Thứ sáu,  20/09/2024

Dịch vụ thu hộ học phí: Góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

– Thời gian qua, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã tích cực, chủ động trong việc cung cấp giải pháp thanh toán học phí không dùng tiền mặt cho các trường học, cơ sở đào tạo. Qua đó, đem lại nhiều tiện ích, thuận tiện cho nhà trường và phụ huynh học sinh, góp phần đẩy mạnh hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt trong nghành giáo dục.

Nhằm đẩy mạnh hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tại các cơ quan, đơn vị, trường học, ngày 24/4/2022, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 90/KH-UBND thúc đẩy chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt trong các trường học, cơ sở giáo dục và bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022 – 2025. Theo đó, các ngân hàng trên địa bàn đã chủ động triển khai dịch vụ thu hộ học phí.

Cán bộ Agribank Lộc bình hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ thu học phí trên ứng dụng Moblie Banking

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh tỉnh Lạng Sơn (Agribank Lạng Sơn) là đơn vị điển hình triển khai dịch vụ thu hộ học phí. Ông Đinh Mạnh Tranh, Phó Giám đốc Agribank Lạng Sơn cho biết: Ngày 31/8/2022, Agribank Lạng Sơn đã ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Sở Giáo dục và Đào tạo, cung cấp dịch vụ thu hộ học phí và các khoản thu khác qua tài khoản của các đơn vị trường học trên địa bàn toàn tỉnh mở tại Agribank và sử dụng phần mềm kế toán quản lý các khoản thu của đơn vị cung cấp là Công ty Cổ phần Misa.

Để triển khai hiệu quả, chi nhánh Agribank các huyện, thành phố đã phối hợp với phòng giáo dục và đào tạo các huyện, thành phố tổ chức tập huấn cho các đơn vị trường học phương pháp sử dụng phần mềm kế toán và tổ chức ký hợp đồng dịch vụ thu hộ học phí và các khoản thu khác giữa Agribank các chi nhánh và các đơn vị trường học. Đến nay, Agribank Lạng Sơn và các chi nhánh trực thuộc đã ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ thu hộ học phí được 570/674 đơn vị trường học trên địa bàn toàn tỉnh, doanh số thu qua tài khoản đạt trên 30 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Thái Dương, Hiệu trưởng Trường THPT Hữu Lũng cho biết: Từ tháng 9/2022, các khoản thu của nhà trường đều được thực hiện theo phương thức không dùng tiền mặt. Hiện nay, toàn trường có 1.852 học sinh, 100% phụ huynh học sinh lựa chọn nộp học phí qua Agribank. Việc thu hộ học phí qua tài khoản giúp nhà trường và phụ huynh học sinh thuận tiện, minh bạch trong các giao dịch tài chính. Qua đó, hạn chế tiêu cực, giảm thiểu phát sinh và rủi ro trong các khoản thu liên quan đến tài chính.

Còn tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Lạng Sơn (BIDV Lạng Sơn), dịch vụ này được triển khai từ năm 2021, thiết kế vận hành dựa trên kết nối dữ liệu, tự động hóa trên nền tảng công nghệ hiện đại với hình thức thanh toán đa dạng tạo thuận tiện cho phụ huynh thanh toán học phí. Bà Mai Thị Hồng Yến, Phó Giám đốc BIDV Lạng Sơn cho biết: Dịch vụ thanh toán học phí do BIDV cung cấp luôn đảm bảo an toàn, chính xác và kịp thời, giúp nhà trường và các cơ sở giáo dục dễ dàng quản lý các khoản thu, tiết kiệm thời gian, giảm rủi ro phát sinh trong các giao dịch tiền mặt trong nhà trường. Trong quá trình thu hộ luôn đảm bảo an toàn, an ninh thông tin dữ liệu và bảo mật. Điều này giúp tránh tình trạng phụ huynh bị đánh cắp thông tin hoặc bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh, hiện toàn tỉnh có 15 ngân hàng thương mại. Theo đó, các ngân hàng đều chú trọng phát triển các dịch vụ ngân hàng hiện đại, phục vụ nhu cầu thanh toán của khách hàng. Dịch vụ thanh toán học phí do các ngân hàng cung cấp đã giúp nhà trường và các tổ chức đào tạo dễ dàng quản lý các khoản thu thông qua các báo cáo thu hộ do ngân hàng cung cấp; tiết kiệm thời gian, giảm rủi ro phát sinh trong các giao dịch tiền mặt như: thừa thiếu, nhầm lẫn, tiền giả, tiền kém chất lượng…giảm bớt nhân sự các khâu thu tiền, kiểm đếm, thông báo… của các trường.

Chị Phạm Thùy Liên, khu Tân Mỹ 1, thị trấn Hữu Lũng, huyện Hữu Lũng, phụ huynh học sinh Trường THPT Hữu Lũng cho biết: Trước đây, khi nộp học phí cho con, tôi thường đóng phí trực tiếp cho cô chủ nhiệm tại trường. Cách thu này khá mất thời gian của cô giáo và cả phụ huynh học sinh, thỉnh thoảng còn xảy ra sai sót, nhầm lẫn trong quá trình gửi. Từ khi nhà trường phối hợp với ngân hàng triển khai dịch vụ thu hộ học phí, tôi chỉ cần thao tác trên điện thoại thông minh nên tiết kiệm được thời gian và yên tâm.

Những hiệu quả bước đầu trong việc triển khai thanh toán không dùng tiền mặt trong giáo dục trên địa bàn tỉnh đã góp phần thúc đẩy, hình thành thói quen của người dân, phù hợp với chủ trương của Nhà nước nói chung và ngành giáo dục nói riêng.

“Với mục tiêu trong năm 2022 trên 50% trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh lắp đặt, sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt để thanh toán học phí và các giao dịch khác, thời gian qua, sở đã chỉ đạo phòng giáo dục và đào tạo các huyện, thành phố phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng triển khai thanh toán học phí, phí dịch vụ giáo dục qua tài khoản ngân hàng; đẩy mạnh thực hiện các khoản chi tiêu thông qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt; tăng cường tuyên truyền, khuyến khích, vận động và hướng dẫn phụ huynh, học sinh, sinh viên thực hiện thu học phí qua tài khoản ngân hàng. Đến nay, đã có 2 ngân hàng ký kết thỏa thuận hợp tác với Sở Giáo dục và Đào tạo. Qua đó, góp phần tạo chuyển biến tích cực trong công cuộc chuyển đổi số trong ngành giáo dục trên địa bàn tỉnh”.

Ông Hoàng Quốc Tuấn,Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

MAI LINH - KIM HUYÊN