Thứ sáu,  20/09/2024

Hội Cựu chiến binh Bình Gia: Đồng hành cùng hội viên phát triển kinh tế

– Những năm qua, phong trào “Cựu Chiến binh thi đua phát triển kinh tế, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” được các cấp hội cựu chiến binh (CCB) trên địa bàn huyện Bình Gia triển khai sâu rộng, thu hút đông đảo hội viên tham gia, qua đó, nhiều hội viên đã vươn lên làm giàu, góp phần xây dựng quê hương.

Phát huy phẩm chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, nhiều hội viên CCB trên địa bàn huyện đã không ngừng nghiên cứu, học hỏi các mô hình kinh tế hiệu quả để áp dụng tại địa phương. Tiêu biểu như CCB Nông Văn Viên, thôn Kéo Coong, xã Tân Văn, người đầu tiên trồng cây mắc ca trên địa bàn huyện. Ông Viên chia sẻ: Năm 2012, tôi mua 300 cây giống mắc ca về trồng tại vườn. Năm 2018, vườn mắc ca cho bói quả, gia đình thu về hơn 3 tạ hạt, tôi sấy và bán với giá 200.000 đồng/kg. Thấy hiệu quả kinh tế cao nên gia đình tôi mở rộng diện tích lên 600 cây, trung bình mỗi năm, sản lượng mắc ca của gia đình đạt trên 1 tấn, với giá bán 200 nghìn đồng/kg khô, đem lại cho gia đình thu nhập trên 200 triệu đồng. Năm 2019, với mong muốn tập hợp các hội viên CCB trên địa bàn xã có cùng sở thích trồng cây mắc ca, cùng tương trợ giúp đỡ lẫn nhau trong cung ứng dịch vụ nông nghiệp và chuyển giao khoa học kỹ thuật chăm sóc cây. Tôi đã thành lập HTX Nông lâm nghiệp Mắc ca Kéo Coong, gồm 12 thành viên. Đến nay, các thành viên HTX đã trồng được trên 4.500 cây mắc ca.

Hội viên CCB xã Tân Văn, huyện Bình Gia chăm sóc vườn mắc ca

Không chỉ ông Viên, những năm qua, các hội viên CCB trên địa bàn huyện đều tích cực sản xuất, cùng giúp nhau vươn lên phát triển kinh tế. Hiện nay, hội CCB huyện Bình Gia có trên 3.000 hội viên, sinh hoạt trong 19 cơ sở hội, với 134 mô hình kinh tế tiêu biểu, trong đó có 30 mô hình của hội viên CCB phát huy hiệu quả đem lại thu nhập từ 200 đến 300 triệu đồng/năm, với các mô hình như: chăn nuôi (trâu, bò, dê); trồng rừng (hồi, keo, quế); trồng cây ăn quả (quýt, thanh long)…

Ông Nông Ngọc Long, Chủ tịch hội CCB huyện cho biết: Xác định giúp hội viên phát triển kinh tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, Hội CCB huyện luôn tổ chức, triển khai nhiều giải pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hội viên phát triển kinh tế gia đình. Theo đó, hội thường xuyên tổ chức tuyên truyền, định hướng cho các hội viên phát triển các mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng ở địa phương; tích cực vận động, khuyến khích hội viên phát huy mọi nguồn lực, xây dựng các mô hình kinh tế điểm mang lại hiệu quả.

Để  hội viên có thêm nguồn lực phát triển kinh tế, hội đã phối hợp với Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện cho vay ủy thác qua kênh hội CCB. Đồng thời, chỉ đạo hội CCB cấp cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến hội viên về các chương trình cho vay ưu đãi; hướng dẫn sử dụng vốn sao cho phù hợp với điều kiện thực tế của từng gia đình. Đến nay, tổng dư nợ của hội đạt 55 tỷ đồng với 1.128 hộ vay. Bên cạnh đó, các cấp hội CCB còn nêu cao tinh thần đoàn kết, tương trợ giữa các hội viên bằng việc xây dựng quỹ hội, thông qua nhiều hình thức. Đến nay, toàn hội đã đóng góp trên 1,4 tỷ đồng tiền quỹ. Nguồn quỹ hội được sử dụng cho hội viên vay để phát triển sản xuất, không tính lãi.

Hằng năm, Hội CCB huyện tích cực tuyên truyền, vận động hội viên tham dự các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật để có kiến thức áp dụng vào sản xuất. Đơn cử như từ đầu năm 2021 đến nay, Hội CCB huyện đã phối hợp với cơ quan chuyên môn của huyện tổ chức 4 lớp tập huấn cho trên 1.000 lượt hội viên tham dự; cấp phát trên 500 bộ tài liệu về kỹ thuật trồng trọt và chăn nuôi cho hội viên. Bên cạnh đó, để hội viên có thêm kiến thức, kinh nghiệm sản xuất, hội đã tổ chức cho hội viên tham quan, học tập kinh nghiệm các mô hình kinh tế hiệu quả như trồng rừng, trồng cây ăn quả của Hội CCB huyện Bắc Sơn và Văn Quan.

Nhờ triển khai hiệu quả các hình thức hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, đời sống của hội viên CCB huyện Bình Gia đã được nâng lên rõ rệt. Từ năm 2018 đến nay, tỉ lệ hộ CCB nghèo trên địa bàn huyện đã giảm còn 15,25%, giảm 7,5% so với năm 2018; số hộ có điều kiện kinh tế khá giả, hộ trung bình khá tăng từ 71% (năm 2018) lên 75% (năm 2021).

Với những nỗ lực và cố gắng đó, năm 2022, Hội CCB huyện Bình Gia  được nhận giấy khen của Chủ tịch UBND huyện vì đã có thành tích xuất sắc trong xây dựng tổ chức hội; 2 tập thể và 3 cá nhân của hội vinh dự được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có thành tích suất sắc trong phong trào CCB thi đua phát triển kinh tế, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững.

MAI LINH