Thứ sáu,  20/09/2024

Chi Lăng: Phát huy hiệu quả nguồn quỹ hỗ trợ nông dân trong phát triển kinh tế

– Những năm qua, Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) của Hội Nông dân (HND) huyện Chi Lăng đã trở thành kênh tín dụng quan trọng, trợ giúp cho nông dân trên địa bàn phát triển sản xuất, từng bước nâng cao thu nhập.

Trước đây, gia đình ông Phan Văn Hội, thôn Làng Ngũa, xã Chi Lăng chỉ trồng trọt, chăn nuôi với quy mô nhỏ lẻ nên thu nhập bấp bênh, cuộc sống gia đình còn nhiều khó khăn. Năm 2019, thông qua HND xã, gia đình ông được vay 30 triệu đồng từ nguồn Quỹ HTND của huyện để chuyển đổi toàn bộ diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng cam và mở rộng diện tích trồng na. Ông Hội cho biết: Nhờ HND xã tạo điều kiện cho gia đình tôi vay vốn và hỗ trợ phân bón, tập huấn kỹ thuật chăm sóc cây ăn quả… nên đến nay, 240 gốc cam và gần 700 gốc na của gia đình đã phát triển tốt. Sau khi trừ chi phí, mỗi năm, tôi thu về khoảng 100 triệu đồng, đời sống gia đình được nâng lên rõ rệt.

Hội viên nông dân xã Hữu Kiên phát triển mô hình nuôi ngựa từ nguồn vốn Quỹ HTND

Hay như gia đình ông Hà Mạnh Dương, thôn Trung Tâm, xã Y Tịch, năm 2019, gia đình ông được vay 30 triệu đồng từ Quỹ hỗ trợ nông dân để trồng, chăm sóc cây na. Ông Dương cho biết: Với số tiền được vay, gia đình tôi đầu tư mở rộng diện tích trồng và mua phân bón chăm sóc hơn 1ha na đang cho thu hoạch. Nhờ đó, từ năm 2020 đến nay, thu nhập đem lại gần 200 triệu đồng/năm.

Không chỉ 2 gia đình nói trên, qua đánh giá của HND huyện Chi Lăng, phần lớn các hộ vay vốn của Quỹ HTND huyện đều sử dụng vốn hiệu quả trong phát triển kinh tế. Từ nguồn quỹ này, các hộ hội viên đã triển khai sản xuất na VietGAP (thị trấn Chi Lăng); thành lập HTX nông nghiệp (thôn Lũng Cút, thị trấn Đồng Mỏ); xây dựng mô hình trồng táo chuyên canh (xã Nhân Lý); mô hình nuôi ong lấy mật (xã Vân Thủy)… đem lại thu nhập cao cho các hội viên nông dân từ 200 – 500 triệu đồng/năm. Đồng thời, thông qua việc lập và triển khai các dự án, hội viên nông dân không chỉ tăng thêm thu nhập mà còn tích lũy được thêm kinh nghiệm trong phát triển sản xuất.

Hiện nay, HND huyện Chi Lăng quản lý nguồn Quỹ HTND trên 3,8 tỷ đồng, từ năm 2019 đến nay, đã có 208 gia đình hội viên tại 20 xã, thị trấn trên địa bàn huyện được vay vốn từ nguồn quỹ này để thực hiện 27 dự án phát triển kinh tế. Quỹ HTND huyện thực hiện cho vay theo phương án sản xuất – kinh doanh, mỗi chu kỳ cho vay khoảng 2 đến 3 năm. Trong quá trình cho vay, hội luôn chú trọng kiểm tra, giám sát, đảm bảo các hộ vay vốn đều sử dụng vốn đúng mục đích, hiệu quả.

Đồng thời, hằng năm, hội tích cực phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng cây ăn quả, chăn nuôi, cách sử dụng các loại phân bón, cách phòng trừ các loại sâu bệnh hại cây trồng, trao đổi kinh nghiệm sản xuất; hướng dẫn thành lập các tổ hợp tác; tư vấn phương án sản xuất, kinh doanh. Chỉ tính riêng từ năm 2019 đến nay, hội đã tổ chức được 184 cuộc tập huấn, hướng dẫn về các nội dung nói trên với 8.640 hội viên tham gia.

Ông Vũ Hồng Nhân, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Chi Lăng cho biết: Để phát huy hiệu quả Quỹ HTND, hằng năm, Ban Thường vụ Hội Nông dân huyện chỉ đạo hội nông dân các cấp trên địa bàn định hướng, lựa chọn mô hình phù hợp để hướng dẫn hội viên xây dựng dự án vay vốn. Đồng thời, tăng cường chỉ đạo, giám sát thực hiện trình tự các khâu cho vay đảm bảo đúng quy trình. Sau khi giải ngân, chúng tôi tiến hành kiểm tra việc sử dụng vốn của các hội viên, đảm bảo nguồn vốn được sử dụng đúng mục đích.

Hằng năm, cơ quan thường trực tham mưu cho Ban vận động Quỹ HTND huyện ban hành các kế hoạch để triển khai vận động xây dựng nguồn quỹ từ cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước; cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang, các cơ quan, phòng, ban, đơn vị, trường học, các xã, thị trấn; các tổ chức chính trị – xã hội, các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế; các hộ kinh doanh nhà hàng, khách sạn, các hộ nông nghiệp, phi nông nghiệp trên địa bàn huyện (trừ hộ nghèo)… Theo đó, chỉ riêng từ 2019 đến nay, Quỹ HTND huyện đã nhận được trên 800 triệu đồng từ các tổ chức, đoàn thể, cơ quan đơn vị, doanh nghiệp ủng hộ.

Với những cách làm hiệu quả, trong thời gian tới, Hội Nông dân huyện tiếp tục đẩy mạnh rà soát số hộ hội viên có nhu cầu vay vốn. Đồng thời, đẩy mạnh việc phối hợp với các đơn vị tạo điều kiện giúp đỡ hội viên; xây dựng các dự án mới, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế tại địa phương, giúp hội viên từng bước vươn lên làm giàu.

HOÀNG CƯỜNG