Thứ sáu,  20/09/2024

Lạng Sơn: Đảm bảo cung – cầu xăng dầu

– Thông tin về việc nhiều cây xăng, dầu tại một số tỉnh đồng loạt treo biển hết hàng hoặc bán nhỏ giọt trong thời gian qua đã thu hút sự chú ý của dư luận. Tại tỉnh Lạng Sơn, qua công tác kiểm tra, giám sát của lực lượng chức năng, tình hình kinh doanh xăng dầu trên địa bàn vẫn diễn ra ổn định, chưa phát hiện tình trạng khan hàng hay găm hàng chờ tăng giá.

Thông tin nhiều cửa hàng xăng dầu ở các tỉnh phía Nam ngừng bán hàng do thiếu hụt nguồn cung, thua lỗ, găm hàng chờ tăng giá; một số cửa hàng có thể đứt nguồn cung xăng, dầu đã gây tâm lý lo lắng cho người tiêu dùng. Ngày 9/2/2022, Sở Công Thương đã ban hành văn bản yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh đảm bảo nguồn cung ứng xăng dầu phục vụ sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Cùng đó, sở đã phối hợp với Cục Quản lý thị trường tỉnh kiểm tra tình hình kinh doanh xăng dầu của các đơn vị.

Ghi nhận tại các cây xăng trên địa bàn thành phố Lạng Sơn ngay trong sáng 10/2 cho thấy, tại các cột bơm xăng, các đơn vị đều bố trí đủ nhân viên bán hàng, đáp ứng nhanh và đầy đủ nhu cầu của người tiêu dùng với giá bán theo đúng quy định, không có cây xăng nào phải đóng cửa vì thiếu nguồn hàng hoặc tự ý tạm dừng hoạt động để đầu cơ, găm hàng.


Đội Quản lý thị trường Số 1 kiểm tra việc niêm yết giá xăng, dầu tại Công ty TNHH Thương mại Xứ Lạng, thôn Đồng én, xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn

Tại cửa hàng xăng dầu Hoàng Đồng, thuộc Công ty TNHH Thương mại Xứ Lạng (thôn Đồng én, xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn), ông Hà Quang Hưng, quản lý cửa hàng cho biết: Thị trường xăng dầu đang gặp một số khó khăn về nguồn cung, mức chiết khấu thấp. Tuy nhiên, nguồn hàng của chúng tôi vẫn được đơn vị cung ứng đảm bảo đầy đủ, cửa hàng mở cửa hoạt động liên tục 24/24 giờ để phục vụ kịp thời nhu cầu người dân.

Chi nhánh Xăng dầu Lạng Sơn, thuộc Công ty Xăng dầu Hà Bắc là đơn vị cung ứng xăng, dầu chiếm thị phần lớn nhất trên địa bàn tỉnh, ông Trần Ngọc Phi, Giám đốc chi nhánh cho biết: Hiện nay, Chi nhánh Xăng dầu Lạng Sơn có 38 cửa hàng trên địa bàn tỉnh, mỗi năm cung cấp ra thị trường khoảng 52.000 m3 xăng dầu. Cho đến thời điểm hiện tại, chúng tôi khẳng định chi nhánh vẫn đảm bảo cung cấp đầy đủ xăng, dầu cho các đại lý, 100% các cửa hàng của đơn vị đáp ứng nhu cầu xăng, dầu đảm bảo nhu cầu sản xuất, sinh hoạt và đi lại của người dân và doanh nghiệp, không để xảy ra tình trạng khan hiếm, đứt gãy nguồn cung, găm hàng chờ tăng giá.

Theo thống kê từ các cơ quan chức năng của tỉnh, hiện nay trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn có 107 cửa hàng bán lẻ xăng, dầu, mỗi năm cung ứng ra thị trường toàn tỉnh khoảng 110.000 m3 xăng, dầu các loại.

Ông Liễu Anh Minh, Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết: Ngay sau khi nhận được các văn bản chỉ đạo của Bộ Công Thương, với quan điểm không để xảy ra tình trạng găm hàng chờ giá tăng, giảm thời gian bán hàng, gián đoạn hoạt động để trục lợi, sở đã ban hành các văn bản, thành lập đoàn kiểm tra phối hợp với Cục Quản lý thị trường tỉnh kiểm tra các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn toàn tỉnh. Tính đến hết ngày 10/2/2022, trên địa bàn tỉnh các cơ quan chức năng chưa phát hiện đơn vị, cửa hàng cung ứng xăng, dầu nào có hành vi ngưng bán hàng, hoặc găm hàng chờ tăng giá.

“Trong trường hợp phát hiện có vi phạm, chúng tôi cũng sẽ xử lý nghiêm theo đúng quy định và áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung là thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh. Cùng đó, bên cạnh sự vào cuộc của cơ quan quản lý Nhà nước, các địa phương cũng phải tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát địa bàn và xử lý nghiêm các đơn vị vi phạm.” – Ông Liễu Minh Anh khẳng định.

HOÀNG CƯỜNG