Thứ sáu,  20/09/2024

Văn Lãng: Niềm vui mùa hồng Vành khuyên

– Những ngày này, người dân trồng hồng Vành khuyên trên địa bàn huyện Văn Lãng đang tất bật với công việc thu hái quả hồng. Năm nay, người trồng hồng trên địa bàn huyện rất phấn khởi bởi hồng vừa được mùa, vừa được giá.

Tân Mỹ là xã có diện tích trồng hồng Vành khuyên lớn nhất trên địa bàn huyện. Toàn xã hiện có trên 500 ha hồng Vành khuyên, trong đó, có 300 ha đã cho thu hoạch quả. Năm nay, hồng Vành khuyên được mùa, được giá nên bà con trồng hồng rất vui mừng, phấn khởi.

Người dân thôn Nà Mò, xã Tân Mỹ cân hồng tại điểm thu mua trên địa bàn

Ông Hoàng Văn Sằm, thôn Nà Mò, xã Tân Mỹ cho biết: Năm nay, hồng Vành khuyên sai quả hơn năm ngoái lại được giá cao hơn nên chúng tôi phấn khởi lắm. Gia đình tôi mới hái hơn một tuần đã thu hoạch được khoảng 5 tạ quả, bán với giá dao động từ 18.000 đến 22.000 đồng/kg (cao hơn 6.000 đồng đến 8.000 đồng/kg so với năm trước), mang về thu nhập trên 10 triệu đồng. Với diện tích gần 3 ha (trong đó 80% diện tích đã cho thu hoạch quả), từ nay đến hết vụ dự kiến gia đình sẽ thu hoạch được khoảng 8 đến 10 tấn quả, mang về thu nhập từ 120 đến 150 triệu đồng.

Không chỉ gia đình ông Sằm, năm nay hầu hết người trồng hồng Vành khuyên trên địa bàn huyện đều phấn khởi vì hồng vừa được mùa mà giá lại ổn định.

Theo thống kê, hiện nay, toàn huyện Văn Lãng có 1.352,9 ha hồng Vành khuyên (tăng 460,6 ha so với năm 2020), trong đó, có 863,5 ha diện tích đã cho thu hoạch quả. Những năm gần đây, hồng trở thành cây trồng chủ lực của huyện, được trồng tập trung ở 17 xã, thị trấn, trong đó trồng nhiều nhất ở các xã: Tân Mỹ trên 500 ha; Hoàng Việt 220 ha; Hoàng Văn Thụ 150,5 ha…

Bên cạnh việc tích cực mở rộng diện tích trồng, từ năm 2017 đến nay, huyện chú trọng áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất; chăm sóc hồng Vành khuyên theo quy trình VietGAP, theo hướng hữu cơ. Nhờ đó đến nay, toàn huyện có 224,7 ha hồng VietGAP và 30 ha hồng hữu cơ. Sản phẩm hồng của bà con sau thu hái sẽ được các HTX, các thương lái thu mua và vận chuyển về các tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng… tiêu thụ.

Ông Hoàng Văn Hậu, Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất, kinh doanh hồng Vành khuyên Nà Mò, xã Tân Mỹ cho biết: Năm 2021, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên đầu ra sản phẩm hồng của bà con gặp khó, giá thành thấp. Năm nay, hồng sai quả hơn, được giá cao hơn; trung bình mỗi ngày hợp tác xã thu mua từ 2 đến 3 tấn quả với giá dao động từ 18.000 đến 22.000 đồng/kg. Dự kiến HTX sẽ thu mua từ 150 đến 160 tấn hồng Vành khuyên của người dân.

Theo đánh giá của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện (NN&PTNT ), năng suất hồng Vành khuyên năm nay ước đạt 6 – 7 tấn/ha (tăng khoảng 1,5 tấn/ha so với năm 2021); giá bán hiện đang dao động từ 18.000 đến 22.000 đồng/kg, cao hơn 6.000 đến 8.000 đồng/kg so với vụ hồng năm 2021. Nguyên nhân là do năm nay tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát, thương lái đến tận vườn lựa chọn, thu mua hồng. Sản lượng hồng toàn huyện ước đạt trên 6.000 tấn, tăng khoảng 1.000 tấn so với năm 2021, giá trị kinh tế ước đạt trên 72 tỷ đồng.

Bà Lô Thị Kim Oanh, Phó Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Văn Lãng cho biết: Để cây hồng Vành khuyên trên địa bàn huyện phát triển bền vững, đem lại thu nhập ổn định cho bà con, thời gian tới, phòng tiếp tục phối hợp với UBND các xã, thị trấn tuyên truyền, vận động người dân mở rộng diện tích trồng, chăm sóc theo tiêu chuẩn hữu cơ, VietGAP. Cùng đó, thực hiện cải tạo những vùng trồng hồng già cỗi; xây dựng và hình thành vùng sản xuất theo quy trình VietGAP, hữu cơ cho cây hồng Vành khuyên; hướng đến nâng cao giá trị sản phẩm bằng các phương pháp chế biến sâu như: hồng treo gió công nghệ Nhật Bản, hồng sấy… Đồng thời, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm thông qua các chương trình hội chợ, sàn thương mại điện tử; tăng cường tìm kiếm kết nối tiêu thụ để sản phẩm hồng Vành khuyên của huyện có đầu ra ổn định, tạo việc làm và tăng thu nhập cho người dân.

Tin tưởng rằng, với sự quan tâm của các cơ quan chuyên môn huyện và sự chủ động của người dân trong phát triển sản xuất, thời gian tới, sản phẩm quả hồng Vành khuyên của huyện sẽ ngày càng được nhiều người biết đến và vươn xa hơn tới các thị trường trong và ngoài nước.

LIỄU CHANG