Thứ sáu,  20/09/2024

Nông dân tích cực chăm sóc đào đón tết

– Sau 2 năm sức tiêu thụ hoa đào giảm do ảnh hưởng của dịch COVID- 19, thời điểm này, các hộ dân trồng đào trên địa bàn tỉnh đang tích cực chăm sóc để đào ra hoa đúng dịp, phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Lạng Sơn được biết đến là vùng đất của nhiều giống đào bản địa đẹp và quý như: đào bích, đào phai, đào bạch, đào chuông… Những năm gần đây, nhiều hộ dân trên địa bàn tỉnh đã phát triển nghề trồng đào cảnh, mang lại thu nhập cao.

Người dân thôn Quảng Hồng, xã Quảng Lạc, thành phố Lạng Sơn tuốt lá đào chuẩn bị vụ đào Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

Có dịp đến thăm Hợp tác xã (HTX) Hoa đào Bản Cao, xã Quảng Lạc, thành phố Lạng Sơn vào một ngày giữa tháng 11 âm lịch năm nay, chúng tôi mới cảm nhận được không khí tất bật của người dân trồng đào tại đây. Trong tiết trời mưa phùn và lạnh, các thành viên HTX đều bận rộn với công việc làm cỏ, xới đất và tuốt lá để nuôi mắt, chuẩn bị cho đào ra nụ; sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của thị trường trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Ông Hoàng Văn Hưng, Giám đốc HTX Hoa đào Bản Cao cho biết: Được thành lập từ năm 2017, đến nay HTX có khoảng 10 ha đào với 16 thành viên. Để “canh hoa” ra đúng dịp Tết Nguyên đán, thời điểm này, các thành viên HTX đang tích cực chăm sóc vườn đào. Theo đó, các thành viên tiến hành vun xới đất, dọn cỏ và tuốt lá để cây dồn sức nuôi nụ. Đối với những diện tích bị rệp gây hại, các thành viên cũng tiến hành phun thuốc trị rệp. Cùng đó, thường xuyên thăm vườn, theo dõi diễn biến thời tiết để phun tưới nước, đảm bảo đủ độ ẩm để cây sinh trưởng và phát triển. Với nhiệt độ như hiện nay (mùa đông đến muộn), khả năng hoa đào sẽ nở muộn, do vậy người trồng đào phải thường xuyên nắm bắt tình hình thời tiết và linh hoạt thực hiện các biện pháp kỹ thuật (kích thích hoặc hãm hoa đào nở). Hy vọng, với tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, sức tiêu thụ hoa đào dịp Tết Nguyên đán sắp tới sẽ tăng lên, qua đó đem lại thu nhập ổn định cho các thành viên HTX.

Không chỉ riêng tại HTX Hoa đào Bản Cao, không khí chuẩn bị cho vụ đào tết tại các huyện trên địa bàn tỉnh cũng đang rất khẩn trương.

Anh Lương Văn Bách, thôn Đồng Phú, xã Khánh Khê, huyện Văn Quan cho biết: Năm 2018, tôi bắt đầu trồng đào thương phẩm. Từ đó đến nay, mỗi năm tôi đều trồng thêm từ 30 đến 40 cây đào. Nhờ đó, đến nay, gia đình có vườn đào trên 300 gốc với 2 giống đào chủ đạo là đào phai và đào bích. Đầu năm 2022, vườn đào của gia đình được huyện lựa chọn tham dự cuộc thi Vườn cây hoa đào đẹp do UBND tỉnh tổ chức và vinh dự đạt giải nhất. Để vườn đào ra hoa đẹp và ra đúng dịp tết năm nay, ngay từ đầu tháng 11 âm lịch, gia đình tôi đã dọn cỏ, bón phân và tưới nước đầy đủ cho cây. Ngoài ra, tôi cũng chủ động tham quan các vùng trồng đào trên địa bàn tỉnh và học hỏi được các biện pháp kỹ thuật như: kích hoa ra sớm bằng cách tuốt lá để cây tập trung chất dinh dưỡng nuôi nụ hoa và hãm hoa nở bằng cách đào quanh gốc, cắt rễ, hạn chế chăm sóc… Với sự linh hoạt trong thực hiện các kỹ thuật, dự kiến vườn đào của gia đình sẽ nở đúng dịp tết để mọi người đến tham quan, chụp ảnh và lựa chọn được những cành đào ưng ý trưng tết.

Hiện toàn tỉnh có khoảng 170 ha đào cảnh, được trồng ở hầu hết các huyện, thành phố, trong đó, tập trung tại thành phố Lạng Sơn và các huyện: Bắc Sơn, Hữu Lũng, Văn Quan. Ngoài thị trường tiêu thụ trong tỉnh, khoảng 5 đến 7 năm trở lại đây, cây đào cảnh còn được thương lái tại các tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Thái Nguyên, Hưng Yên… đến tận vườn thu mua. Tuy nhiên, trong dịp Tết Nguyên đán năm 2021 và năm 2022, do ảnh hưởng của dịch COVID- 19 nên sức tiêu thụ hoa đào trên địa bàn tỉnh giảm. Điều này đã khiến người trồng đào mất khoản thu nhập đáng kể dịp cuối năm. Hiện nay, tình hình dịch bệnh cơ bản đã được kiểm soát, các hoạt động sản xuất, kinh doanh dần được phục hồi nên người trồng đào trên địa bàn tỉnh đang tích cực chăm sóc, chủ động cập nhật dự báo thời tiết để “canh hoa” với hy vọng đào nở đúng dịp để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn tỉnh cho biết: Từ nay đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, trên địa bàn tỉnh sẽ còn khoảng 6 đợt rét đậm, mỗi đợt kéo dài từ 5 đến 7 ngày; nền nhiệt thấp nhất rơi vào khoảng từ 2 đến 4 độ C và cao nhất từ 24 đến 26 độ C. Để đảm bảo phát triển sản xuất thuận lợi, bà con cần chủ động theo dõi, cập nhật dự báo tình hình thời tiết để thực hiện các biện pháp chăm sóc phù hợp.

Với kinh nghiệm và sự chủ động của người dân trồng đào cảnh, hy vọng hoa đào năm nay sẽ nở đúng dịp, đáp ứng nhu cầu hoa trưng tết của người dân. Từ đó, nâng cao thu nhập cho người trồng đào trên địa bàn tỉnh.

LIỄU CHANG