Giải pháp này cho phép người tiêu dùng truy vết, thu thập thông tin sản phẩm một cách chi tiết đến từng công đoạn của quá trình sản xuất, chế biến và phân phối trước khi đến tay người tiêu dùng. Mới đây, Bộ Công Thương đã xây dựng và đi vào vận hành hệ thống xác thực hàng chính hãng thông qua QR code trong thương mại điện tử.

Tem truy xuất nguồn gốc QR code giúp minh bạch chất lượng sản phẩm

Trung tâm Tin học và Công nghệ số hướng dẫn sử dụng cách xác thực hàng chính hãng thông qua QR code.  

Theo ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương), ứng dụng thương mại điện tử trong kinh doanh đang được nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh đẩy mạnh áp dụng và mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất trong công tác quản lý các hoạt động kinh doanh trực tuyến hiện nay là vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng không đúng với quảng cáo, chưa qua kiểm định cũng đến tay người tiêu dùng ngày càng nhiều hơn. “Có trường hợp, hàng hóa được giới thiệu trên các nền tảng thương mại trực tuyến thường là mẫu hàng chính hãng, nhưng khi giao hàng thì người tiêu dùng lại nhận được hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm chất lượng”, ông Trần Hữu Linh cho biết.

Trước vấn nạn hàng giả, hàng nhái đang diễn ra phức tạp và tinh vi như hiện nay, việc áp dụng truy xuất nguồn gốc sản phẩm online là hết sức cần thiết. Hệ thống xác thực hàng chính hãng thông qua QR code trong thương mại điện tử được Trung tâm Tin học và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đưa vào vận hành tại địa chỉ https://truyxuat.gov.vn được coi là giải pháp hiệu quả, vừa giúp nhà sản xuất bảo vệ sản phẩm của mình, vừa đáp ứng minh bạch thông tin sản phẩm theo yêu cầu của người tiêu dùng.

Theo ông Đỗ Đình Tấn, Phụ trách Phòng Nghiệp vụ và Vận hành, Trung tâm Tin học và Công nghệ số, hệ thống xác thực hàng chính hãng thông qua QR code cung cấp khả năng truy xuất thông tin về nguồn gốc sản phẩm, từ đó tạo ra sự tin cậy ở phía người dùng. Ngoài ra, qua hệ thống truy xuất này, doanh nghiệp và người tiêu dùng có thể dễ dàng kết nối với nhau các thông tin về quy trình bảo hành, các chương trình khuyến mãi của doanh nghiệp. Đối với cơ quan quản lý nhà nước, đây chính là công cụ hữu ích phục vụ cho công tác quản lý, kiểm soát thị trường hàng hóa, giải quyết được vấn nạn hàng giả, hàng nhái.

“Trong tương lai, khi công nghệ ngày càng được ứng dụng rộng rãi ở nhiều lĩnh vực, truy xuất nguồn gốc sản phẩm bằng QR code sẽ đóng vai trò không thể thiếu trong hoạt động mua sắm, tiêu dùng. Thời gian tới, Trung tâm Tin học và Công nghệ số sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thuộc Bộ Công Thương, sở công thương các tỉnh, thành phố, các doanh nghiệp sản xuất, phân phối để hoàn thiện hệ thống chứng thực hàng chính hãng thông qua QR code trong thương mại điện tử, đồng thời duy trì vận hành và triển khai rộng rãi, góp phần thực hiện công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực thương mại điện tử một cách hiệu quả”, ông Đỗ Đình Tấn cho hay.