Thứ sáu,  20/09/2024

Các xã: Thiện Long, Điềm He đón bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới


Các đại biểu tham quan khu vực giới thiệu nông sản đặc trưng của xã Thiện Long

– Ngày 15/3, Ban Chỉ đạo Xây dựng nông thôn mới (NTM) xã Thiện Long, huyện Bình Gia tổ chức lễ đón bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Thiện Long là xã vùng 3 đặc biệt khó khăn của huyện Bình Gia. Năm 2012, xã bắt tay vào xây dựng NTM. Thời điểm đó, xã mới đạt 1/19 tiêu chí; thu nhập bình quân đầu người đạt 8 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo 57%; cơ sở hạ tầng vừa yếu, vừa thiếu, kinh tế của người dân gặp nhiều khó khăn.

Để triển khai thực hiện các tiêu chí NTM, bên cạnh nguồn lực đầu tư của Nhà nước (gần 40 tỷ đồng), Nhân dân trên địa bàn xã đã đóng góp 3,6 tỷ đồng.

Từ nguồn lực đầu tư của Nhà nước và sự chung tay, góp sức của người dân, đến hết năm 2021, xã đã đạt 19/19 tiêu chí NTM. Diện mạo nông thôn không ngừng thay đổi, đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân được nâng lên rõ rệt.


Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trao bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2021 cho đại diện xã Thiện Long, huyện Bình Gia

Cụ thể đến nay, toàn xã đã bê tông hóa 100% đường trục xã, 57% tuyến đường trục thôn và 55% đường ngõ xóm; tỷ lệ số hộ được sử dụng điện thường xuyên an toàn đạt 99,83%; các công trình trường học trên địa bàn xã được đầu tư xây dựng, nâng cấp; nhà văn hóa xã, 6/6 nhà văn hóa thôn được xây dựng khang trang; xã không còn nhà tạm, nhà dột nát, tỷ lệ nhà ở đạt chuẩn chiếm tỷ lệ 82%…

Cùng với đổi thay về cơ sở hạ tầng, từ nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước và vốn đối ứng của người dân, trên địa bàn xã đã xây dựng và nhân rộng được nhiều mô hình phát triển sản xuất như: mô hình trồng quế, hồi, cây ăn quả; chăn nuôi đại gia súc như trâu, bò thương phẩm; chăn nuôi gia cầm; nuôi ốc nhồi… Các mô hình phát triển sản xuất đã góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt 36,13 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 11,48%.


Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho đại diện tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng NTM trên địa bàn xã Thiện Long

Bên cạnh đó, các lĩnh vực y tế, giáo dục tiếp tục được quan tâm và không ngừng nâng cao chất lượng; các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao diễn ra sôi nổi; ý thức bảo vệ môi trường của người dân được nâng lên; tình hình an ninh trật tự được đảm bảo…

Không dừng lại ở việc đạt chuẩn NTM, thời gian tới, xã Thiện Long tiếp tục tập trung củng cố, duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt. Trong đó, tiếp tục tuyên truyền, vận động Nhân dân cùng chung tay, góp sức để thực hiện các tiêu chí giao thông, thủy lợi, môi trường; tiếp tục tập trung nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả, phát huy tiềm năng, lợi thế của xã; đẩy mạnh công tác giữ gìn vệ sinh môi trường xanh-sạch-đẹp. Qua đó, từng bước xây dựng các tiêu chí xã NTM nâng cao, khu dân cư NTM kiểu mẫu, xã NTM kiểu mẫu…


Lãnh đạo UBND huyện Bình Gia trao tặng Giấy khen của Chủ tịch UBND huyện Bình Gia cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng NTM trên địa bàn xã Thiện Long

Nhân dịp này, 1 tập thể và 2 cá nhân trên địa bàn xã Thiện Long đã vinh dự được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Lạng Sơn cùng cả nước xây dựng NTM”. Bên cạnh đó, nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng NTM cũng được trao tặng Giấy khen của Chủ tịch UBND huyện Bình Gia.

* Cùng ngày, UBND xã Điềm He, huyện Văn Quan tổ chức lễ đón bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM)


Đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trao bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM cho lãnh đạo xã Điềm He

Năm 2020, huyện Văn Quan sáp nhập các xã: Song Giang, Văn An, Vĩnh Lại thành xã Điềm He. Đến năm 2021, xã Điềm He được chọn là 1 trong 10 xã điểm phấn đấu đạt chuẩn NTM của tỉnh. Qua rà soát, xã mới đạt 9/19 tiêu chí. Trong các tiêu chí chưa đạt, tiêu chí khó thực hiện nhất gồm: thu nhập, giao thông, cơ sở vật chất văn hoá.

Với những hạn chế đó, cấp uỷ, chính quyền xã Điềm He đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm từng bước tháo gỡ khó khăn. Đặc biệt, xã chú trọng tuyên truyền nhằm tạo đồng thuận, phát huy nội lực Nhân dân tham gia hoàn thiện các tiêu chí.


Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân xã Điềm He

Nhờ đó, bên cạnh nguồn lực đầu tư của Nhà nước, người dân trên địa bàn xã đã đóng góp công sức, tiền của, hiến đất… cùng nhau xây dựng NTM. Cụ thể, từ năm 2020 đến nay, tổng nguồn lực huy động cho xây dựng NTM là trên 24 tỷ đồng để xây dựng các công trình như: nhà văn hoá, trường học, đường giao thông nông thôn, hỗ trợ các mô hình sản xuất… Trong đó, người dân trên địa bàn xã đóng góp trên 2 tỷ đồng, hiến hơn 9.000 m2 đất, trên 10.000 ngày công lao động để xây dựng các công trình công cộng, làm đường giao thông, thủy lợi góp phần hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt.

Đến hết năm 2021, xã Điềm He đã đạt 19/19 tiêu chí xây dựng NTM. Diện mạo của xã ngày càng thay đổi, đời sống người dân được nâng cao. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt 38,1 triệu đồng/người/năm (tăng 2,1 triệu đồng so với năm 2020); tỷ lệ hộ nghèo còn 7,35% (giảm 4,65% so với năm 2020); tỷ lệ lao động có việc làm tại xã đạt 99,44%.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, xã Điềm He tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt. Đồng thời, tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền người dân chung sức hoàn thiện tốt hơn cơ sở hạ tầng, tăng gia sản xuất, mở rộng ngành nghề nâng cao thu nhập, giữ vững trật tự an toàn xã hội.

Nhân dịp này, 2 tập thể, 2 cá nhân trên địa bàn xã Điềm He đã được trao tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Lạng Sơn cùng cả nước chung sức xây dựng NTM” năm 2021.

Bên cạnh đó, các tập thể, cá nhân có thành tích trong xây dựng NTM đã được trao tặng giấy khen của Chủ tịch UBND huyện Văn Quan.

TÂN AN - HỒ DUNG