Thứ năm,  19/09/2024

Bắc Sơn đẩy nhanh tiến độ các công trình xây dựng cơ bản

– Những ngày này, các đơn vị thi công công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn huyện Bắc Sơn đang tập trung nhân lực thiết bị, đẩy mạnh sản xuất với khí thế khẩn trương nhằm hoàn thành các hạng mục công trình theo kế hoạch đề ra.

Năm 2022, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bắc Sơn được giao thực hiện 86 công trình, gồm 49 công trình khởi công mới, 37 công trình chuyển tiếp và thanh toán vốn với tổng kế hoạch vốn được phân bổ 111,2 tỷ đồng. Mục tiêu đầu tư các công trình nhằm củng cố hệ thống hạ tầng thiết yếu cho khu vực nông thôn gắn với hoàn thiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới của huyện và chỉnh trang hạ tầng đô thị.

Công nhân Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Song Quang (Lạng Sơn) thi công Trường Tiểu học xã Vũ Lễ

Ông Lê Đình Công, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bắc Sơn – đơn vị được giao chủ đầu tư các công trình cho biết: Công tác chuẩn bị đầu tư các công trình dự án được huyện chủ động ngay từ đầu năm và ban thường xuyên đôn đốc các đơn vị thi công tập trung nhân lực vật lực để triển khai các công trình. Đồng thời ban cũng tham mưu UBND huyện xây dựng kế hoạch thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tiến độ triển khai.

Nhờ đó đến nay, 49 công trình khởi công mới đều đã hoàn thành bước chuẩn bị đầu tư và thực hiện thi công tại thực địa, các công trình chuyển tiếp đều đã thi công xong và đưa vào khai thác phát huy hiệu quả.

Khảo sát thực tế tình hình triển khai các công trình tại xã Vũ Lăng vào một ngày đầu tháng 11/2022, toàn xã như một đại công trường với khí thế thi đua sản xuất rộn ràng, hăng say của từng tổ đội thi công. Năm 2022 xã Vũ Lăng được đầu tư 9 công trình khởi công mới nhằm hoàn thiện các tiêu chí hạ tầng trong xây dựng nông thôn mới, phấn đấu đưa Vũ Lăng đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022.

Tại công trường thi công trụ sở UBND xã Vũ Lăng và công trình nhà văn hoá, chúng tôi ghi nhận có gần 30 công nhân được chia làm 8 tổ thi công đang tất bật vận chuyển vật liệu xây tường chắn, sơn hoàn thiện mặt tiền công trình…

Ông Vũ Đình Năm, Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng Hưng Sơn huyện Bắc Sơn (đơn vị đảm nhiệm thi công 2 công trình) cho biết: Tháng 3/2022, đơn vị trúng thầu thi công xây lắp công trình trụ sở UBND xã Vũ Lăng và công trình nhà văn hoá xã thì giá cả vật tư vật liệu bắt đầu biến động mạnh, sau đó thời tiết không thuận lợi đã ảnh hưởng rất lớn đến tổ chức sản xuất tại công trường. Để khắc phục khó khăn, đơn vị đã điều chỉnh kế hoạch thi công và báo cáo chủ đầu tư biết để thực hiện quản lý giám sát dự án. Theo đó, đơn vị tranh thủ những ngày thời tiết mưa thì tổ chức tạo mặt bằng sạch, tập kết trước vật tư, vật liệu để khi thời tiết thuận lợi có thể tăng tốc thi công các hạng mục.

Nhờ biện pháp tổ chức triển khai thi công khá chặt chẽ khoa học của nhà thầu, đến đầu tháng 11/2022, giá trị khối lượng thực hiện hai công trình đã đạt 90% theo hợp đồng ký kết.

Không chỉ các công trình xây dựng tại xã Vũ Lăng, các công trình hạ tầng khác đầu tư tại xã Tân Hương, Chiêu Vũ, Bắc Quỳnh… cũng đang được các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ với khí thế hết sức khẩn trương.

Theo số liệu báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bắc Sơn tính đến hết tuần đầu tháng 11/2022, ngoài số công trình chuyển tiếp đã hoàn thành đưa vào sử dụng, các công trình khởi công mới đều có tiến độ khá. Trong đó, 13/49 công trình khởi công mới đã hoàn thành đưa vào sử dụng vượt tiến độ; 30/49 công trình thực hiện đạt 50% và 6/49 công trình thực hiện đạt 40% giá trị hợp đồng. Kết quả giải ngân vốn đầu tư công tính đến hết tháng 10/2022 đạt 65% kế hoạch vốn giao.

Ông Lê Đình Công, Giám đốc Ban Quản lý dự án huyện Bắc Sơn cho biết thêm: Hiện đang là giai đoạn cao điểm tăng tốc các công trình xây dựng, do đó, ban thường xuyên kiểm tra hiện trường để quản lý chất lượng các công trình theo thiết kế. Đối với các công trình đã hoàn thành, ban đôn đốc nhà thầu hoàn thiện hồ sơ để thanh quyết toán theo quy định.

Giải pháp tổ chức thực hiện của huyện Bắc Sơn đối với công tác đầu tư xây dựng cho thấy rất hiệu quả và đến thời điểm hiện tại, Bắc Sơn là đơn vị đứng trong nhóm đầu khối các huyện về tiến độ thực hiện các công trình dự án kế hoạch năm 2022. Với sự chỉ đạo sát sao của chủ đầu tư và năng lực của các đơn vị thi công, tin rằng các công trình đầu tư xây dựng cơ bản của huyện Bắc Sơn năm 2022 sẽ về đích theo đúng kế hoạch.

TRANG NINH