Thứ sáu,  20/09/2024

Chủ đầu tư cam kết chỉ đạo nhà thầu thực hiện bồi thường hỗ trợ cho Hợp tác xã Phai Sen xã Tú Đoạn huyện Lộc Bình


Hiện trạng hồ Khuổi Giàn nơi hợp tác xã nông nghiệp Phai Sen thuê để chăn nuôi cá tại xã Tú Đoạn huyện Lộc Bình

– Liên quan đến sự việc tháo nước hồ gây thiệt hại cho hợp tác xã tại huyện Lộc Bình đã được Báo Lạng Sơn điện tử phản ánh ngày 25/10, đại diện chủ đầu tư dự án công trình xây dựng đập Khuổi Giàn, xã Tú Đoạn cho biết: Chủ đầu tư cam kết chỉ đạo nhà thầu thực hiện bồi thường Hợp tác xã Nông nghiệp Phai Sen.

Chiều ngày 25/10, Phóng viên Báo Lạng Sơn tiếp tục làm việc với Đoàn Kinh tế – Quốc phòng 338 (đơn vị được giao làm chủ đầu tư công trình xây dựng đập Khuổi Giàn xã Tú Đoạn huyện Lộc Bình).

Trung tá Lê Ngọc Kiên, người được Đoàn trưởng Đoàn Kinh tế – Quốc phòng 338 uỷ quyền làm việc, cung cấp thông tin với phóng viên Báo Lạng Sơn cho biết: Liên quan đến những thiệt hại do việc tháo nước để xây dựng đập Khuổi Giàn của đơn vị thi công dẫn đến thất thoát, thiệt hại về tài sản của Hợp tác xã Nông nghiệp Phai Sen, lãnh đạo Đoàn Kinh tế đã chỉ đạo đơn vị thi công làm việc trực tiếp với lãnh đạo hợp tác xã để giải quyết. Tuy nhiên, phía đơn vị thi công đã không tập trung phối hợp với hợp tác xã tìm giải pháp tháo gỡ ngay dẫn đến thời gian giải quyết kéo dài. Về phương án bồi thường, hỗ trợ, chủ đầu tư đã yêu cầu nhà thầu đề xuất phương án.

Cụ thể, nhà thầu thực hiện bồi thường trực tiếp bằng tiền tương đương 60% giá trị tài sản cho hợp tác xã do bị thất thoát thiệt hại bởi việc nhà thầu đã thực hiện tháo nước hồ quy mô lớn mà không thông báo chính thức tới hợp tác xã dẫn đến thiệt hại tài sản của hợp tác xã nông nghiệp Phai Sen diễn ra vào ngày 24/8/2022. Trường hợp hợp tác xã vẫn không đồng thuận thì nhà thầu có trách nhiệm mua cá giống bù lại cho hợp tác xã.

Để có căn cứ thực hiện bồi thường hỗ trợ, phía hợp tác xã phải chứng minh được việc đầu tư mua cá giống của hợp tác xã là đúng và có các giấy tờ chứng minh bảo đảm tính hợp pháp và số liệu kê khai thiệt hại là khách quan.

Về thời gian xử lý vụ việc, chủ đầu tư cũng yêu cầu nhà thầu phải thống nhất với hợp tác xã và giải quyết dứt điểm vụ việc trong tháng 10/2022.

Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo Hợp tác xã Nông nghiệp Phai Sen cho biết: Ngay sau khi phóng viên Báo Lạng Sơn đến tìm hiểu về vụ việc, đại diện chủ đầu tư dự án, đơn vị thi công, đại diện UBND xã Tú Đoạn và đại diện HTX nông nghiệp Phai Sen đã có buổi làm việc tại UBND xã Tú Đoạn.

Tại đây, các đơn vị trao đổi, thảo luận, đánh giá mức độ thiệt hại và đề xuất mức đền bù cho HTX tương đương với 60% số tiền cá giống (tổng số tiền cá giống khoảng 130 triệu đồng). Tuy nhiên HTX không đồng ý và cho rằng mức đền bù như vậy là thấp.

Được biết, ngay trong tuần này, đơn vị thi công sẽ tiếp tục có buổi làm việc với hợp tác xã và các đơn vị liên quan để đối thoại và thống nhất phương án bồi thường, hỗ trợ.

[Tháo nước hồ gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng cho hợp tác xã tại Lộc Bình: Cần nhanh chóng khắc phục]

{Tháo nước hồ gây thiệt hại cá giống ở Lộc Bình: Đơn vị thi công hỗ trợ thiệt hại 100 triệu đồng}

TRANG NINH - TÂN AN