Thứ sáu,  20/09/2024

Đình Lập: Bứt phá thu ngân sách

– Từ đầu năm 2022 đến nay, huyện Đình Lập đã triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác thu, chống thất thu ngân sách. Qua đó, huyện đã có bước bứt phá, trở thành một trong những huyện, thành phố có kết quả thu ngân sách ấn tượng nhất trên địa bàn tỉnh.

Năm 2022, dự toán thu ngân sách trên địa bàn huyện Đình Lập được giao là 24 tỷ đồng, cao hơn hẳn những năm trước (năm 2020 dự toán thu 20,05 tỷ đồng; năm 2021 dự toán 21,8 tỷ đồng). Dự toán cao hơn, trong khi các nguồn thu lớn, ổn định trên địa bàn huyện không nhiều. Chính vì vậy, việc rà soát, nuôi dưỡng, khai thác nguồn thu được huyện quan tâm chỉ đạo sát sao.

Cán bộ Chi cục Thuế khu vực II rà soát các khoản thu trên địa bàn huyện Đình Lập

Ông Hoàng Thanh Đạm, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo thu ngân sách huyện cho biết: Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý thu, chống thất thu ngân sách, Ban Chỉ đạo thu ngân sách huyện chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, UBND các xã, thị trấn phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế rà soát, khai thác các nguồn thu. Nhờ đó, bên cạnh những nguồn thu ổn định, thường xuyên, từ đầu năm 2022 đến nay, trên địa bàn huyện đã có thêm những nguồn thu lớn, điển hình như thu tiền sử dụng đất.

Để thu tiền sử dụng đất, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn tạo quỹ đất, thực hiện quy trình, thủ tục đấu giá đất. Bên cạnh đó, cơ quan thuế chủ động triển khai các biện pháp để thu nợ tiền sử dụng đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất… Ông Nông Quang Chúc, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực II (phụ trách địa bàn 2 huyện Lộc Bình, Đình Lập) cho biết: Ngay từ đầu năm, cơ quan thuế đã chủ động phối hợp chặt chẽ với phòng, cơ quan chuyên môn của huyện, chính quyền và hội đồng tư vấn thuế các xã, thị trấn tuyên truyền, vận động các trường hợp nợ tiền sử dụng đất; ra thông báo đôn đốc các trường hợp nợ tiền sử dụng đất… Với những giải pháp cụ thể đó, 8 tháng đầu năm 2022, tổng thu tiền sử dụng đất trên địa bàn huyện được 42,5 tỷ đồng, bằng 944,29% dự toán tỉnh giao, tăng 463% so với cùng kỳ năm 2021.

Cùng với khoản thu lớn, đột biến từ tiền sử dụng đất, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan liên quan, UBND các xã, thị trấn phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế trong công tác chống thất thu ngân sách trong lĩnh vực xây dựng cơ bản tư nhân, hoạt động kinh doanh vận tải tại các xã, thị trấn trên địa bàn.

Không chỉ sự chủ động từ cơ quan thuế, để nâng cao hiệu quả công tác chống thất thu, UBND huyện Đình Lập đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành chống thất thu thuế đối với hoạt động kinh doanh vận tải và xe máy chuyên dùng, xây dựng cơ bản tư nhân, khai thác gỗ rừng trồng, sản xuất, chế biến gỗ bóc, gỗ băm trên địa bàn huyện. Đoàn kiểm tra liên ngành gồm các cơ quan, đơn vị liên quan trên địa bàn đã chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra các hộ, cá nhân kinh doanh, các hộ xây dựng cơ bản tư nhân… về việc chấp hành các quy định của pháp luật về đăng ký, kê khai, nộp thuế.

Từ sự chỉ đạo sát sao của UBND huyện, sự chủ động của cơ quan thuế, công tác chống thất thu trên địa bàn huyện Đình Lập đã đạt được những kết quả tích cực. Cụ thể qua 8 tháng đầu năm 2022, thông qua công tác chống thất thu, huyện đã thu được 560 triệu đồng từ các hộ xây dựng cơ bản tư nhân; 156 triệu đồng trong hoạt động kinh doanh vận tải; 135 triệu đồng từ hoạt động kinh doanh nhựa thông…

Bằng những giải pháp đồng bộ, quyết liệt đã được triển khai thực hiện, qua 8 tháng đầu năm 2022, tổng thu ngân sách trên địa bàn huyện Đình Lập đạt 59,5 tỷ đồng, bằng 248% dự toán tỉnh giao, tăng 182% so với cùng kỳ năm 2021.

Từ nay đến hết năm 2022, bên cạnh sự chủ động, quyết tâm của cơ quan thuế, UBND, Ban Chỉ đạo thu ngân sách huyện Đình Lập tiếp tục tập trung chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác thu, chống thất thu.

TÂN AN