Thứ sáu,  20/09/2024

Quản lý thị trường: Ngăn chặn hành vi kinh doanh thuốc lá điếu nhập lậu

– Nhằm ngăn chặn mặt hàng thuốc lá điếu nhập lậu lưu thông trên thị trường nội tỉnh, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) tỉnh đã triển khai các biện pháp kiểm tra, kiểm soát thị trường để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Ông Lê Trung Nghĩa, Đội trưởng Đội QLTT số 1 (phụ trách địa bàn thành phố Lạng Sơn) cho biết: Tình hình kinh doanh, buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu trên thị trường vẫn còn diễn biến phức tạp. Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Cục QLTT tỉnh, đội đã xây dựng kế hoạch kiểm tra thường xuyên, kiểm tra chuyên đề, phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn thành phố tổ chức kiểm tra, kiểm soát các cơ sở kinh doanh mặt hàng thuốc lá, các quầy bán thuốc lá nhỏ lẻ… Qua kiểm tra từ đầu năm 2022 đến nay, Đội QLTT số 1 đã phát hiện 18 cơ sở, quầy kinh doanh vi phạm về kinh doanh thuốc lá điếu nhập lậu, thu giữ hơn 1.200 điếu thuốc lá các loại nhập lậu.

Đội QLTT số 2 xử phạt cơ sở vi phạm về kinh doanh thuốc lá điếu nhập lậu

Không chỉ trên địa bàn thành phố, hiện nay, tại một số huyện như: Hữu Lũng, Lộc Bình, Cao Lộc, Bắc Sơn… tình hình buôn bán, kinh doanh, bán lẻ thuốc lá điếu nhập lậu cũng diễn biến khá phức tạp. Ông Trần Mạnh Hùng, Phó Cục trưởng Cục QLTT tỉnh cho biết: Nhằm ngăn ngừa hành vi buôn bán, kinh doanh thuốc lá điếu nhập lậu, từ đầu năm 2022, Cục QLTT tỉnh đã ban hành Kế hoạch về việc tăng cường kiểm tra các sản phẩm thuốc lá điếu. Theo đó, thực hiện chỉ đạo của cục, các đội QLTT trực thuộc phụ trách địa bàn các huyện, thành phố đã chủ động triển khai các biện pháp nghiệp vụ nhằm kịp thời phát hiện hoạt động kinh doanh thuốc lá điếu nhập lậu. Qua đó, đến hết tháng 9/2022, các Đội QLTT đã kiểm tra 233 cơ sở kinh doanh, quầy kinh doanh mặt hàng thuốc lá, phát hiện 83 cơ sở vi phạm về hành vi kinh doanh, buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu, thuốc lá điếu không có nguồn gốc rõ ràng, thu giữ gần 10 nghìn điếu thuốc lá các loại.

Tìm hiểu được biết, do lợi nhuận từ việc kinh doanh thuốc lá điếu nhập lậu rất cao, nên trên thị trường hiện có nhiều cơ sở kinh doanh nhập các sản phẩm thuốc lá nhập lậu từ nơi khác để bán cho người tiêu dùng. Bà Nguyễn Thị Thúy, chủ cửa hàng kinh doanh thuốc lá trên đường 17/10, phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn cho biết: Thực tế vẫn còn nhiều người tiêu dùng hỏi mua thuốc lá điếu có nguồn gốc từ Mỹ, Anh, Hàn Quốc…, nên khả năng vẫn có nhiều chủ cơ sở “nhập” thuốc lá ngoại nhập lậu về bán. Đối với cơ sở của tôi, trước cũng có bán thuốc lá ngoại nhập lậu, nhưng sau khi lực lượng QLTT xử phạt, nhắc nhở, cơ sở đã không kinh doanh mặt hàng này nữa…

Dự báo từ nay đến cuối năm, tình hình buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu sẽ tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp. Do đó, thực hiện chỉ đạo của của UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo 389 tỉnh về việc tăng cường ngăn chặn, phòng, chống buôn lậu thuốc lá nói chung, trong đó có mặt hàng thuốc lá điếu, Cục QLTT tỉnh đã chỉ đạo các đội QLTT trực thuộc chủ động bám sát địa bàn, nắm bắt, theo dõi diễn biến thị trường, làm tốt công tác dự báo, chủ động tổ chức kiểm tra, kiểm soát thị trường trong việc vận chuyển và tiêu thụ thuốc lá điếu nhập lậu. Cục QLTT tỉnh cũng tập trung chỉ đạo các Đội QLTT tăng cường rà soát, nắm bắt các cơ sở kinh doanh thuốc lá trên địa bàn quản lý, đặc biệt là việc bày bán thuốc lá nhập lậu tại các chợ, các quán cà phê,…Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật liên quan cho các cơ sở kinh doanh mặt hàng này và tuyên truyền đến người dân về tác hại của việc hút thuốc lá. Song song với đó, trên khâu lưu thông, lực lượng QLTT tiếp tục phối hợp với lực lượng công an tăng cường kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn việc nhập lậu, tàng trữ, vận chuyển và kinh doanh trái phép thuốc lá điếu, xì gà, thuốc lá điện tử, … nhằm bảo vệ quyền lợi, sức khỏe cho người tiêu dùng.

TRÍ DŨNG