Thứ sáu,  20/09/2024

Giải phóng mặt bằng các dự án ở Đình Lập: Tuyên truyền khéo, hiệu quả cao

– Xác định công tác tuyên truyền, vận động giải phóng mặt bằng (GPMB) là khâu then chốt quan trọng và phải đi trước một bước trong thực hiện các dự án đầu tư xây dựng. Vì thế, khi có chủ trương đầu tư công trình, dự án trên địa bàn huyện Đình Lập, UBND huyện Đình Lập luôn thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động để tạo sự lan toả và đồng thuận trong Nhân dân khi thực hiện GPMB.

Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Đình Lập cho biết: Trong năm 2022, công tác GPMB các dự án được huyện xác định là nhiệm vụ trọng tâm và để thực hiện nhiệm vụ này một cách có hiệu quả, trung tâm đã quán triệt chỉ đạo đội ngũ cán bộ, viên chức trong quá trình thực hiện GPMB không được nóng vội, chủ quan, hành động duy ý trí khi thực hiện tuyên truyền vận động tại từng khu dân cư, từng hộ dân bị ảnh hưởng. Khi tiếp xúc với người dân phải có kỹ năng thuyết phục, vận động phải vừa mềm dẻo, linh hoạt vừa bảo đảm đúng chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước.

Nhà thầu tập trung nhân lực phương tiện để san lấp mặt bằng Dự án GPMB, san lấp mặt bằng khu trung tâm văn hoá thể thao và dân cư huyện Đình Lập

Ngoài ra, đối với mỗi dự án khi thực hiện công tác GPMB trung tâm còn phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, UBND các xã, các ban, ngành chức năng của huyện để thực hiện các bước trong tuyên truyền vận động bảo đảm sự thống nhất. Đặc biệt, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện đã phối hợp tốt với Ban Tuyên giáo Huyện uỷ để xây dựng đề cương vận động tuyên truyền đối với từng dự án; thiết lập các tổ vận động từ cấp huyện đến cấp xã và tận dụng hệ thống loa phát thanh tại cơ sở thực hiện phát các bản tin về mục tiêu, ý nghĩa trong việc thực hiện thu hồi đất thực hiện dự án.

Bên cạnh đó, các phòng, ban chức năng như: Phòng Tài nguyên Môi trường huyện, Hội Nông dân, Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Cựu chiến binh phối hợp với UBND các xã đẩy mạnh tuyên truyền về công tác GPMB các dự án.

Ông Sầm Anh Dũng, Chủ tịch UBND thị trấn Đình Lập cho biết: Trong năm 2022, trên địa bàn thị trấn triển khai GPMB 2 dự án trọng điểm của huyện là Dự án GPMB, san lấp mặt bằng khu trung tâm văn hoá thể thao và khu dân cư huyện Đình Lập và Dự án Khu đô thị phía Đông thị trấn Đình Lập với diện tích thu hồi hơn 21 ha với tổng số 302 hộ bị ảnh hưởng. Trước khi thực hiện đo đạc kiểm đếm, lập phương án bồi thường, UBND thị trấn đã thiết lập các tổ tuyên truyền vận động với sự tham gia của các phòng, ban chức năng của huyện, các tổ chức đoàn thể thị trấn thống nhất phương pháp vận động tuyên truyền. Tổ chức tập hợp các văn bản tài liệu liên quan đến từng ngõ, gõ từng nhà vừa để thông tin về dự án vừa để nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người bị ảnh hưởng. Trong quá trình thực hiện tuyên truyền, vận động, các tổ công tác luôn thực hiện tốt nguyên tắc dân chủ, kiên trì, không nóng vội. Bên cạnh đó, UBND thị trấn còn đặc biệt quan tâm tới công tác khảo sát thu thập thông tin về điều kiện, hoàn cảnh từng gia đình, tiếp nhận những kiến nghị, phản ánh của người bị thu hồi đất. Trên cơ sở đó, UBND thị trấn báo cáo cấp có thẩm quyền nắm bắt, từ đó rà soát có biện pháp đối thoại, giải thích tháo gỡ.

Bà Mai Bích Lưu, trú tại khu V, thị trấn Đình Lập cho biết: Gia đình có hơn 3000 m2 đất đồi rừng nằm trong diện bị thu hồi đất thực hiện Dự án GPMB, san lấp mặt bằng khu trung tâm văn hoá thể thao và khu dân cư thị trấn Đình Lập. Trong quá trình thực hiện trình tự thu hồi đất theo quy định của Nhà nước, cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện cũng như cán bộ của thị trấn Đình Lập đã thực hiện rất tốt quy chế dân chủ trong bồi thường, mọi thông tin về dự án đều được cán bộ thông tin công khai minh bạch, dân chủ, việc giải thích cơ chế chính sách đầy đủ. Do đó, gia đình rất ủng hộ và nhận kinh phí bồi thường hỗ trợ cũng như bàn giao mặt bằng để Nhà nước triển khai dự án theo đúng tiến độ được giao.

Theo số liệu thống kê, từ đầu năm 2022 đến hết tháng 11/2022, các tổ công tác tuyên truyền vận động của thị trấn Đình Lập đã thực hiện được 15 cuộc tuyên truyền vận động tập trung, tổ chức tuyên truyền cá biệt được 30 cuộc.

Ở cấp huyện, các phòng, ban chuyên môn của huyện đã thực hiện tuyên truyền được 50 cuộc với tổng số 758 lượt người tham gia; xây dựng, phát 168 lượt tin, bài phát thanh, thông tin tuyên truyền trên trang fanpage Facebook liên quan đến GPMB các công trình, dự án. Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền vận động, trên 90% số hộ bị ảnh hưởng khi được hỏi đều đồng thuận ủng hộ thực hiện các dự án.

Trong năm 2022, trên địa bàn huyện Đình Lập thực hiện giải GPMB 20 công trình, tính đến cuối năm 2022, có 16 công trình đã cơ bản hoàn thành GPMB, 4 công trình đã giải phóng được từ 65% đến 93% diện tích. Đình Lập cũng là một trong số các huyện đứng đầu trong 11 huyện, thành phố có kết quả GPMB các dự án có hiệu quả. Điển hình như Dự án GPMB, san lấp mặt bằng dự án khu trung tâm văn hoá thể thao và khu dân cư huyện Đình Lập chỉ trong 1 năm, huyện đã hoàn thành GPMB đạt 93% diện tích cần thu hồi; Dự án Đường tránh ngập vào trung tâm các xã nghèo miền núi 30a Đồng Thắng – Cường Lợi – Lâm Ca đã bàn giao mặt bằng được 15,1 ha, đạt 60% diện tích toàn dự án; Dự án Khu đô thị phía Đông thị trấn Đình Lập đã phê duyệt phương án bồi thường với diện tích 5,6/14,79 ha, kinh phí hơn 18 tỷ đồng, hiện đang thực hiện chi trả…

Việc bàn giao mặt bằng các dự án đảm bảo tiến độ khi thực hiện các công trình, dự án trên địa bàn huyện Đình Lập đã góp phần khai thác tối đa quỹ đất để thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn huyện trong năm 2022 và những năm tới. Từ đó, từng bước củng cố hệ thống kết cấu hạ tầng thiết yếu, mở rộng phát triển đô thị, nâng cao đời sống Nhân dân trên địa bàn.

TRANG NINH