Thứ sáu,  20/09/2024

Công ty Than Na Dương: Lắng nghe người lao động để nâng hiệu quả sản xuất

– Thời gian qua, Công ty Than Na Dương đã kịp thời nắm bắt, giải quyết các ý kiến, kiến nghị của người lao động về các nội dung liên quan đến công tác tổ chức sản xuất, kinh doanh. Điều này đã góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất của công ty.

Hiện tại, Công ty Than Na Dương đang có trên 500 người lao động làm việc tại các phòng ban và 3 phân xưởng gồm: phân xưởng khai thác; phân xưởng vận tải; phân xưởng cơ điện – sàng tuyển. Đầu tháng 11/2022, người lao động tại phân xưởng cơ điện – sàng tuyển của Công ty Than Na Dương đã kiến nghị lên ban lãnh đạo công ty về việc hệ thống camera tại khu vực sàng khô bị cản trở tầm nhìn bởi sương mù vào thời điểm mùa đông. Điều này khiến công nhân rất khó quan sát, theo dõi quá trình vận hành hệ thống. Ngay sau khi có kiến nghị của người lao động, lãnh đạo công ty đã kịp thời trang bị 7 bộ đàm cho các lao động phụ trách công việc tại khu vực trên. Nhờ đó, các thông tin về quy trình vận hành tại phân xưởng được kỹ thuật viên và người lao động theo dõi, trao đổi liên tục. Từ đó, đảm bảo an toàn cho người lao động, máy móc cũng như đảm bảo chất lượng than.

Ban lãnh đạo Công ty Than Na Dương ghi nhận kiến nghị của người lao động thông qua hoạt động kiểm tra, giám sát tại phân xưởng

Trên đây chỉ là một trong số rất nhiều kiến nghị đã được Ban lãnh đạo Công ty Than Na Dương kịp thời ghi nhận, giải quyết thông qua hoạt động đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo công ty và người lao động trong năm 2022. Ông Đỗ Tiến Văn, Phó Giám đốc Công ty Than Na Dương cho biết: Ban lãnh đạo công ty tổ chức đối thoại trực tiếp với người lao động thông qua Hội nghị Người lao động năm 2022. Từ đó, chúng tôi đã giải quyết 66/66 kiến nghị do người lao động đưa ra. Ngoài ra, tại các cuộc kiểm tra, giám sát quá trình làm việc của người lao động ở các bộ phận sản xuất, chúng tôi cũng đề nghị họ chủ động nêu các khó khăn, vướng mắc gặp phải và đưa ra phương án tháo gỡ sớm nhất có thể. Trong đó, nội dung chủ yếu xoay quanh việc nâng cấp, bổ sung trang thiết bị đảm bảo cho sản xuất kinh doanh và các chế độ hỗ trợ người lao động trong môi trường lao động nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Ngoài việc ghi nhận các kiến nghị thông qua hội nghị người lao động và các cuộc kiểm tra, giám sát phân xưởng, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty Than Na Dương còn ghi nhận kiến nghị của người lao động thông qua “Mạng lưới an toàn vệ sinh viên”. Theo đó, mạng lưới trên gồm 29 thành viên đại diện cho người lao động tại 29 tổ sản xuất thuộc 3 phân xưởng của công ty. Bà Đường Hồng Nhung, Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn Công ty Than Na Dương cho biết: Các thành viên thuộc mạng lưới có trách nhiệm ghi nhận kiến nghị của người lao động tại tổ sản xuất do mình phụ trách. Từ đó, trực tiếp đóng góp ý kiến hoặc thông tin đến Ban Chấp hành Công đoàn theo định kỳ 1 lần/tháng. Với các vấn đề mang tính cấp thiết ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sản xuất, kinh doanh, các thành viên có thể trực tiếp thông tin đến lãnh đạo công ty để được giải quyết kịp thời.

Từ mạng lưới an toàn vệ sinh viên, trong năm 2022, Ban lãnh đạo Công ty Than Na Dương đã ghi nhận và giải quyết 209 kiến nghị của người lao động (giảm 30 kiến nghị so với năm 2021). Trong đó, nội dung các kiến nghị chủ yếu liên quan đến: mở rộng hạ tầng giao thông phục vụ sản xuất; nâng cấp, bổ sung các trang thiết bị phục vụ cho công tác sản xuất; trang bị các phương tiện bảo hộ, đảm bảo an toàn cho người lao động…

Ông Lành Mạnh Hùng, Phó Quản đốc Phân xưởng Vận tải, Công ty Than Na Dương cho biết: Để hiệu suất công việc đạt tối đa, quá trình sản xuất không bị gián đoạn hoặc bị chậm chễ thì các điều kiện về máy móc, thiết bị, hạ tầng giao thông trong khu vực khai thác, vận chuyển luôn phải đảm bảo. Trong năm 2022, công ty đã giải quyết khoảng 50 kiến nghị của phân xưởng chúng tôi về các nội dung như: mở rộng đường vận chuyển; đắp đất bổ sung đai an toàn cho một số tuyến di chuyển; tôn tạo mặt đường; bổ sung đèn lùi, thiết bị cứu hỏa cho các xe vận tải cỡ lớn… Đáng nói nhất, việc giải quyết các vấn đề về hạ tầng giao thông đã giúp thời gian di chuyển của các xe vận tải ra, vào khu vực khai thác được rút ngắn.

Ông Đỗ Tiến Văn, Phó Giám đốc Công ty Than Na Dương khẳng định: Công tác ghi nhận và giải quyết các khó khăn, vướng mắc của người lao động đã góp phần không nhỏ trong đảm bảo quá trình sản xuất, kinh doanh của công ty diễn ra thuận lợi, đạt hiệu suất cao. Từ tháng 1 đến đầu tháng 12/2022, sản lượng tiêu thụ than của công ty đạt 530.000 tấn, tăng 4,69% so với cùng kỳ năm 2021, doanh thu của công ty đạt hơn 667 tỷ đồng, tăng 18,12% so với cùng kỳ năm 2021. Tính đến giữa tháng 12/2022, công ty cơ bản hoàn thành kế hoạch khai thác năm 2022 với lượng than khai thác đạt khoảng 550.000 tấn, tăng 12,97% so với cùng kỳ. Trong đó, thời gian hoàn thành ước tính sớm hơn năm 2021 gần 1 tháng.

GIA KHÁNH