Thứ năm,  19/09/2024

Đẩy mạnh đưa hàng Việt về nông thôn dịp Tết Nguyên đán

– Chỉ còn hơn 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, để phục vụ nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân vùng nông thôn, thời điểm này, Sở Công Thương, chính quyền các huyện, thành phố và các doanh nghiệp đang đẩy mạnh hoạt động đưa hàng Việt về bán ở khu vực nông thôn, qua đó, giúp người dân vùng nông thôn, nhất là người dân ở các vùng sâu, vùng đặc biệt khó khăn tiếp cận với hàng hóa bảo đảm chất lượng, giá cả hợp lý.


Người dân trên địa bàn huyện Lộc Bình mua sắm hàng hóa tại Hội chợ thương mại được tổ chức vào cuối tháng 12/2022 trên địa bàn huyện

Đầu tháng 12/2022, tại sân vận động thị trấn Lộc Bình, huyện Lộc Bình, Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Việt Bắc phối hợp với UBND huyện Lộc Bình tổ chức hội chợ thương mại với chủ đề “Tuần lễ mua sắm huyện Lộc Bình”. Hội chợ có hơn 50 gian hàng của các doanh nghiệp, trong đó 100% hàng hóa bày bán đều là hàng Việt Nam chất lượng cao, nhất là các mặt hàng tiêu dùng.

Ngoài hội chợ thương mại được tổ chức trên địa bàn huyện Lộc Bình, vào thời điểm cuối năm 2022 và giáp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, để đáp ứng tốt nhất nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân nông thôn, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương) đã phối hợp với chính quyền 2 huyện Tràng Định và Văn Quan tổ chức 2 phiên chợ đưa hàng Việt về phục vụ bà con địa bàn vào cuối tháng 10/2022. Cùng đó, từ ngày 7/1 – 15/1/2023, tiếp tục có 2 doanh nghiệp tổ chức sự kiện chuyên nghiệp phối hợp với các doanh nghiệp phân phối hàng hóa bán lẻ lớn trong nước chủ động phối hợp với chính quyền các huyện: Bình Gia, Đình Lập, Chi Lăng, Bắc Sơn, Hữu Lũng… tổ chức một số hội chợ thương mại, hội chợ Xuân… nhằm đưa các sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao, giá cả phù hợp phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân các huyện, nhất là người dân các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

“Để đảm bảo chất lượng hàng hóa tại các hội chợ, từ trung tuần tháng 12/2022, khi có một số phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, một số hội chợ thương mại được tổ chức tại các huyện, lãnh đạo Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh đã chỉ đạo các đội QLTT phụ trách địa bàn tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh của các tổ chức, cá nhân tại hội chợ hoặc tại các điểm cung ứng hàng Việt. Đồng thời, các đội QLTT cũng đã tham mưu UBND các huyện những giải pháp quản lý các cơ sở kinh doanh tại các hội chợ; yêu cầu các cơ sở kinh doanh khi đưa hàng vào hội chợ hoặc tham gia các phiên chợ đưa hàng Việt về vùng nông thôn phải cam kết hàng hóa đảm bảo đầy đủ nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm, giá cả hàng hóa phải được niêm yết đầy đủ, rõ ràng…”.
Ông Đặng Văn Ngọc, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh

Bà Nguyễn Bích Ngọc, Giám đốc Công ty Cổ phần Quảng cáo và Hội chợ quốc tế IFA cho biết: Từ sự kêu gọi của Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn, công ty đã xây dựng kế hoạch, liên kết với các doanh nghiệp sản xuất, phân phối hàng hóa lớn trên toàn quốc cùng tổ chức 6 hội chợ thương mại trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn trong dịp giáp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 này. Hội chợ thương mại đầu tiên được tổ chức trên địa bàn thành phố Lạng Sơn, sau đó sẽ tổ chức hội chợ tại các huyện: Hữu Lũng, Chi Lăng, Bắc Sơn, Tràng Đình, Bình Gia, Đình Lập.

Theo đó, hiện đã có hơn 50 doanh nghiệp sản xuất và phân phối hàng Việt Nam đăng ký tham gia chương trình cùng với công ty. Để tăng hiệu quả của chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, bên cạnh tham gia đưa hàng vào bán tại các hội chợ, phiên chợ, để việc đưa hàng Việt đến địa bàn nông thôn phục vụ người dân tỉnh Lạng Sơn một cách trực tiếp và hiệu quả nhất, các doanh nghiệp ở các địa phương khác còn mở thêm điểm bán cố định tại các huyện, từ đó giúp cung ứng nguồn hàng ổn định, đồng thời thực hiện một số chính sách hậu mãi cho người dân khu vực nông thôn, từ đó tạo niềm tin cho người dân khi mua hàng.

