Thứ sáu,  20/09/2024

Đảm bảo nước tưới cho sản xuất vụ xuân

– Theo kế hoạch, vụ xuân năm 2023, toàn tỉnh gieo trồng 43.920 ha cây trồng các loại. Trong đó, cơ cấu cây trồng chủ yếu là lúa 15.000 ha, ngô 14.000 ha… Để tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất của bà con, các đơn vị đã quan tâm, chú trọng đến công tác thủy lợi, đảm bảo đủ nguồn nước tưới phục vụ sản xuất.


Người dân xã Hòa Bình, huyện Văn Quan làm đất chuẩn bị gieo trồng  vụ xuân 2023

Những ngày này, trên các cánh đồng ở xã Bình Trung, huyện Cao Lộc, bà con nông dân đang tập trung làm đất, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để sản xuất vụ xuân. Ông Lộc Văn Chất, thôn Bản Mới cho biết: Gia đình tôi có 4 sào ruộng, để chủ động nguồn nước tưới, ngay từ đầu năm, gia đình tôi và các hộ dân trong thôn đã chủ động khơi thông dòng chảy, nạo vét kênh mương, sửa chữa các đoạn hư hỏng, không để thất thoát, lãng phí nguồn nước. Hiện nay, lượng nước dồi dào, đáp ứng đủ nhu cầu tưới của gia đình tôi và các hộ trong thôn, không xảy ra tình trạng thiếu nước sản xuất.

Không chỉ riêng ở Bình Trung, để đảm bảo nước tưới phục vụ cho sản xuất nông nghiệp của bà con, ngay từ đầu năm, UBND huyện Cao Lộc chỉ đạo tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đồng loạt ra quân làm thủy lợi. Theo đó, từ đầu năm 2023 đến nay, toàn huyện đã huy động được 2.633 công làm thủy lợi, qua đó sửa chữa, nâng cấp được trên 30 m mương; nạo vét được 43.020 m kênh mương. Ngay từ cuối năm 2022, Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện Cao Lộc đã chủ động kiểm tra hoạt động của các trạm bơm, kênh mương và khả năng tích trữ nước của các hồ. Ông Lê Văn Khôi, Giám đốc Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện cho biết: Hiện nay, xí nghiệp quản lý 13 hồ chứa, 19 đập dâng, 11 trạm bơm với hơn 100 km kênh mương phục vụ tưới cho hơn 2.000 ha diện tích đất canh tác. Thời gian qua, xí nghiệp đã phối hợp với chính quyền địa phương lên kế hoạch phục vụ tại các trạm bơm, đặc biệt phục vụ vào giờ cao điểm và cả ngày nghỉ. Hiện nay, hệ thống hồ đập, trạm bơm và kênh mương đang hoạt động tốt, sẵn sàng phục vụ nước tưới cho gieo trồng vụ xuân.

Không chỉ Cao Lộc, thời điểm này, các huyện, thành phố đã chủ động tích nước, quản lý chặt chẽ nguồn nước nhằm đảm bảo đủ nước tưới cho sản xuất vụ xuân. Là đơn vị quản lý các công trình thủy lợi lớn trên địa bàn tỉnh, Công ty TNHH Một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Lạng Sơn hiện đang quản lý 409 công trình thủy lợi (123 hồ chứa, 206 đập dâng, 80 trạm bơm điện) với tổng chiều dài 1.108 km kênh mương. Ông Liễu Văn Thông, Phó Tổng Giám đốc công ty cho biết: Để đảm bảo nước tưới cho sản xuất, ngay từ đầu năm 2023, công ty đã chỉ đạo xí nghiệp khai thác công trình thủy lợi các huyện, thành phố chủ động tích nước tại các hồ, đập; chủ động sửa chữa hồ, đập, kênh mương hư hỏng; có kế hoạch phối hợp với chính quyền và người dân điều tiết nước hợp lý. Đối với công trình hồ, đập có mực nước thấp, các đơn vị đã xây dựng kế hoạch tưới luân phiên hoặc tưới theo vùng sản xuất. Hiện nay, hệ thống các trạm bơm đang hoạt động tốt, hệ thống hồ đập đảm bảo tích đủ nước, các kênh mương đã được khơi thông thuận lợi cho việc dẫn nước sản xuất.

Ông Chu Văn Hải, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh cho biết: Vụ xuân là một trong những vụ sản xuất quan trọng nhất trong năm, để bảo đảm nguồn nước phục vụ sản xuất, chi cục đã tham mưu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành văn bản đề nghị các huyện, thành phố, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi rà soát, đánh giá nguồn nước trong các công trình thủy lợi; ưu tiên nguồn lực đầu tư xây dựng mới, sửa chữa, nâng cấp hệ thống thủy lợi; khẩn trương xây dựng các phương án tận dụng tối đa và sử dụng hiệu quả nguồn nước điều tiết từ các hồ chứa… Đồng thời, xây dựng kế hoạch sản xuất phù hợp với thực tế của địa phương và năng lực nguồn nước.

Bên cạnh sự chỉ đạo của cơ quan chức năng, từ đầu năm đến nay, bà con nông dân trên địa bàn tỉnh đã tích cực ra quân phát dọn, sửa chữa kênh mương thủy lợi. Theo thống kê từ Chi cục Thủy lợi tỉnh, trong đợt ra quân đầu xuân năm 2023, toàn tỉnh đã huy động được 90.321 công lao động, sửa chữa, nâng cấp được 54.994 m mương, nạo vét được trên 729.000 m kênh mương nội đồng… đảm bảo dẫn nước phục vụ sản xuất.

Với sự chủ động của người dân, doanh nghiệp, các cấp chính quyền và cơ quan chuyên môn, theo đánh giá của cơ quan chức năng, nguồn nước sẽ đáp ứng đủ nhu cầu gieo trồng vụ xuân của người dân trên địa bàn tỉnh.

HIỂU LAM