Thứ năm,  19/09/2024

Gặp mặt các doanh nghiệp xuất nhập khẩu dược liệu


Đại diện doanh nghiệp hoạt động XNK dược liệu nêu một số khó khăn, vướng mắc khi nhập khẩu dược liệu qua cửa khẩu song phương Chi Ma 

– Chiều 20/10/2022, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh, Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu (KTCK) Đồng Đăng – Lạng Sơn tổ chức hội nghị gặp mặt các doanh nghiệp xuất nhập khẩu (XNK) dược liệu qua địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo, năm 2015, nhập khẩu mặt hàng dược liệu qua hệ thống cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn là trên 34 nghìn tấn, trị giá 14,2 triệu USD; năm 2016 nhập khẩu trên 7 nghìn tấn, trị giá 9,7 triệu USD; 6 tháng đầu năm 2017 nhập khẩu dược liệu khoảng 8 nghìn tấn, trị giá 12,7 triệu USD, chiếm 27% tổng kim ngạch nhập khẩu qua Cửa khẩu Chi Ma. Trước những điều kiện thuận lợi như vậy, tỉnh Lạng Sơn đã đề xuất trình Chính phủ cho phép thí điểm nhập khẩu dược liệu qua cửa khẩu song phương Chi Ma (Việt Nam) – Ái Điểm (Trung Quốc). Ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 111 về thực hiện đề án thí điểm nhập khẩu dược liệu qua Cửa khẩu Chi Ma, các sở, ngành, UBND các huyện liên quan đã phối hợp tham mưu UBND tỉnh ban hành các kế hoạch, quyết định triển khai.

Theo chức năng, nhiệm vụ được giao các cơ quan, đơn vị đã tập trung tuyên truyền chủ trương thí điểm nhập khẩu mặt hàng dược liệu qua Cửa khẩu song phương Chi Ma – Ái Điểm đến các doanh nghiệp XNK của Việt Nam và Trung Quốc; đàm phán để mở rộng danh mục hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam qua cặp cửa khẩu song phương Chi Ma – Ái Điểm. Tuy nhiên, từ khi triển khai thực hiện đề án đến nay vẫn chưa phát sinh hoạt động nhập khẩu dược liệu qua Cửa khẩu Chi Ma.

Tại hội nghị, đại diện các sở, ngành, lực lượng chức năng của tỉnh và đại diện một số doanh nghiệp hoạt động XNK dược liệu, kinh doanh kho bãi… đã thảo luận, trao đổi về những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc trong việc XNK dược liệu qua Cửa khẩu Chi Ma trong thời gian qua. Đồng thời đề xuất, kiến nghị về một số giải pháp nhằm triển khai thực hiện hiệu quả đề án thí điểm nhập khẩu dược liệu qua cửa khẩu này.

Trong khuôn khổ hội nghị, lãnh đạo Ban Quản lý Khu KTCK Đồng Đăng – Lạng Sơn, Sở Y tế, Cục Hải quan… đã giải đáp thắc mắc của doanh nghiệp liên quan đến cơ chế, chính sách trong hoạt động XNK dược liệu, cũng như giải đáp những vướng mắc của doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực XNK dược liệu. Đồng thời khẳng định: chủ trương của tỉnh là luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp thực hiện xuất khẩu, nhập khẩu dược liệu qua các cửa khẩu của tỉnh, đặc biệt là qua Cửa khẩu song phương Chi Ma.


Lãnh đạo Ban Quản lý Khu KTCK Đồng Đăng – Lạng Sơn phát biểu tại hội nghị 

Tại hội nghị, lãnh đạo của sở, ban, ngành và các lực lượng liên quan của tỉnh đã thống nhất đề ra những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong thời gian tới nhằm thúc đẩy hoạt động XNK dược liệu qua cửa khẩu song phương Chi Ma (Việt Nam) – Ái Điểm (Trung Quốc).

Trong đó, các sở, ngành và các lực lượng của tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường trao đổi, hội đàm và gửi thư công tác đến Chính quyền Nhân dân huyện Ninh Minh (Trung Quốc) nhằm thúc đẩy hoạt động XNK hàng hoá qua cặp cửa khẩu song phương này; tiếp tục triển khai các giải pháp để thu hút các doanh nghiệp thực hiện nhập khẩu dược liệu; khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư kho bảo quản đáp ứng tiêu chuẩn bảo quản dược liệu tại Cửa khẩu Chi Ma; sớm thống nhất, ký kết với Trung Quốc để tăng cường việc trao đổi, thống nhất các nội dung quản lý cửa khẩu, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động thông quan hàng hoá XNK nói chung và mặt hàng dược liệu nói riêng…

TRÍ DŨNG