Thứ sáu,  20/09/2024

Người dân Tràng Định tăng thu từ trồng cây lá dong

– Những năm gần đây, người dân trên địa bàn huyện Tràng Định đã tận dụng diện tích dưới tán rừng để trồng cây lá dong. Cách làm này không chỉ giúp người dân nâng cao thu nhập mà còn góp phần bảo vệ, phát huy thế mạnh tài nguyên rừng.

Đến xã Tân Tiến vào những ngày cuối năm 2022, chúng tôi có dịp được chứng kiến cảnh người dân đang tất bật cắt tỉa, thu hoạch lá dong để bán cho thương lái. Bà Trần Thị Giang, Chủ tịch UBND xã Tân Tiến cho biết: Trước đây, cây lá dong chủ yếu mọc tự nhiên, phát triển tốt trong điều kiện môi trường có độ ẩm cao. Tuy nhiên, một vài năm trở lại đây, nhận thấy thị trường có nhu cầu cao về lá dong, nhiều hộ dân đã chủ động nhân giống, tận dụng diện tích dưới tán rừng để phát triển cây trồng này. Hiện nay, toàn xã có 30 ha trồng cây lá dong, tập trung chủ yếu ở các thôn: Khuổi Cù, Khuổi Slì, thôn 1…

Người dân thôn 1, xã Tân Tiến thu hoạch lá dong

Bà Triệu Thị Đào, thôn 1, xã Tân Tiến cho biết: Cây lá dong có thể cho thu hoạch nhiều lần trong năm và dễ trồng, không mất nhiều công chăm sóc, ít bị sâu bệnh hại nên từ năm 2016 đến nay, gia đình tôi đã chủ động nhân giống, mở rộng diện tích trồng dưới tán rừng lên khoảng 2 ha. Bình quân mỗi năm, gia đình tôi bán ra thị trường khoảng 6 vạn lá, mang lại thu nhập trên 35 triệu đồng.

Tương tự, Khánh Long cũng là xã có diện tích trồng cây lá dong lớn của huyện Tràng Định. Ông Triệu Tiến Quang, Chủ tịch UBND xã cho biết: Xã Khánh Long có điều kiện thuận lợi để phát triển trồng cây lá dong dưới tán rừng. Hiện nay, toàn xã có trên 100 hộ trồng cây lá dong với tổng diện tích khoảng 40 ha. Hộ trồng ít thì từ 0,2 đến 0,5 ha, mỗi năm thu nhập từ 10 đến 15 triệu đồng/hộ. Hộ trồng nhiều thì từ 3 đến 4 ha, mỗi năm thu nhập từ 50 đến 60 triệu đồng/hộ. Hiện nay, đang bước vào vụ thu hoạch lá dong lớn nhất trong năm nên bà con đang tất bật thu hoạch để kịp bán cho các thương lái. Thị trường tiêu thụ chủ yếu là các tỉnh: Cao Bằng, Bắc Ninh, Bắc Giang…

Theo người dân trồng cây lá dong, 1 ha có thể thu hoạch được từ 2,5 đến 3 vạn lá. Với giá bán từ 550 đến 600 đồng/lá (bán buôn) và 1.000 đến 1.200 đồng/lá (bán lẻ), người dân sẽ có thu nhập từ 15 đến 30 triệu đồng/ha. Với hiệu quả kinh tế cao, một số hộ dân trên địa bàn huyện Tràng Định đã chủ động phát triển, mở rộng diện tích. Hiện nay, toàn huyện Tràng Định có khoảng 120 ha trồng cây lá dong, tập trung nhiều nhất ở các xã: Tân tiến, Vĩnh Tiến, Khánh Long, Cao Minh, Đoàn Kết… Dự kiến năm nay, sản lượng thu hoạch lá dong toàn huyện ước đạt 2,7 triệu lá.

Bà Nông Thị Kim Oanh, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tràng Định cho biết: Việc tận dụng diện tích dưới tán rừng để trồng cây lá dong là một cách phát triển kinh tế hiệu quả, vừa có thể tận dụng tối đa diện tích rừng, vừa góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Thời gian qua, phòng đã chủ động tham mưu UBND huyện quan tâm, hỗ trợ người dân phát triển mô hình trồng cây dưới tán rừng, trong đó có cây lá dong. Đồng thời, tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền các xã tuyên truyền, khuyến khích người dân mở rộng diện tích cây dưới tán rừng. Thời gian tới, đơn vị sẽ phối hợp với các phòng, ban chuyên môn tổ chức các lớp tập huấn, lồng ghép các nội dung về kỹ thuật trồng, chăm sóc, bảo quản lá dong; xây dựng phương án quy hoạch vùng nguyên liệu trồng cây lá dong; khuyến khích các hộ trồng lá dong thành lập tổ hợp tác và chủ động tìm kiếm thị trường tiêu thụ, liên kết với các đầu mối cung ứng để bao tiêu sản phẩm, giúp người dân yên tâm, ổn định sản xuất.

Với sự chủ động của người dân cùng sự quan tâm, định hướng của cấp ủy, chính quyền huyện Tràng Định, mô hình trồng cây lá dong đã và đang đem lại hiệu quả kinh tế tích cực cho người dân trên địa bàn huyện, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân.

KIM CHI