Thứ sáu,  20/09/2024

Bắc Sơn: Phong trào thể dục thể thao quần chúng phát triển rộng khắp

– Những năm qua, phong trào thể dục thể thao (TDTT) quần chúng trên địa bàn huyện Bắc Sơn phát triển mạnh mẽ, rộng khắp, thu hút đông đảo người dân tham gia tập luyện. Qua đó đã góp phần thúc đẩy phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

Trong 5 năm trở lại đây, không khí tại sân chợ xã Trấn Yên, huyện Bắc Sơn vào mỗi buổi chiều sôi động hơn hẳn bởi những tiếng reo hò, cổ vũ của người dân tham gia luyện tập bóng chuyền hơi. Ông Hoàng Văn Gặp, thôn Lân Gặt cho biết: Trước đây, sau một ngày làm việc mệt mỏi, tôi thường loanh quanh ở nhà. Từ năm 2018 trở đi, tôi bắt đầu chơi bóng chuyền hơi và nhận thấy môn thể thao này không chỉ giúp tăng cường thể lực, tinh thần sảng khoái mà còn giúp gắn kết mọi người với nhau.

Các vận động viên tham gia giải bóng chuyền hơi trong công nhân, viên chức, lao động năm 2022 do Liên đoàn Lao động huyện Bắc Sơn tổ chức

Còn tại thị trấn Bắc Sơn, hằng ngày người dân đều chọn cho mình một môn thể thao phù hợp với sức khỏe, độ tuổi để tập luyện vào buổi sáng như chạy bộ, đi bộ, thể dục dưỡng sinh, đạp xe… Chị Lý Thị Thu, khu Hoàng Văn Thụ, thị trấn Bắc Sơn cho biết: Sáng nào tôi cũng cùng các chị em trong khu tập nhảy dân vũ. Được vận động, hít thở không khí trong lành, bình yên vào mỗi buổi sáng sớm giúp tôi có thêm hứng khởi, tràn đầy năng lượng để bước vào một ngày mới.

Được biết, hiện nay phong trào TDTT phát triển ở tất cả các xã trong toàn huyện. Ông Lương Đình Duyên, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông huyện Bắc Sơn cho biết: Toàn huyện hiện có gần 34.000 người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên, chiếm khoảng 47% dân số, tăng 5% so với năm 2018 (tỷ lệ  bình quân toàn tỉnh là 26,2%) với các bộ môn như: bóng chuyền hơi, bóng đá, câu lông, bóng bàn, thể dục dưỡng sinh, nhảy dân vũ… Trong đó, môn bóng chuyền hơi được đông đảo người dân tham gia tập luyện; 18/18 xã, thị trấn đều có từ 3 đến 5 đội bóng do các đoàn thể địa phương thành lập, duy trì luyện tập. Một số xã có phong trào phát triển mạnh như: Nhất Hòa, Nhất Tiến, Vũ Sơn, Chiến Thắng, thị trấn Bắc Sơn…

Để tạo điều kiện cơ sở vật chất, sân bãi cho người dân tham gia tập luyện, đẩy mạnh phong trào, thời gian qua, huyện Bắc Sơn đã chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị. Hiện toàn huyện có 1 sân vận động, 2 bể bơi, 1 nhà thi đấu; có 149/150 nhà văn hóa thôn, khu phố có sân thể thao. Hằng năm, huyện tổ chức gần 20 giải thể thao vào các dịp lễ, tết để thúc đẩy phong trào phát triển.

Cùng với đó, các cấp, ngành trên địa bàn đã tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia tập luyện TDTT. Qua tuyên truyền, phần lớn người dân đã lựa chọn cho mình những môn thể thao phù hợp với lứa tuổi và thể lực. Nhờ đó, tỷ lệ gia đình luyện tập TDTT trên địa bàn huyện đạt 28% (tăng 4% so với năm 2018); toàn huyện hiện có trên 200 câu lạc bộ, đội TDTT ở các môn: bóng đá, bóng chuyền hơi, cầu lông… thu hút gần 3.000 người tham gia tập luyện thường xuyên.

Phong trào TDTT ở Bắc Sơn phát triển mạnh mẽ còn là nhờ công tác xã hội hoá hoạt động TDTT được thực hiện hiệu quả. Tại một số xã tuy điều kiện kinh tế còn khó khăn, cơ sở vật chất, sân bãi còn hạn chế, song không vì vậy mà hoạt động TDTT kém sôi nổi, người dân ở đây đã chủ động đóng góp  để trang bị dụng cụ tập luyện thể thao. Ông Lưu Văn Hoà, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã Vạn Thuỷ cho biết: Vạn Thủy là xã vùng III, kinh phí cho hoạt động TDTT hạn chế, trong khi đó số người dân tham gia tập luyện TDTT ngày càng nhiều. Khắc phục khó khăn về địa điểm tập luyện, bà con đã tận dụng những bãi đất trống, sân nhà riêng để làm sân thể thao; tự vận động đóng góp từ 10.000 đến 50.000 đồng/người tham gia tập luyện để trang bị dụng cụ tập như lưới tập, bóng chuyền hơi, bóng đá…

Phong trào TDTT hoạt động sôi nổi không chỉ góp phần nâng cao sức khỏe Nhân dân mà còn giúp tuyển chọn những “hạt nhân” có năng khiếu để tham gia các giải giao lưu, thi đấu do huyện, tỉnh tổ chức. Vừa qua, tham gia Đại hội TDTT tỉnh lần thứ IX năm 2022, đoàn huyện Bắc Sơn đã xuất sắc giành giải 3 toàn đoàn với 13 huy chương vàng, 2 huy chương bạc và 2 huy chương đồng.

Để phong trào TDTT trên địa bàn huyện tiếp tục phát triển và đi vào chiều sâu, thời gian tới, các cấp ngành trên địa bàn huyện tiếp tục tuyên truyền đẩy mạnh phong trào “Toàn dân rèn luyện thên thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”; quan tâm nâng cấp cơ sở vật chất, sân bãi tập luyện; đẩy mạnh công tác xã hội hoá hoạt động TDTT nhằm tạo điều kiện để người dân rèn luyện sức khoẻ, nâng cao đời sống tinh thần, góp phần phát triển kinh tế – xã hội địa phương.

DƯƠNG KIM