Thứ sáu,  20/09/2024

Cần tăng cường quản lý đất công

– Những năm gần đây, ngành chức năng đã thực hiện nhiều giải pháp trong quản lý đất công. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn còn tình trạng đất công bị lấn chiếm.

Theo thống kê của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), toàn tỉnh hiện có 2.363 ha đất công. Trong đó, UBND tỉnh đã có phương án sắp xếp nhà, đất của các cơ quan thuộc phạm vi quản lý với diện tích 753,03 ha theo Quyết định số 829/QĐ – UBND tỉnh ngày 13/5/2022. Để nâng cao hiệu quả sử dụng đất, đưa diện tích đất chưa sử dụng vào khai thác, xử lý dứt điểm tình trạng lấn chiếm đất công, ngành chức năng tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp. Tuy nhiên thực tế hiện nay, trên địa bàn tỉnh vẫn còn tình trạng đất công bị người dân lấn chiếm sử dụng để xây nhà ở và các công trình khác.

Khu đất công tại thôn Làng Thượng, xã Quan Sơn, huyện Chi Lăng đang bị người dân lấn chiếm một phần làm nhà ở và xây dựng các công trình khác trên đất

Thành phố Lạng Sơn là địa bàn có diện tích đất công bị lấn chiếm nhiều nhất trên địa bàn tỉnh. Toàn thành phố hiện có 24 khu đất công với diện tích 72.453 m2 đang bị người dân lấn chiếm.

Bà Trần Thị Mai Anh, Trưởng Phòng TN&MT thành phố cho biết: Các khu đất công bị lấn chiếm trên địa bàn thành phố  chủ yếu là các khu đất trước đây đã được giao cho tổ chức hoặc đất công do UBND các phường, xã quản lý từ trước năm 1995. Đến nay, các cơ quan, tổ chức này đã giải thể hoặc một số cơ quan và UBND các phường, xã buông lỏng quản lý dẫn đến tình trạng người dân lấn chiếm, tự ý sử dụng để xây dựng nhà ở và một số công trình khác trên đất.

Đơn cử, tại khu đất trước đây là khu tập thể Điện lực Lạng Sơn (khối 10, phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn) hiện bị 31 hộ lấn chiếm để xây dựng nhà ở. Được biết, những gia đình này đã xây dựng nhà ở ổn định tại đây từ trước năm 1993. Điều này cho thấy công tác quản lý quỹ đất công trên địa bàn thành phố còn lỏng lẻo, dẫn đến tình trạng người dân lấn chiếm, sử dụng không đúng mục đích, không phát huy hiệu quả của quỹ đất công trên địa bàn.

Tương tự thành phố Lạng Sơn, huyện Chi Lăng hiện cũng có 4 khu đất công tại các xã: Quan Sơn, Chiến Thắng, thị trấn Chi Lăng và thị trấn Đồng Mỏ bị người dân lấn chiếm sử dụng với tổng diện tích trên 37.468 m2.

Ông Vi Văn Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Chi Lăng cho biết: Các khu đất công trên địa bàn huyện bị người dân lấn chiếm chủ yếu sử dụng để xây dựng nhà ở và một số các công trình khác trên đất. Điển hình như tại khu đất công ở thôn Làng Thượng, xã Quan Sơn (diện tích 4.443 m2) hiện đang bị người dân lấn chiếm một phần để xây dựng nhà ở, nhà văn hóa và sân thể thao… Ngoài ra, tại một số khu đất công trên địa bàn huyện hiện cũng đang bị người dân lấn chiếm để trồng cây ăn quả, cây lâm nghiệp…

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Sở TN&MT, toàn tỉnh hiện có 48 khu đất với tổng diện tích khoảng 13,38 ha ở 11 huyện, thành phố đang bị người dân lấn chiếm. Nguyên nhân của tình trạng lấn chiếm và xây dựng trái phép trên đất công là do trước đây, một số khu đất công được giao cho cơ quan, tổ chức quản lý, sử dụng nhưng do các cơ quan, tổ chức này không còn nhu cầu sử dụng nên đã buông lỏng quản lý dẫn đến các gia đình, cá nhân tự ý lấn chiếm, sử dụng, tạo lập tài sản trên đất. Cùng đó, công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị liên quan trong thực hiện kiểm tra, quản lý, sử dụng quỹ đất công còn chưa kịp thời; chính quyền cơ sở chưa quyết liệt trong việc xử lý các vi phạm liên quan đến các khu đất công theo quy định…

Hiện nay, việc xử lý dứt điểm các vi phạm liên quan đến đất công trên địa bàn tỉnh đang gặp nhiều khó khăn. Phần lớn các khu đất trên đều đã bị lấn chiếm từ lâu, người dân đã xây dựng công trình kiên cố trên đất nên phức tạp trong công tác xử lý.

Ông Chu Văn Thạch, Phó Giám đốc Sở TN&MT cho biết: Thời gian tới, sở  sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện rà soát, đôn đốc UBND các huyện, thành phố thực hiện xử lý dứt điểm đối với các khu đất công bị lấn chiếm hoặc lấn chiếm một phần và các khu đất trống không sử dụng hoặc sử dụng không hiệu quả; kịp thời phối hợp giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình xử lý; hướng dẫn các tổ chức lập và nộp hồ sơ giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và thực hiện giải quyết hồ sơ theo quy định; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý đối với những tổ chức được giao quản lý, sử dụng đất công nhưng không thực hiện đăng ký đất đai, lập hồ sơ thuê đất, giao đất… Qua đó, góp phần quản lý, sử dụng quỹ đất công hiệu quả, phục vụ phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn.

LIỄU CHANG