Thứ sáu,  20/09/2024

Các cấp hội nông dân thành phố Lạng Sơn: Phát huy hiệu quả nguồn vốn chính sách

– Thời gian qua, các cấp hội nông dân (HND) thành phố Lạng Sơn đã phát huy tốt vai trò nhận uỷ thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh. Nhờ đó, hội đã giúp hàng trăm lượt hội viên nông dân (HVND) được hưởng nguồn vốn vay ưu đãi để sản xuất kinh doanh, tăng thu nhập, cải thiện đời sống gia đình, góp phần không nhỏ vào công tác giảm nghèo và phát triển kinh tế tại địa phương.

Ông Đinh Văn Chiều, HVND khối Trần Quang Khải I, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn trồng đào thế từ năm 2017, nhưng do thiếu vốn nên vườn đào của gia đình ông chưa đem lại hiệu quả kinh tế cao. Ông Chiều cho biết: Đầu năm 2019, tôi được HND phường nhận ủy thác với NHCSXH tỉnh cho vay 50 triệu đồng để triển khai mô hình trồng và chăm sóc đào thế. Nhờ có vốn, tôi mở rộng quy mô vườn đào từ 100 gốc lên hơn 200 gốc và áp dụng kiến thức từ các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật nên mô hình phát triển tốt. Từ năm 2020 đến nay, trung bình mỗi năm, vườn đào đem lại cho gia đình thu nhập hơn 300 triệu đồng sau khi trừ chi phí.

HVND phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn phát triển kinh tế với mô hình trồng và chăm sóc đào thế từ nguồn vốn vay ưu đãi của NHCSXH tỉnh

Không riêng ông Chiều mà nhiều hộ HVND khác trên địa bàn thành phố đã phát triển kinh tế từ nguồn vốn ưu đãi của NHCSXH tỉnh với các mô hình như: trồng cây ăn quả; chăn nuôi lợn, gà; trồng, chăm sóc đào…

Ông Đoàn Quang Đạt, Chủ tịch HND thành phố cho biết: Xác định hỗ trợ vốn và định hướng cho HVND áp dụng các mô hình kinh tế phù hợp với thực tiễn chính là hỗ trợ nông dân “cần câu cơm” hiệu quả. Do vậy, những năm qua, các cấp hội tích cực phát huy vai trò cầu nối, huy động và nhận ủy thác các nguồn vốn vay, hỗ trợ HVND phát triển kinh tế. Nhờ đó, đời sống của người dân ngày càng được cải thiện và nâng cao.

Để nguồn vốn ưu đãi “rót” về đúng đối tượng, hội quán triệt các tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) phối hợp với ngân hàng để việc cho vay đảm bảo công khai, dân chủ, ưu tiên hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách… Đồng thời, các cấp hội phối hợp với NHCSXH tỉnh tuyên truyền, quán triệt, phổ biến đầy đủ chủ trương của Chính phủ, các chính sách mới của ngân hàng về cho vay vốn ưu đãi.

Đáng chú ý, hằng năm, hội đều xây dựng kế hoạch phối hợp với NHCSXH tỉnh kiểm tra việc sử dụng vốn của hội viên. Đơn cử như năm 2021, hội phối hợp với NHCSXH tỉnh kiểm tra 19/19 tổ TK&VV, 64 hộ vay. Qua kiểm tra, các tổ đều thực hiện hiệu quả nhiệm vụ, hội viên sử dụng vốn đúng mục đích. Hiện toàn thành phố có 19 tổ TK&VV thì 18 tổ đạt tốt, 1 tổ đạt khá, không có tổ trung bình, yếu kém. Bình quân mỗi tháng, tỷ lệ thu lãi đạt 99%, thu tiết kiệm đạt 100%.

Cùng với đó, hội phối hợp với các cơ quan chức năng của thành phố tổ chức các lớp tập huấn và lớp chuyển giao tiến bộ khoa học, kỹ thuật cho HVND. Từ năm 2021 đến nay, các cấp hội phối hợp tổ chức gần 40 lớp tập huấn khoa học kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt cho gần 2.000 lượt HVND tham gia; phối hợp mở 4 lớp dạy nghề (trồng măng tây; chăn nuôi lợn…) với gần 150 HVND tham gia.

Đặc biệt, hội còn tổ chức cho HVND tham quan, học hỏi kinh nghiệm phát triển kinh tế. Từ năm 2019 đến nay, hội đưa gần 200 lượt HVND đi tham quan, học tập kinh nghiệm các mô hình chăn nuôi, trồng trọt… có hiệu quả cao tại các tỉnh: Quảng Ninh, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Nghệ An… Sau các chuyến tham quan, hầu hết HVND đều học hỏi và áp dụng được nhiều kinh nghiệm hay vào thực tiễn.

Ngoài ra, trong các buổi sinh hoạt, hội còn chủ động lựa chọn các gương điển hình trong sản xuất kinh doanh giỏi (SXKDG) để chia sẻ kinh nghiệm cho các hội viên khác cùng học tập.

Với những giải pháp thiết thực trên, các cấp HND ở thành phố đã phát huy tốt vai trò nhận uỷ thác từ NHCSXH tỉnh. Chỉ tính riêng năm 2021, hội nhận ủy thác với NHCSXH tỉnh cho 410 hộ HVND vay vốn phát triển kinh tế gia đình với tổng số tiền trên 18 tỷ đồng (tăng hơn 8 tỷ đồng so với năm 2020 và đạt 391% chỉ tiêu giao), nâng tổng dư nợ nhận ủy thác của HND thành phố đạt trên 32 tỷ đồng. Nhờ nguồn vốn vay ưu đãi, nhiều HVND đã phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, vươn lên làm giàu bằng các mô hình chăn nuôi, trồng trọt hoặc các mô hình kinh doanh tổng hợp khác. Năm 2021, toàn thành phố có hơn 610 HVND đạt hộ SXKDG các cấp (tăng gần 20 hộ so với năm 2019, đạt 102% so với kế hoạch).

Việc thực hiện tốt nội dung trên góp phần giúp hội hoàn thành 16/16 chỉ tiêu HND tỉnh giao. Tháng 2/2022, hội vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng danh hiệu “Tập thể Lao động xuất sắc” vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua thực hiện kế hoạch và nhiệm vụ công tác năm 2021

“Nhiều năm nay, HND thành phố luôn phối hợp thực hiện tốt việc triển khai các chính sách tín dụng và công tác kiểm tra, giám sát việc sử dụng nguồn vốn của HVND. Đây cũng là đơn vị được Ban Đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh tặng giấy khen là tập thể hoàn thành xuất sắc trong năm 2021 vì có chất lượng tín dụng tốt, góp phần thúc đẩy phong trào SXKDG trên địa bàn”.

Ông Nguyễn Dương Thắng, Phó Trưởng Phòng Kế hoạch – Nghiệp vụ tín dụng, NHCSXH tỉnh

LƯƠNG THẢO