Thứ sáu,  20/09/2024

Thành phố Lạng Sơn: Nỗ lực phát triển kinh tế số

– Chương trình phát triển kinh tế số trên địa bàn thành phố Lạng Sơn được triển khai từ tháng 9/2021. Thời gian qua, chương trình đã được cấp ủy, chính quyền thành phố triển khai hiệu quả. Qua đó, góp phần thay đổi tư duy, mở ra cơ hội mới cho người dân tiếp cận với ứng dụng thương mại điện tử, tạo nền móng vững chắc để triển khai chương trình chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế số, xã hội số trên địa bàn.

Để triển khai hiệu quả chương trình, thành phố Lạng Sơn đã thành lập Ban Chỉ đạo (BCĐ) Phát triển kinh tế số (nay đổi thành BCĐ chuyển đổi số); phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Bưu điện tỉnh, Viettel Lạng Sơn tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo kiến thức, kỹ năng cần thiết về kinh tế số cho các thành viên BCĐ phường, xã (từ năm 2021 đến nay, thành phố đã phối hợp tổ chức tập huấn được 17 cuộc, mỗi cuộc từ 100 đến 150 người tham gia). Trên cơ sở đó, BCĐ các phường, xã đã huy động tối đa nhân lực để thành lập các tổ công nghệ cộng đồng gồm từ 8 đến 10 người. Đến nay, thành phố đã thành lập được 87 tổ công nghệ cộng đồng với 590 thành viên. Đồng thời, phát triển lực lượng nòng cốt gồm: đoàn viên thanh niên, thành viên các chi hội, ban, ngành, đoàn thể… để hướng dẫn, tuyên truyền đến người dân tại từng thôn, khối phố.

Tổ trưởng Tổ công nghệ số cộng đồng khối 5, phường Hoàng văn Thụ (bên phải) hướng dẫn người dân sử dụng ứng dụng thanh toán điện tử

Bà Dương Thị Thanh Thủy, Tổ trưởng Tổ công nghệ cộng đồng khối 5, phường Hoàng Văn Thụ chia sẻ: Đối với những hộ ở xa trung tâm, kết nối mạng Wifi yếu, chúng tôi tđến tận nhà để hướng dẫn cài đặt tài khoản thanh toán điện tử. Đồng thời, phân chia mỗi người trong tổ phụ trách hướng dẫn theo từng tuyến đường, mỗi tuyến từ 10 đến 15 hộ, đối tượng hướng đến đầu tiên là các hộ kinh doanh, nhân viên bán hàng, thanh niên năng động, nhiệt tình, có khả năng tiếp thu nhanh về ứng dụng công nghệ thông tin trên điện thoại thông minh. Nhờ vậy, hiện nay, gần 60% số hộ trong khối đều có tài khoản thanh toán điện tử và tải ứng dụng “Công dân số Xứ Lạng”.

Ông Phùng Mạnh Cường, Phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Văn Thụ cho biết: Đến nay, UBND phường đã tuyên truyền, hướng dẫn được 3.432 người dân trên địa bàn phường tham gia phát triển kinh tế số, trong đó, 141 tài khoản thanh toán điện tử; 936 tài khoản postmart, 895 tài khoản Voso.vn, đạt 38,7%. Để đạt được kết quả đó, UBND phường đã đẩy mạnh tuyên truyền phát triển kinh tế số trên hệ thống truyền thanh cơ sở với tần suất 3 lượt/ngày, treo khẩu hiệu tại các nhà văn hóa khối phố… Đồng thời, tích cực tuyên truyền, hướng dẫn bà con tập trung tuyên truyền tại các chợ, Phố đi bộ Kỳ Lừa trên địa bàn.

Cùng với phường Hoàng Văn Thụ, thời gian qua, 100% phường, xã khác trên địa bàn thành phố đều nỗ lực phát triển kinh tế số. Đến hết ngày 26/8, trên địa bàn thành phố đã có trên 19.522 cửa hàng số và trên 19.522 tài khoản thanh toán điện tử được mở, đạt 73,8% kế hoạch, trong đó, có 1.893 hộ đầu tàu, đạt 14,3%. Từ khi triển khai phát triển kinh tế số trên địa bàn, tại 2 sàn điện tử Postmart.vn và Voso.vn, người dân đã thực hiện mua bán sản phẩm được 3.576 đơn hàng với tổng số tiền giao dịch trên 459 triệu đồng. Một số phường, xã đang trên đà hoàn thành mục tiêu so với mức tỉnh đề ra. Điển hình như: xã Mai Pha đạt 69,59%; phường Đông Kinh đạt 59,66%; Phường Hoàng Văn Thụ 38,7%…

Bà Hoàng Thị Diện, người dân phường Tam Thanh cho biết: Từ những bỡ ngỡ ban đầu, được sự hỗ trợ từ các thành viên trong BCĐ phường, tôi đã biết đến hình thức mua hàng trên sàn thương mại Voso.vn. Tôi thấy các mặt hàng nông sản của địa phương rất đa dạng và phong phú. Bên cạnh đó, thời gian giao hàng rất nhanh, giá cả hợp lý.

Ông Trần Lệnh Trưởng, Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin thành phố, Phó Trưởng BCĐ chuyển đổi số thành phố cho biết: Kinh tế số là điều kiện tất yếu trong công cuộc chuyển đổi số, do đó, thành phố Lạng Sơn quyết tâm triển khai hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu UBND tỉnh giao.  Để triển khai hiệu quả chương trình phát triển kinh tế số, phòng đã tham mưu UBND thành phố kiện toàn BCĐ chuyển đổi số của thành phố, giao chỉ tiêu thực hiện cho từng phường, xã để thực hiện chương trình. Đồng thời, đề xuất với UBND thành phố dành nguồn lực để tuyên truyền, vận động người dân tham gia chương trình.

Với những kết quả đã đạt được, thời gian tới, thành phố tiếp tục nỗ lực thực hiện chương trình phát triển kinh tế số, phấn đấu trong năm 2022, 75% dân số (người từ 15 tuổi trở lên) cài dặt sử dụng nền tảng “Công dân số Xứ Lạng” và tài khoản thanh toán điện tử.

“Từ khi triển khai đến nay, thành phố Lạng Sơn là một trong hai đơn vị đi đầu trong việc phát triển kinh tế số có hiệu quả trên địa bàn tỉnh. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục phối hợp với UBND thành phố mở các lớp tập huấn hỗ trợ đào tạo, hướng dẫn cho thành viên của tổ công nghệ số cộng đồng, người dân trên địa bàn thành phố trong việc phát triển kinh tế số nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi số mạnh mẽ trên địa bàn tỉnh nói chung”.

Ông Nguyễn Trọng Hùng, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông nhận xét

MAI LINH - KIM HUYÊN