mạng lưới và dịch vụ hoạt động tốt…

Bám sát nội dung trên, các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Như tại Viettel Lạng Sơn, trong tháng 1/2022, đơn vị đã xây dựng, tổ chức triển khai kế hoạch tăng cường nhân lực, vật lực, trang bị kỹ thuật bằng cách triển khai linh hoạt 150 giải pháp đề ra. Trong đó, 90% giải pháp tập trung vào việc nâng cấp phần cứng, phần mềm với việc lắp đặt bổ sung các tài nguyên, các trạm thu phát sóng tự động (BTS) và bổ sung băng tần.

Ông Đỗ Thành Trung, Trưởng Phòng Kỹ thuật hạ tầng, Viettel Lạng Sơn cho biết: Đơn vị đã huy động tối đa nhân lực kiểm tra đường truyền dẫn, bảo dưỡng các trạm BTS. Đồng thời, bổ sung nhiên liệu cho các thiết bị phát điện tự động và kiểm tra tính an toàn khi vận hành của toàn bộ hơn 600 trạm BTS. Chậm nhất đến ngày 28/1, công tác trên sẽ hoàn thiện.

Ngoài ra, Viettel Lạng Sơn đã bố trí từ 80 đến 110 nhân viên tại 11 huyện, thành phố thực hiện công tác trực đường dây tiếp nhận sự cố, trực ứng cứu 24/24 giờ xuyên suốt dịp tết. Tại các khu vực trọng yếu, đơn vị đã tổ chức họp bàn với Công ty Điện lực Lạng Sơn có phương án cấp điện đầy đủ cho các trạm BTS, tránh phát sinh sự cố do mất điện.

Tương tự, ngay trước thềm Tết Nguyên đán, VNPT Lạng Sơn  đã triển khai các giải pháp tối ưu tài nguyên để tăng cường chất lượng phục vụ khách hàng dịp tết. Đơn vị đã dừng phát sóng 2G tại một số trạm BTS thuộc khu vực trọng yếu để tập trung tài nguyên băng thông cho việc vận hành các dịch vụ mạng 3G, 4G. Cùng đó, đơn vị đã triển khai hòa mạng mới đối với 9 trạm BTS cung cấp dịch vụ 4G chất lượng cao. Ngoài ra, VNPT Lạng Sơn đã bố trí gần 20 người trực đường dây nóng tiếp nhận sự cố, tổ chức ứng cứu xuyên tết, xây dựng phướng án xử lý khi sự cố đối với một số tình huống. Ngoài ra, chúng tôi đã vận hành thử toàn bộ hệ thống cấp điện dự phòng tại toàn bộ 400 trạm BTS, đảm bảo các trạm luôn hoạt động ổn định, an toàn.

Cùng với 2 doanh nghiệp trên, hiện nay, trên địa bàn có 4 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thuê bao di động với trên 828.000 thuê bao di động với mật độ khoảng 106 thuê bao/100 dân. Để phục vụ nhu cầu của người dân, các doanh nghiệp đã lắp đặt mới hơn 300 trạm BTS trong năm 2021. Dịp giáp tết, các doanh nghiệp đều đã thực hiện kiểm tra hạ tầng kỹ thuật, nhà trạm, sẵn sàng vật tư, thiết bị đầy đủ để đảm bảo công tác ngăn chặn, khắc phục sự cố kịp thời.

Theo đánh giá từ Sở TT&TT, về cơ bản, hiện nay, các doanh nghiệp đã sẵn sàng về mọi mặt để đảm bảo nhu cầu thông tin liên lạc của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Với sự chủ động của mình, hiện nay, các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn đang nỗ lực hoàn thành các khâu cuối cùng về cải tạo, nâng cấp hệ thống, hạ tầng. Tin rằng, bước vào dịp Tết Nguyên đán năm nay, người dân có thể yên tâm sử dụng các dịch vụ viễn thông có chất lượng tốt nhất mà không gặp phải các sự cố.

“Dịp Tết Nguyên Đán là cao điểm về nhu cầu thông tin liên lạc, do đó, Sở TT&TT đã đề nghị các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn nghiêm túc triển khai các biện pháp nhằm đảm bảo mạng lưới thông suốt. Trong quá trình thực hiện, đơn vị liên tục cập nhật, kịp thời nắm bắt các thông tin từ doanh nghiệp và tổ chức kiểm tra, giám sát linh hoạt thông qua các văn bản, số liệu từ doanh nghiệp cung cấp hàng ngày, hàng tuần. Ngoài ra, đơn vị yêu cầu các doanh nghiệp kịp thời nêu các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai để từ đó có thể đưa ra giải pháp tháo gỡ kịp thời”.

Bà Trình Thị Nga, Trưởng Phòng Hạ tầng số, Sở TT&TT

GIA KHÁNH