Thứ sáu,  20/09/2024
Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh

10 năm một chặng đường

– Tháng 10/2012, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh (HHDN) được thành lập với gần 200 doanh nghiệp hội viên. Sau 10 năm hoạt động hiệp hội đã khẳng định vị trí, vài trò trong dẫn dắt, định hướng, hỗ trợ hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trong tỉnh.


Lắp ráp xe máy điện, xe đạp điện tại Công ty TNHH DK Việt-Nhật, xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn

Ông Đoàn Bá Nhiên, Chủ tịch HHDN tỉnh khoá I nhiệm kỳ 2012 – 2017, hiện là Chủ tịch danh dự, cố vấn của hiệp hội cho biết: Trước khi HHDN tỉnh được thành lập, hoạt động của các hội như: Hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa, Hội Doanh nhân trẻ, Hiệp hội Du lịch và Hội Doanh nhân nữ thành phố còn rời rạc, thiếu tính kết nối. Do đó, nhu cầu thành lập một tổ chức hội nghề nghiệp đủ lớn, có quy mô cấp tỉnh nhằm quy tụ các doanh nghiệp vào hoạt động bài bản là rất cấp thiết. Sau khi được Tỉnh uỷ, UBND tỉnh chấp thuận thành lập, HHDN tỉnh đã đẩy mạnh vận động kết nạp hội viên, thúc đẩy công tác tổ chức đại hội lần thứ nhất. Với sự nỗ lực của các thành viên sáng lập, chỉ sau hơn 1 tháng chuẩn bị, hiệp hội đã đủ điều kiện tổ chức đại hội và chính thức đi vào hoạt động gồm 3 hội tập thể với gần 200 doanh nghiệp hội viên.

Trước thực tế Lạng Sơn là tỉnh miền núi biên giới, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, hầu hết doanh nghiệp có quy mô nhỏ và siêu nhỏ, năng lực quản lý, quản trị, nguồn lực tài chính còn hạn chế, HHDN tỉnh đã xây dựng kế hoạch để thúc đẩy công tác phát triển hội viên; triển khai các hoạt động tư vấn về đầu tư, đào tạo bồi dưỡng kỹ năng quản trị; phối hợp với các tổ chức cung cấp dịch vụ, pháp lý, xúc tiến các hoạt động hợp tác, mở rộng đối tác trong và ngoài tỉnh… Mục tiêu đặt ra là từng bước nâng cao chất lượng hoạt động của hiệp hội, tất cả hướng về sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp hội viên.

Đến nay, sau 10 năm hoạt động, hiệp hội đã có 9 tổ chức hội và chi hội trực thuộc với gần 600 doanh nghiệp hội viên. Trong hành trình 10 năm thành lập và hoạt động, hiệp hội đã xây dựng, triển khai nhiều chương trình kế hoạch thiết thực, có sức lan toả cao. Trong đó, mỗi năm hiệp hội phối hợp với các tổ chức triển khai chương trình đào tạo, bồi dưỡng kiến thức kỹ năng quản trị doanh nghiệp bình quân từ 2 đến 6 lớp; tổ chức các cuộc tọa đàm, hội thảo về quản lý tài chính doanh nghiệp, quản trị doanh nghiệp, khởi nghiệp, chuyển đổi số, các giải pháp ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh phục hồi sau đại dịch COVID-19, xây dựng văn hoá doanh nghiệp… Đồng thời, tổ chức ký kết quy chế phối hợp với các sở, ngành nhằm trao đổi thông tin, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp; tích cực tham gia phản biện, đóng góp các ý kiến vào xây dựng cơ chế chính sách. Những ý kiến đóng góp của HHDN tỉnh luôn xuất phát từ hoạt động thực tiễn của các doanh nghiệp, là cơ sở quan trọng giúp nhà hoạch định cơ chế, chính sách phù hợp với thực tiễn, giúp doanh nghiệp ngày càng phát triển.


Công nhân Công ty CP Đầu tư xây dựng và Phát triển Việt Bắc sản xuất khoá thông minh – Ảnh : TRÍ DŨNG

Trong quá trình hoạt động, HHDN tỉnh còn làm tốt vai trò bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp thành viên; là cầu nối giữa cộng đồng doanh nghiệp với các cơ quan quản lý Nhà nước. Thông qua hoạt động đối thoại, lắng nghe, tập hợp những khó khăn, vướng mắc, hàng trăm kiến nghị của các doanh nghiệp hội viên đã được hiệp hội tổng hợp, kiến nghị với UBND tỉnh, các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố xem xét giải quyết, tháo gỡ.

Trong 2 năm 2020 và 2021, hiệp hội được UBND tỉnh giao nhiệm vụ là đầu mối thực hiện Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành và UBND các huyện, thành phố (DDCI năm 2020 và 2021), bằng sự nỗ lực, hiệp hội đã hoàn thành tốt các nội dung đề ra, bảo đảm thực chất, hiệu quả. Cùng đó, các chi hội thành viên cũng làm tốt công tác an sinh xã hội với tổng kinh phí hơn 100 tỷ đồng.

Tính đến hết tháng 9/2022, toàn tỉnh có 3.684 doanh nghiệp với số vốn đăng ký hơn 37,2 nghìn tỷ đồng. Cùng với sự phát triển về số lượng và chất lượng, trong giai đoạn từ năm 2017 – 2022, cộng đồng doanh nghiệp tỉnh đã tạo việc làm mới cho khoảng 60 nghìn lao động với mức thu nhập từ 6 triệu đến 7 triệu đồng/tháng. Các doanh nghiệp đã nộp ngân sách Nhà nước khoảng 2.500 tỷ đồng, trong đó khối doanh nghiệp tư nhân nộp ngân sách khoảng 1.500 tỷ đồng.
Một số thành tích đạt được của HHDN tỉnh trong thời gian qua:
– Năm 2017: Cờ thi đua của Chính Phủ
– Năm 2018: Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ
– Các bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh từ năm 2016 đến năm 2021
– Năm 2022 được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba

Ông Hồ Phi Dũng, Chủ tịch HHDN tỉnh cho biết: Trong 10 năm qua, hiệp hội luôn nhận được sự quan tâm tạo điều kiện của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh. Hiệp hội đã thực hiện tốt vai trò là cầu nối giữa cộng đồng doanh nghiệp với các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố trong việc tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh và được cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp ghi nhận. Trong những năm tới, theo tinh thần chỉ đạo của tỉnh, hiệp hội sẽ tập trung xây dựng một số doanh nghiệp trọng yếu đầu đàn, trở thành trụ đỡ để các doanh nghiệp vệ tinh  liên kết phát triển tốt hơn. Từ đó, từng bước hình thành chuỗi sản xuất, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, góp phần thúc đẩy nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.

Chặng đường 10 năm thành lập và hoạt động của HHDN tỉnh chưa phải là dài nhưng bằng sự nỗ lực không ngừng của hiệp hội và cộng động doanh nghiệp, cộng với sự quan tâm của tỉnh trong việc cải thiện môi trường sản xuất kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, chắc chắn trên chặng đường tiếp theo, hoạt động của hiệp hội sẽ đạt được nhiều thành công mới và tiếp tục là chỗ dựa vững chắc của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Lạng Sơn, góp phần thiết thực vào xây dựng Lạng Sơn ngày càng phát triển thịnh vượngn

TRANG NINH