Thứ sáu,  20/09/2024

Đình Lập nước rút giải ngân vốn đầu tư công

– Đến hết tháng 11/2022, kết quả giải ngân vốn đầu tư công chưa đạt được theo kế hoạch đề ra nên UBND huyện Đình Lập tiếp tục yêu cầu các chủ đầu tư, đơn vị được giao quản lý vốn phải thực hiện xong khối lượng công trình trong năm 2022 và hoàn thành giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 đạt 100% kế hoạch trong tháng 1/2023.

Trong năm 2022, tổng kế hoạch vốn đầu tư công do huyện Đình Lập quản lý là 142 tỷ đồng bao gồm: vốn đầu tư trong cân đối hơn 43,57 tỷ đồng, vốn đầu tư từ thu tiền sử dụng đất hơn 46,2 tỷ đồng và vốn chương trình mục tiêu quốc gia hơn 52,23 tỷ đồng. Trên cơ sở kế hoạch vốn giao huyện đã phân bổ cho 85 công trình, trong đó, có 35 công trình khởi công mới và 50 công trình chuyển tiếp và thanh toán vốn.

Nhà thầu thi công san lấp mặt bằng dự án giải phóng mặt bằng, san lấp mặt bằng khu trung tâm văn hoá thể thao và dân cư huyện Đình Lập

Theo báo cáo của UBND huyện Đình Lập, tính đến ngày 7/12/2022, khối lượng giải ngân toàn huyện đạt 107,5 tỷ đồng, tương đương 75,3% kế hoạch vốn được giao. So sánh kết quả giải ngân vốn đầu tư công khối các huyện, thành phố thì huyện Đình Lập nằm trong nhóm đầu, có khối lượng giải ngân cao sau huyện Văn Lãng và thành phố Lạng Sơn. Tuy nhiên, kết quả giải ngân vốn đầu tư công kế hoạch vốn năm 2022 của Đình Lập tính đến ngày 7/12/2022 vẫn thấp hơn rất nhiều so với kế hoạch đầu năm huyện đề ra (kế hoạch của huyện Đình Lập tính đến hết tháng 11/2022, giải ngân vốn đầu tư công đạt 90% kế hoạch vốn giao). Về thi công xây dựng, trong số 50 công trình thanh toán vốn và chuyển tiếp đã có 36/50 công trình hoàn thành xây dựng đang thực hiện quyết toán, 14/36 công trình đang triển khai thi công với khối lượng thực hiện đạt trên 90% giá trị hợp đồng. Đối với 35 công trình khởi công mới, tính đến đầu tháng 12/2022 đều đã thực hiện triển khai thi công tại hiện trường.

Ông Nguyễn Văn Hà, Chủ tịch UBND huyện Đình Lập cho biết: Nhằm thúc đẩy và phấn đấu hoàn thành giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công trong tháng 1/2023 (trung ương quy định được phép giải ngân vốn đầu tư công của năm trước kéo sang đến hết tháng 1 của năm sau), huyện Đình Lập đã và đang thực hiện đồng bộ các giải pháp như: thường xuyên kiểm tra, theo dõi, đôn đốc tình hình triển khai tiến độ thi công các công trình; chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án như công tác giải phóng mặt bằng, di dời các công trình hạ tầng; rút ngắn thời gian thẩm định hồ sơ đối với các công trình khởi công mới; tổ chức nghiệm thu khối lượng hoàn thành, thực hiện giải ngân thanh quyết toán vốn đầu tư công theo hướng hoàn thành đến đâu giải ngân đến đó.

Đặc biệt, huyện yêu cầu các đơn vị được giao chủ đầu tư thực hiện các dự án tập trung đôn đốc các nhà thầu khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm của huyện, triển khai lồng ghép các công trình khởi công mới thuộc chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số để hoàn thành giải ngân số vốn còn tồn hơn 35 tỷ đồng trong tháng 1/2023.

Trong năm 2022, huyện Đình Lập có 1 dự án trọng điểm là công trình giải phóng mặt bằng, san lấp mặt bằng khu trung tâm văn hoá thể thao và dân cư huyện Đình Lập. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 44 tỷ đồng, quy mô sử dụng đất 7,21 ha, công trình được khởi công tháng 12/2021, theo kế hoạch trong quý I/2023 dự án phải hoàn thành các hạng mục.

Để thúc đẩy tiến độ dự án, hằng tháng, huyện tổ chức họp giao ban công tác giải phóng mặt bằng và thường xuyên kiểm tra hiện trường dự án. Đồng thời, đôn đốc nhà thầu tập trung phương tiện để đẩy nhanh tiến độ. Khảo sát thực tế tại dự án vào ngày 7/12/2022 cho thấy việc triển khai thi công của nhà thầu rất khẩn trương. Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chỉ huy trưởng công trường của đơn vị thi công là Công ty TNHH Long Đại Thắng, tỉnh Quảng Ninh cho biết: Nhờ sự quyết liệt trong công tác giải phóng mặt bằng của huyện, đến nay, khối lượng giải phóng mặt bằng dự án đã đạt 93% diện tích, thi công công trình đạt 85% giá trị hợp đồng. Hiện khối lượng đào của dự án còn khoảng 15 nghìn m2, đơn vị đã huy động 13 phương tiện xe máy thi công 2 ca, phấn đấu thực hiện xong trong tháng 12/2022 vượt tiến độ 3 tháng so với hợp đồng.

Liên quan đến thực hiện các công trình thuộc chương trình mục tiêu quốc gia, ông Nông Tuấn Huệ, Phó trưởng Phòng Kế hoạch  – Tài chính huyện Đình Lập cho biết: Hiện trên địa bàn huyện còn 3 xã thuộc xã đặc biệt khó khăn là Châu Sơn, Đồng Thắng và Lâm Ca. Do đó trong năm, huyện đẩy mạnh lồng ghép các nguồn vốn để thuận lợi trong triển khai các công trình cũng như phát huy hiệu quả đầu tư góp phần thúc đẩy giải ngân nguồn vốn. Trong đó, xã Châu Sơn trong năm 2022 đã có 8 công trình được thực hiện theo cơ chế lồng ghép các nguồn vốn và đến nay, các công trình đều đã hoàn thành đưa vào khai thác, xã Đồng Thắng và Lâm Ca mỗi xã có 2 công trình thực hiện theo cơ chế lồng ghép.

Với sự chỉ đạo sát sao của UBND huyện và các chủ đầu tư cũng như các giải pháp mà huyện Đình Lập đã, đang thực hiện nhằm đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công; tin tưởng nguồn vốn đầu tư công của huyện Đình Lập còn tồn khoảng 35 tỷ đồng sẽ được huyện giải ngân xong từ nay đến hết tháng 1/2023.

TRANG NINH