Thứ năm,  19/09/2024

Quản lý xe chở khách dịp Tết: Tăng kiểm tra, giảm vi phạm

– Chỉ còn ít ngày nữa là tới Tết Dương lịch 2023, cùng với đó, thời điểm tới Tết Nguyên đán Quý Mão rất gần, dự báo nhu cầu đi lại bằng xe ô tô khách trên địa bàn tỉnh sẽ tăng cao. Để bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông, tạo thuận lợi cho người dân đi lại, các sở, ngành, đơn vị chức năng đã và đang tăng cường kiểm tra nhằm hạn chế vi phạm trong  hoạt động vận tải hành khách.

Theo thống kê từ Sở Giao thông vận tải (GTVT), hiện nay, toàn tỉnh có trên 30 đơn vị, hộ cá thể kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô với 394 phương tiện, cùng với hàng chục xe kinh doanh vận tải khách tuyến cố định, hợp đồng của các đơn vị thuộc các tỉnh, thành phố khác hoạt động đón, trả khách trên địa bàn. Để đảm bảo an toàn, giảm vi phạm do xe vận tải hành khách gây ra, các đơn vị, lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường kiểm tra, hạn chế thấp nhất mức vi phạm, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của Nhân dân, góp phần bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn.

Lực lượng Thanh tra Giao thông vận tải kiểm tra hành chính lái xe chở khách trên tuyến quốc lộ 1A, đoạn qua địa bàn thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn

Thượng tá Phạm Đức Vỹ, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết: Để đảm bảo an toàn, đáp ứng nhu cầu đi lại của Nhân dân trong dịp tết, chúng tôi đã thực hiện các kế hoạch, triển khai phương án phối hợp với lực lượng CSGT các huyện, thành phố, thanh tra giao thông tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi, vi phạm trong hoạt động vận tải như: dừng đỗ đón, trả khách không đúng nơi quy định, vi phạm về tốc độ, nồng độ cồn, sang nhượng hành khách, kiên quyết không cho xe xuất bến nếu phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật trên tất cả các tuyến giao thông… Đồng thời, công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng số điện thoại đường dây nóng của lực lượng chức năng để tiếp nhận phản ánh của người dân; không để xảy ra tình trạng ùn ứ, ách tắc cục bộ tại các bến xe và điểm đón, trả khách…

Theo thống kê từ các cơ quan chức năng, từ ngày 15/11-28/12/2022 – trong hơn 1 tháng thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an an ninh trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Quý Mão và các lễ hội đầu xuân 2023 (từ ngày 15/11/2022 đến ngày 5/2/2023), lực lượng CSGT toàn tỉnh đã tổng kiểm tra gần 5 nghìn lượt phương tiện các loại, tăng 570 lượt so với tháng gần kề thực hiện đợt cao điểm, qua đó phát hiện, xử lý 125 trường hợp xe chở khách vi phạm như: dừng đỗ, tránh vượt, đón trả khách không đúng quy định, người điều khiển xe có nồng độ cồn trong hơi thở..

Ông Phạm Hồng Bốn, Giám đốc Hợp tác xã Vận tải Cao Lộc cho biết: Là đơn vị kinh doanh vận tải thì yếu tố an toàn phải đặt lên hàng đầu. Chính vì vậy, ngay từ thời điểm trước Tết chúng tôi đã yêu cầu các lái xe phải tuân thủ mọi quy định về an toàn, giữ sức khoẻ, không được sử dụng rượu, bia. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng phối hợp chặt chẽ với các đơn vị quản lý bến xe, CSGT, Thanh tra giao thông để xử lý nghiêm các lái xe vi phạm quy định an toàn với quyết tâm đảm bảo an toàn nhất cho hành khách trên mỗi chuyến xe.

Cùng với lực lượng CSGT thực hiện nhiệm vụ trên các tuyến giao thông, Sở GTVT chỉ đạo các đơn vị chức năng của sở phối hợp với các đơn vị có liên quan xây dựng kế hoạch, bố trí lực lượng tăng cường kiểm tra, xử lý các đơn vị kinh doanh vận tải đường bộ, lái xe vi phạm các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT đường bộ và các quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Ông Đào Tuấn Anh, Phó Trưởng Phòng Quản lý Vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông Vận tải cho biết: Chúng tôi đã tham mưu cho lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo các đơn vị chức của Sở tăng cường phối hợp cùng các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh yêu cầu các nhà xe, chủ phương tiện thực hiện nghiêm Luật Giao thông đường bộ trong quá trình vận chuyển khách bằng xe ô tô trên địa bàn tỉnh. Cùng đó, yêu cầu các doanh nghiệp quản lý và khai thác bến xe, các cá nhân, đơn vị kinh doanh vận tải bằng ô tô tuyên truyền nhằm nâng cao đạo đức lái xe, chấp hành nghiêm quy định về vận tải hành khách, quy định về đảm bảo trật tự ATGT…; tăng cường theo dõi, giám sát các phương tiện xe ô tô chở khách thông qua thiết bị giám sát hành trình, xử lý nghiêm những phương tiện chạy sai lộ trình, tuyến, đậu đỗ, dừng đón trả khách không đúng nơi quy định.

Bà Hoàng Thu Hương, Trưởng Phòng nghiệp vụ, tổng hợp, Bến xe phía Bắc, thành phố Lạng Sơn cho biết: Hiện nay, có 75 doanh nghiệp, nhà xe với 297 phương tiện đăng ký hoạt động tại bến, chạy gần 80 tuyến liên tỉnh, nội tỉnh. Bình quân mỗi ngày có khoảng 120 lượt phương tiện ra, vào bến. Cận tết, nhiều nhà xe khi ở bến thì chở khách đúng số lượng quy định nhưng khi ra khỏi bến thì lại bắt thêm hành khách, có nguy cơ không đảm bảo an toàn. Chúng tôi đã và đang phối hợp với cơ quan chức năng rà soát, nếu phát hiện các nhà xe sử dụng tài xế không có bằng lái, xe không có đăng kiểm rõ ràng hoặc số lượng xe không đủ như đăng ký thì sẽ xử lý nghiêm. Bên cạnh đó, kiên quyết không cho xe xuất bến nếu phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật…

Càng gần Tết, nhu cầu đi lại của người dân càng tăng cao. Với nỗ lực của các ngành, lực lượng chức năng trong công tác vận tải phục vụ vận tải hành khách cũng như kiểm tra, kiểm soát hoạt động vận tải khách  trước, trong và sau dịp Tết đã và đang góp phần bảo đảm để Nhân dân đi lại thông suốt, an toàn.

HOÀNG CƯỜNG