Thứ sáu,  20/09/2024

Bình Gia tích cực khắc phục sạt lở đất trên các tuyến đường giao thông

– Do ảnh hưởng của các đợt mưa lớn trong tháng 5, tháng 6 và cơn bão số 3 diễn ra vào tháng 8/2022, các tuyến đường huyện, đường xã do huyện Bình Gia quản lý đã xảy ra nhiều vị trí sạt lở đất mái ta luy dương và ta luy âm ảnh hưởng lớn đến kết cấu hạ tầng bảo đảm an toàn giao thông cho người và phương tiện.  Trước tình hình đó, UBND huyện Bình Gia đã triển khai nhiều giải pháp khắc phục đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn.

Hiện nay UBND huyện Bình Gia đang quản lý 7 tuyến đường huyện và 10 tuyến đường nội thị với tổng chiều dài gần 130 km; UBND các xã đang quản lý 80 tuyến đường xã với tổng chiều dài 353 km. Hệ thống các tuyến đường huyện, đường xã có tỷ lệ cứng hoá khoảng 40%, nhiều vị trí quanh co gấp khúc trên các sườn đồi. Do đó, mỗi khi mưa bão thường xuyên xảy ra sạt lở mái ta luy dương và ta luy âm, xói mòn rãnh thoát nước và các công trình phòng hộ giao thông.

Công ty TNHH Tuấn Tín Hưng triển khai hót đất sạt lở trên đường Khau Ra-Quang Trung

Trong 9 tháng đầu năm 2022, tình hình mưa bão diễn ra phức tạp đã ảnh hưởng rất lớn đến hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện. Theo thống kê trên địa bàn huyện Bình Gia có gần 700 vị trí sạt lở ta luy dương với khối lượng sạt lở khoảng 42 nghìn m3 đất và 27 vị trí sạt lở ta luy âm trên các tuyến đường gây khó khăn và tiềm ẩm nguy cơ mất an toàn giao thông trên các tuyến. Bình Gia cũng là địa bàn có số vị trí sạt lở đất ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng giao thông lớn nhất tỉnh trong 8 tháng đầu năm 2022.

Do ảnh hưởng của mưa lũ, một số tuyến đường xảy ra sạt lở lớn như đường huyện 62 Khau Ra – Quang Trung có tới 29 vị trí sạt lở với khối lượng gần 8.000 m3; đường huyện 64 Khuổi Lào – Yên Lỗ có 35 vị trí sạt lở với khối lượng khoảng 3.000 m3; đường huyện 66 Tân Hoà – Thiện Long – Thiện Hoà có 42 điểm sạt lở với khối lượng 2.500 m3…

Trước tình hình đó, UBND huyện Bình Gia đã yêu cầu Phòng Kinh tế – Hạ tầng, UBND các xã và đơn vị nhận khoán quản lý bảo trì các tuyến đường chỉ đạo các tổ, đội tuần đường kiểm tra và thực hiện các biện pháp bảo đảm giao thông bước 1. Đồng thời, hoàn thiện các thủ tục để huy động phương tiện nhân lực khắc phục để thông tuyến đảm bảo cho người, phương tiện đi lại an toàn.

Ông Hoàng Văn Trung, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Gia cho biết: Địa chất đồi núi của huyện rất yếu và rời rạc, do đó mỗi khi xảy ra mưa lớn thường xuyên xảy ra hiện tượng sạt lở mái ta luy trên các tuyến đường. Để khắc phục tình trạng này, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng chức năng  thực hiện các biện pháp cảnh báo sớm tại các tuyến đường, khu vực nguy cơ cao nhằm bảo đảm an toàn tính mạng cho Nhân dân. Theo đó, trong 9 tháng đầu năm 2022, UBND huyện đã ban hành 1 công điện và 14 công văn để chỉ đạo công tác phòng, chống thiên tai trước, trong và sau các đợt mưa bão xảy ra.

Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, Phòng Kinh tế – Hạ tầng đã tham mưu UBND huyện ban hành quyết định về lệnh xây dựng khẩn cấp đối với các công trình do mưa bão gây ra. Đồng thời, chỉ đạo đơn vị nhận khoán khẩn trương thực hiện khắc phục tại các vị trí sạt lở.

Ông Tô Văn Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Tuấn Tín Hưng huyện Bình Gia (đơn vị được giao quản lý 4 tuyến đường huyện trên địa bàn huyện Bình Gia) cho biết: Bám sát chỉ đạo của UBND huyện và Phòng Kinh tế – Hạ tầng huyện, đơn vị đã thường xuyên theo dõi sát sao dự báo thời tiết để có biện pháp ứng phó với các sự cố xảy ra. Cụ thể, đơn vị đã thiết lập 4 đội thi công phụ trách 4 tuyến đường huyện cùng với 3 cán bộ tuần đường phối hợp với Phòng Kinh tế – Hạ tầng và UBND các xã giám sát 24/24 giờ hiện trạng các tuyến đường và huy động 7 thiết bị xe máy gồm máy xúc, ô tô, chuẩn bị các biển cảnh báo để thực hiện khắc phục các điểm sạt lở.

Nhờ triển khai quyết liệt các biện pháp, tính đến đầu tháng 10/2022, các đơn vị đã cơ bản hoàn thành việc xử lý hót đất tại các điểm sạt lở ta luy dương và đang gia cố các vị trí sạt lở ta luy âm với chiều dài 587 m với tổng kinh phí gần 6 tỷ đồng. Nhờ đó đến nay, các tuyến đường huyện, đường xã đã thông suốt và luôn bảo đảm được tình trạng khai thác thuận lợi ổn định.

Từ nay đến cuối năm, dự báo tình hình thời tiết tiếp tục diễn biến thất thường, do đó UBND huyện Bình Gia đã chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh tiến độ sớm hoàn thành khắc phục các vị trí sạt lở mái ta luy âm. Đồng thời, tiếp tục chuẩn bị sẵn sàng vật tư, máy móc thiết bị, phương tiện sẵn sàng khắc phục sự cố với phương châm sạt lở ở đâu khắc phục ngay ở đó để đảm bảo giao thông thông suốt. Cùng với đó chỉ đạo Phòng Kinh tế – Hạ tầng, các đơn vị liên quan tiếp tục kiểm tra, rà soát các vị trí có nguy cơ sạt lở đề xuất các giải pháp khắc phục theo quy định

TRANG NINH