Ngoài các doanh nghiệp tổ chức sự kiện và các doanh nghiệp sản xuất, phân phối hàng hóa bán lẻ lớn ở các địa phương khác đưa hàng Việt Nam đến với thị trường khu vực nông thôn của tỉnh, thời điểm này, các doanh nghiệp phân phối hàng hóa bán lẻ của tỉnh cũng đẩy mạnh các hoạt động đưa hàng Việt đến địa bàn khu vực nông thôn để cung ứng hàng hóa cho người dân. Theo đó, các doanh nghiệp phân phối hàng hóa bán lẻ trên địa bàn tỉnh như: Công ty Cổ phần Thương mại Hoàng Nguyên, Công ty TNHH TMXD Thiên Phú, Công ty Cổ phần Thành Đô, Công ty Cổ phần Thương mại siêu thị Đồng Tiến… đã chủ động đưa hàng về khu vực nông thôn. Ngoài việc cung ứng nguồn hàng Việt Nam chất lượng cao đến các đại lý, cửa hàng bán lẻ tại địa bàn các thị trấn, các xã thì các công ty còn chủ động tổ chức các chuyến xe bán hàng lưu động tại các khu vực chợ cụm xã, chợ xã để cung ứng hàng hóa trực tiếp cho bà con các xã vùng nông thôn với giá cả hợp lý.

Ông Nông Thanh Nghĩa, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại siêu thị Đồng Tiến chia sẻ: Thời điểm này, công ty bố trí 4 xe bán hàng lưu động, chở nhiều mặt hàng, trong đó chủ yếu là các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như đường, sữa, bánh kẹo, dầu ăn… đến các chợ cụm xã, chợ xã nhằm phục vụ trực tiếp người dân với giá cả hợp lý, trong đó, tất cả các mặt hàng thiết yếu như dầu ăn, bánh kẹo, gạo… công ty bán đều giảm 5 – 10% so với giá cùng loại trên thị trường. Việc cung ứng hàng hóa đến thời điểm sát Tết Nguyên đán 3 ngày mới dừng.

Trao đổi về nội dung này, ông Liễu Anh Minh, Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết: Thực tế, khu vực các xã vùng nông thôn có nhu cầu tiêu thụ hàng hóa rất lớn, song hệ thống phân phối hiện đại chưa phát triển đến khu vực này. Vì vậy, các hội chợ, các chuyến hàng lưu động đưa hàng Việt về nông thôn dịp Tết Nguyên đán sẽ giúp người dân vùng nông thôn có điều kiện tiếp cận với nhiều mặt hàng tiêu dùng, gia dụng, điện tử, may mặc… thương hiệu Việt với chất lượng cao, giá cả hợp lý. Qua kiểm tra một số hội chợ vừa được tổ chức thì thấy rằng, các sản phẩm hàng hóa mang thương hiệu Việt được bày bán đều có thông tin sản phẩm đầy đủ chủng loại, phong phú, đa dạng, giá cả thấp hơn thị trường 5 -10%, chất lượng sản phẩm tốt, phù hợp thị hiếu… Đó chính là những ưu điểm nổi bật, thu hút được người tiêu dùng ở vùng nông thôn.

“Để đảm bảo nguồn cung về hàng hóa cho người dân trên địa bàn huyện trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Kinh tế – Hạ tầng huyện và các phòng, ban liên quan kịp thời hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong việc chọn địa điểm tổ chức các phiên chợ, hội chợ, điểm đỗ xe bán hàng lưu động, điểm đặt gian hàng cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động lưu thông hàng hóa đến tay người tiêu dùng. Bên cạnh đó, chính quyền huyện cũng sẽ tăng cường phối hợp, tổ chức tuyên truyền đến người dân về các chương trình theo nhiều hình thức khác nhau, góp phần giúp những chuyến hàng Việt về vùng nông thôn trên địa bàn huyện thiết thực và hiệu quả nhất. Từ đó, giúp người dân trên địa bàn, nhất là bà con vùng nông thôn có thêm cơ hội mua sắm hàng Việt chất lượng, giá cả phù hợp…”.
                                         Ông Hoàng Văn Chiều, Chủ tịch UBND huyện Lộc Bình

Bà Vi Thị Lan, xã Lợi Bác, huyện Lộc Bình cho biết: Hàng Việt có chất lượng tốt, giá cả hợp túi tiền. Ở nông thôn, không có nhiều kênh mua hàng, người dân cũng không biết phân biệt hàng thật, hàng giả. Vì thế, các chương trình đưa hàng Việt về vào thời điểm này đã giúp người dân yên tâm khi mua hàng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Theo thông tin của Sở Công Thương, thời điểm này, bên cạnh việc cung ứng nguồn hàng tiêu dùng Việt Nam cho hơn 7.000 cửa hàng bán lẻ hàng hóa trên địa bàn để cung ứng, phục vụ nhu cầu người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán thì với việc có thêm 10 hội chợ thương mại, hội chợ xuân và khoảng 100 chuyến xe bán hàng lưu động, hiện lượng hàng Việt Nam đã chiếm hơn 80% số lượng sản phẩm được bày bán tại các thị trấn, các chợ ở khu vực nông thôn, tập trung chủ yếu ở các nhóm hàng: lương thực, thực phẩm, hàng may mặc, đồ gia dụng, hóa mỹ phẩm…

Qua thực tế thấy rằng, những “phiên chợ hàng Việt” nói riêng và các chương trình đưa hàng Việt về vùng nông thôn của các doanh nghiệp vào thời điểm này không chỉ giúp đảm bảo nguồn hàng tiêu dùng cho người dân dịp tết, mà còn giúp người dân vùng nông thôn tiếp cận và trực tiếp mua sắm hàng Việt Nam đảm bảo chất lượng, giá cả hợp lý, từ đó đẩy lùi hàng giả, hàng nhái ở địa bàn khu vực nông thôn

TRÍ DŨNG