Thứ năm,  19/09/2024

Công ty Cổ phần Đăng kiểm xe cơ giới Lạng Sơn: Nâng cao chất lượng hoạt động đăng kiểm

– Thời gian qua, Công ty Cổ phần Đăng kiểm xe cơ giới Lạng Sơn đã chủ động nâng cao chất lượng hoạt động đăng kiểm phương tiện, góp phần đảm bảo an toàn kỹ thuật của phương tiện khi tham gia giao thông.

Công ty Cổ phần Đăng kiểm xe cơ giới Lạng Sơn có 2 trung tâm đăng kiểm (1201D và 1202D), với 35 cán bộ, công nhân, kiểm định viên, vận hành 3 dây chuyền kiểm định có năng lực kiểm định 90 xe ô tô dưới 7 chỗ/ngày, 70 xe ô tô từ 7 chỗ trở lên/ngày. Với chức năng, nhiệm vụ kiểm định an toàn kỹ thuật xe cơ giới đường bộ, những năm qua, công ty đã không ngừng đầu tư trang thiết bị kỹ thuật hiện đại nhằm nâng cao chất lượng đăng kiểm phương tiện, góp phần đảm bảo an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường.

Cán bộ Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 1202D kiểm tra các hạng mục của xe ôtô khi vào đăng kiểm

Ông Nguyễn Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 1202D cho biết: Với chức năng, nhiệm vụ của mình, Trung tâm kiên quyết không đăng kiểm và không cấp giấy chứng nhận đăng kiểm cho các phương tiện không đúng kích cỡ, thay đổi thiết kế của nhà sản xuất. Đối với những phương tiện có kích thước thùng hàng không đúng quy định, lắp thêm ghế, giường nằm, còi hơi… Trung tâm yêu cầu khôi phục lại nguyên trạng mới được cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Với thủ tục nhanh gọn thuận lợi, trung bình mỗi phương tiện kiểm định tại trung tâm nếu đủ giấy tờ hợp lệ, bảo đảm an toàn kỹ thuật chỉ mất khoảng 40 phút/lượt, đúng theo thời gian quy định của cấp có thẩm quyền ban hành. Đặc biệt, để chống tiêu cực và giám sát công tác đăng kiểm, mọi quy trình, trình tự, thủ tục về hoạt động đăng kiểm đều được niêm yết công khai, các công đoạn kiểm định đều được giám sát bằng hệ thống camera kết nối trực tiếp với Cục Đăng kiểm Việt Nam. Qua đó, đã nâng cao năng lực và chất lượng đăng kiểm, bảo đảm chính xác, đúng quy trình, công khai, minh bạch, tăng năng suất lao động, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng.

Theo số liệu thống kê của công ty, từ đầu năm 2022 đến nay, đơn vị đã kiểm định 26.274 lượt phương tiện cơ giới các loại, trong đó có 2.445 phương tiện không đạt tiêu chuẩn kiểm định lần 1 và yêu cầu chủ phương tiện điều chỉnh, sửa chữa để phù hợp, còn lại các phương tiện đã được cấp giấy phép lưu hành theo quy định của Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Anh Trần Văn Chung, trú tại xã Lâm Ca, huyện Đình Lập cho biết: Xe của tôi 6 tháng phải đi đăng kiểm một lần. Ở đây, họ kiểm tra xe rất kỹ, đo từng độ sáng, tối của đèn pha, tôi đã đưa xe vào kiểm tra một lần nhưng vẫn chưa đạt. Sau khi tôi đã khắc phục tất cả các lỗi được chỉ ra, phương tiện đã được kiểm định đúng theo quy định. Đồng thời, các kiểm định viên cũng nhắc nhở tôi cần kiểm tra, bảo dưỡng phương tiện thường xuyên để đảm bảo an toàn kỹ thuật cho phương tiện khi tham gia giao thông.

Ông Lâm Việt Hùng, Trưởng Phòng Quản lý vận tải, Phương tiện và Người lái, Sở Giao thông Vận tải cho biết: Với chức năng quản lý Nhà nước của đơn vị về lĩnh vực này, hằng năm, chúng tôi tham mưu lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải ban hành các văn bản, yêu cầu công ty đăng kiểm thực hiện nghiêm việc đăng kiểm xe cơ giới đúng theo trình tự quy định nhằm đảm bảo chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trên phương tiện giao thông…  Thông qua các hoạt động theo dõi, giám sát hằng năm, đơn vị chưa phát hiện các trung tâm đăng kiểm có biểu hiện tiêu cực trong công tác đăng kiểm.

Có thể thấy rằng, việc thực hiện đúng quy trình kiểm định theo quy định sẽ góp phần đảm bảo chất lượng phương tiện xe cơ giới đường bộ khi tham gia giao thông. Đồng thời, nhằm phát hiện, ngăn ngừa những phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật, phương tiện quá hạn đăng kiểm, hết niên hạn sử dụng vẫn lưu  hành, hạn chế tai nạn do lỗi kỹ thuật gây ra.

HOÀNG CƯỜNG