Thứ sáu,  20/09/2024

Quan tâm giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp môi trường

– Thời gian qua, nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực môi trường, các sở, ngành của tỉnh và UBND các huyện, thành phố đã có nhiều giải pháp hỗ trợ giải quyết các kiến nghị, phản ánh của doanh nghiệp. Qua đó, giúp các doanh nghiệp hoạt động ổn định, phát triển.

Chi hội Doanh nghiệp môi trường thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh hiện có 11 hội viên là các doanh nghiệp, hợp tác xã chuyên sản xuất kinh doanh lĩnh vực thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn tỉnh. Trong 8 tháng đầu năm 2022, quá trình sản xuất kinh doanh của chi hội gặp nhiều khó khăn, vướng mắc và đã có 11 kiến nghị của chi hội gửi đến các sở, ngành. Nội dung kiến nghị nêu các khó khăn: nhiều địa bàn chưa có trạm trung chuyển tập kết rác thải; giá nhiên liệu biến động liên tục ảnh hưởng đến việc đấu thầu và thực hiện các gói thầu trọn gói về thu gom, xử lý rác thải; một số doanh nghiệp môi trường đã đầu tư lò đốt rác tại các huyện nhưng việc xác định đơn giá mới áp dụng cho lò đốt lại chưa được quy định cụ thể; việc đầu tư nâng cấp, đầu tư mới các lò đốt rác gặp nhiều khó khăn từ thủ tục đầu tư, xác định địa điểm đầu tư, thủ tục đất đai, giải phóng mặt bằng…

Công nhân Công ty TNHH Huy Hoàng thu gom rác thải trên địa bàn thành phố Lạng Sơn

Từ những khó khăn, vướng mắc nêu trên, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành và UBND các huyện tổng hợp, tiếp nhận các kiến nghị phản ánh của doanh nghiệp, giao các cơ quan chức năng trả lời, giải quyết theo thẩm quyền. Bên cạnh đó, các sở, ngành triển khai nhiều giải pháp như: đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, lập nhóm zalo để tiếp nhận phản ánh cũng như giải quyết các kiến nghị của doanh nghiệp bảo đảm nhanh chóng, kịp thời.

Ông Nguyễn Sỹ Tân, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Trong 8 tháng đầu năm, sở đã nhận được 4 lượt ý kiến kiến nghị, phản ánh của doanh nghiệp môi trường liên quan đến xác định cự ly vận chuyển, quy hoạch các khu vực thu gom tập kết rác thải; quy hoạch trạm trung chuyển trước khi thực hiện thu gom, xử lý rác thải; xây dựng xác định đơn giá mới cho lò đốt rác. Để giải quyết các kiến nghị, sở đã thực hiện rà soát, đối chiếu các quy định hiện hành để trả lời doanh nghiệp. Bên cạnh đó, sở phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành quy định về áp dụng đơn giá mới cho lò đốt rác của các doanh nghiệp; hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện các trình tự thủ tục để thực hiện cơ chế, chính sách do tỉnh ban hành.

Đến nay, các kiến nghị, phản ánh của doanh nghiệp đều được trả lời thoả đáng và  hướng dẫn giải quyết vướng mắc. Đơn cử như kiến nghị của Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và môi trường – Cao Lộc (huyện Cao Lộc) kiến nghị về thanh toán thu gom rác tại các ngõ, ngách trên địa bàn thị trấn Cao Lộc và xã Hợp Thành. Sau khi nhận được phản ánh, UBND huyện Cao Lộc đã kiểm tra thực tế và trả lời kiến nghị của doanh nghiệp, đồng thời, yêu cầu các phòng chức năng rà soát những bất cập do doanh nghiệp kiến nghị để bảo đảm quyền lợi của doanh nghiệp theo đúng quy định hiện hành.

Liên quan đến kiến nghị về việc quy hoạch đất đai phục vụ bố trí các vị trí tập kết, trạm trung chuyển rác thải tại các huyện, đến nay, UBND các huyện đã tiếp thu và đưa vào quy hoạch kế hoạch sử dụng đất làm cơ sở thực hiện giải phóng mặt bằng xây dựng các trạm trung chuyển phục vụ hoạt động của doanh nghiệp.

Cụ thể, huyện Văn Lãng đã xác định được vị trí xây dựng trạm trung chuyển tại thị trấn Na Sầm với diện tích 480 m2; huyện Văn Quan đã xác định được 4 thửa đất tại xã Điềm He để xây dựng trạm trung chuyển với diện tích 500 m2. Các huyện khác như: Đình Lập, Bình Gia, Cao Lộc, Chi Lăng đều đã quy hoạch sử dụng đất để thực hiện xây dựng các trạm trung chuyển…

Ông Đinh Trọng Cảnh, Giám đốc Công ty TNHH Huy Hoàng, Chi hội trưởng Chi hội Doanh nghiệp môi trường tỉnh cho biết: Các kiến nghị của chi hội nói chung và của các doanh nghiệp môi trường nói riêng đã được UBND tỉnh và các sở, ngành UBND các huyện, thành phố quan tâm giải quyết tháo gỡ khá kịp thời. Ngoài ra, trong thời gian qua, có 5 doanh nghiệp đã được UBND tỉnh tạo điều kiện tiếp cận nguồn vốn ưu đãi từ quỹ bảo vệ môi trường tỉnh để tăng cường năng lực hoạt động sản xuất kinh doanh với tổng số tiền hơn 13 tỷ đồng. Qua đó, giúp các doanh nghiệp môi trường giảm bớt khó khăn, yên tâm sản xuất kinh doanh, phục vụ lợi ích cộng đồng.

TRANG NINH