Thứ năm,  19/09/2024

Tập trung giảm nợ quá hạn

– Trong những năm qua, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh đã thực hiện hiệu quả công tác thu hồi nợ quá hạn, lãi tồn đọng. Từ đó, giúp tạo lập vốn để cho vay xoay vòng, nâng cao chất lượng tín dụng, góp phần thực hiện công tác giảm nghèo trên địa bàn tỉnh.

Trước đây, Cao Lộc là một trong những địa bàn có nợ quá hạn cao, nếu như năm 2017, nợ quá hạn tại Phòng Giao dịch NHCSXH huyện là 1,8 tỷ đồng thì đến cuối tháng 12/2022, nợ quá hạn tại đơn vị còn 121 triệu đồng, chiếm 0,04% tổng dư nợ.

Người dân trả nợ vay tại điểm giao dịch xã Đông Quan, huyện Lộc Bình

Ông Trần Quý Dương, Phó Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện cho biết: Thời gian qua, phòng giao dịch đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan rà soát, nắm chặt thông tin hộ vay đi làm ăn xa, đi khỏi nơi cư trú có nợ xấu và lãi tồn đọng cao để có biện pháp thu hồi. Cụ thể, đơn vị đã thành lập tổ đôn đốc thu hồi nợ quá hạn do giám đốc phòng giao dịch làm tổ trưởng, thành viên là đại diện các tổ chức chính trị – xã hội các cấp, chủ tịch UBND các xã, thị trấn để tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người vay sử dụng vốn hiệu quả, trả nợ, lãi đúng hạn.

Cũng giống như huyện Cao Lộc, bằng nhiều giải pháp hiệu quả, đến nay, nợ quá hạn của huyện Chi Lăng còn 61 triệu đồng, chiếm 0,02% tổng dư nợ, giảm 15 triệu đồng so với năm 2021. Bà Quách Thanh Huyền, Phó Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện cho biết: Để không phát sinh nợ quá hạn mới, đơn vị đôn đốc các hộ trả nợ đúng hạn, gửi thông báo cho các hộ vay có nợ đến hạn trước 2 tháng để họ nắm được. Đối với các món vay đã quá hạn, trong năm 2022, phòng giao dịch đã có cách làm cụ thể như: chủ động tìm hiểu nguyên nhân để có hướng xử lý kịp thời; với các hộ gặp khó khăn, ngân hàng xem xét xử lý nợ rủi ro, trường hợp cố tình chây ì, chúng tôi sẽ phối hợp với cơ quan pháp luật xử lý để thu hồi nợ.

Không chỉ 2 huyện trên, đến nay, nợ quá hạn tại các huyện, thành phố đều chiếm tỷ lệ thấp. Tính đến cuối năm 2022, 8/11 đơn vị có nợ quá hạn giảm so với năm 2021. Tổng nợ quá hạn toàn chi nhánh còn 1.813 triệu đồng, chiếm 0,05% tổng dư nợ, giảm 43 triệu đồng so với năm 2021.

Ông Phạm Mạnh Hà, Phó Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh cho biết: Trong những năm qua, chi nhánh đã chỉ đạo phòng giao dịch các huyện, thành phố phối hợp chặt chẽ với ban thu hồi nợ các xã, thị trấn, các tổ chức hội, đoàn thể nhận uỷ thác, tổ tiết kiệm và vay vốn thực hiện các biện pháp xử lý, thu hồi nợ phù hợp, kịp thời. Đặc biệt, đối với các hộ vay có khả năng trả nợ nhưng chây ì, phòng giao dịch NHCSXH các huyện phối hợp với các tổ chức hội mời lên trụ sở UBND xã, thị trấn động viên, nhắc nhở, cho viết cam kết trả nợ… Đồng thời, phối hợp với người thân trong gia đình của người vay để nhờ động viên, nhắc nhở trả nợ.

Đối với những hộ dân vay vốn bị rủi ro do nguyên nhân khách quan, tùy từng trường hợp, ngân hàng sẽ gia hạn nợ, khoanh nợ và xóa nợ, giúp người dân khôi phục sản xuất.

Ngoài ra, Chi nhánh NHCSXH tỉnh tích cực phối hợp với các tổ chức chính trị – xã hội nhận ủy thác, chỉ đạo phòng giao dịch NHCSXH các huyện phối hợp với các xã, thị trấn tuyên truyền, vận động, thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ; hướng dẫn các hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích, đồng thời đôn đốc các hộ trả nợ, trả lãi đúng thời hạn, nhờ đó, phòng ngừa nợ quá hạn phát sinh trong quá trình hoạt động. Hiện nay, tỷ lệ thu nợ đến hạn của chi nhánh đạt 98,79%; 95,1% tổ tiết kiệm và vay vốn không có nợ quá hạn.

Bà Nông Thanh Hải, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh cho biết: Để giảm nợ quá hạn và hạn chế phát sinh nợ quá hạn mới, chúng tôi đã chỉ đạo sát sao hội liên hiệp phụ nữ các cấp kiểm tra, đối chiếu nợ của các tổ tiết kiệm và vay vốn, tập trung đối chiếu các hộ có lãi tồn đọng, tổ tiết kiệm và vay vốn xếp loại trung bình, yếu phát sinh để có giải pháp kịp thời. Trong công tác bình xét cho vay mới phải lựa chọn hộ đủ điều kiện vay, có uy tín tại địa phương, có phương án làm ăn hiệu quả, có khả năng đóng tiền lãi và gửi tiết kiệm tích lũy trả nợ theo đúng quy định. Nhờ đó, đến cuối tháng 12/2022, nợ quá hạn của hội phụ nữ là 600 triệu đồng (giảm 136 triệu đồng so với năm 2021), chiếm 0,04% tổng dư nợ.

Trong thời gian tới, NHCSXH tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo phòng giao dịch các huyện phối hợp với UBND các xã, phường, tổ chức chính trị – xã hội kiểm tra, đối chiếu nợ của các tổ tiết kiệm và vay vốn, tập trung đối chiếu các hộ có lãi tồn đọng, nợ quá hạn cao để có giải pháp cụ thể thu hồi nợ hiệu quả.

HIỂU LAM - MAI LINH