Thứ sáu,  20/09/2024

Chủ động ngăn ngừa cúm gia cầm xâm nhiễm

– Trước diễn biến phức tạp của bệnh cúm gia cầm ( A/H5N1) trên đàn gia cầm, các ngành liên quan của tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp để ngăn chặn sự xâm nhiễm của chủng vi-rút này.

Thời điểm này, trên địa bàn tỉnh chưa có ổ bệnh cúm gia cầm nào. Tuy vậy, qua lấy mẫu giám sát chủ động của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, tỷ lệ lưu hành vi rút cúm gia cầm trên đàn gia cầm từ các địa bàn khác nhập vào nội tỉnh là 1,5%. Cùng đó, theo báo cáo của Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), vào cuối tháng 1/2023, tại địa bàn  giáp ranh là tỉnh Quảng Ninh đã xuất hiện ổ bệnh cúm gia cầm. Như vậy, nguy cơ xâm nhiễm bệnh cúm trên đàn gia cầm có thể xảy ra khá cao.

Chủ trang trại nuôi gà trên địa bàn huyện Lộc Bình theo dõi diễn biến của đàn gia cầm

Bà Đinh Thị Thu, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết: Theo Công điện khẩn số 1030 của Bộ NN&PTNT ngày 26/2/2023, trong tháng 2/2023 tại khu vực biên giới của Campuchia đã phát hiện ca tử vong trên người do nhiễm vi rút cúm gia cầm A/H5N1. Trước sự nguy hiểm của chủng vi-rút này, sở đã chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh chủ động phối hợp trung tâm dịch vụ nông nghiệp các huyện, thành phố theo dõi sát tình hình chăn nuôi gia cầm cũng như tình hình buôn bán gia cầm tại các chợ; đẩy mạnh thực hiện lấy mẫu giám sát vi rút cúm gia cầm tại các điểm chợ, cũng như tại những địa bàn có nguy cơ cao để thực hiện xét nghiệm nhanh, qua đó kịp thời phát hiện ổ bệnh (nếu có) để có biện pháp ngăn chặn, khống chế; tổ chức cấp phát đủ lượng thuốc tiêu độc khử trùng để tổ chức phun vệ sinh tiêu độc khử trùng chuồng trại của các hộ chăn nuôi gia cầm (1 lần/tuần)…

Cụ thể như tại huyện Hữu Lũng – địa bàn có đàn gia cầm lớn, hiện nay, Phòng NN&PTNT huyện đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện cấp hơn 700 lít thuốc cho các xã để tổ chức phun tiêu độc khử trùng những khu vực chăn nuôi trọng điểm, có số lượng gia cầm lớn; rà soát và thực hiện tiêm phòng cho ít nhất 80% tổng đàn gia cầm trên địa bàn vào cuối tháng 3/2023. Đồng thời, tuyên truyền để người chăn nuôi chủ động triển khai các bước chăn nuôi an toàn sinh học…

Ngoài Hữu Lũng, UBND các huyện, thành phố thời điểm này đều đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, chính quyền các xã, thị trấn thực hiện công tác phun tiêu độc khử trùng đợt 1/2023. Đồng thời, chỉ đạo chính quyền cơ sở theo dõi sát tình hình chăn nuôi, phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia cầm. Cùng đó, chính quyền các huyện, thành phố cùng chỉ đạo các lực lượng liên quan tăng cường kiểm soát hoạt động vận chuyển gia cầm ra, vào địa bàn.

Cùng với đó, thời gian qua, lực lượng chống buôn lậu trên tuyến biên giới của tỉnh cũng tăng cường các biện pháp để ngăn chặn hoạt động vận chuyển gia cầm trái phép qua biên giới.

Ông Đinh Văn Hùng, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 3 – Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo 389 huyện Lộc Bình cho biết: Nhằm ngăn chặn gia cầm nhập lậu, ngăn chặn nguy cơ xâm nhiễm cúm gia cầm (A/H5N1), Ban Chỉ đạo 389 huyện Lộc Bình đã chỉ đạo Đồn Biên phòng Chi Ma và Chi cục Hải quan Cửa khẩu Chi Ma lập tổ cơ động, thực hiện rà soát trên các cung đường mà các đối tượng buôn lậu thường xuyên vận chuyển gia cầm giống. Cùng đó, lực lượng quản lý thị trường, công an huyện phối hợp lập chốt chặn tại các cung đường từ khu vực biên giới vào địa bàn nội địa. Theo đó, từ đầu năm 2023 đến nay, tình trạng vận chuyển gia cầm, gia cầm giống qua tuyến biên giới thuộc địa bàn không xảy ra. Tuy vậy, trong tháng 2/2023, lực lượng biên phòng đồn Chi Ma và Chi  cục Hải quan Cửa khẩu Chi Ma đã kịp thời ngăn chặn, bắt giữ 2 vụ vận chuyển sản phẩm gia cầm trái phép qua biên giới, thu giữ gần 950 kg chân gà đã qua chế biến.

Lực lượng chức năng trên tuyến biên giới cũng đã triển khai nhiều biện pháp mạnh nhằm ngăn chặn các đối tượng buôn bán, vận chuyển gia cầm lậu qua biên giới. Thượng tá Trịnh Nguyên Sáng, Trưởng Phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết: Từ đầu tháng 1/2023 đến nay, để ngăn chặn các đối tượng xuất, nhập cảnh trái phép, các đối tượng có hành vi vận chuyển hàng lậu, đơn vị biên phòng tiếp tục thành lập 49 lán, chốt tại các đường mòn trên tuyến biên giới.

Theo Thượng tá Trịnh Nguyên Sáng, qua công tác tuần tra, ngăn chặn lực lượng biên phòng và hải quan đã kịp thời bắt giữ 3 vụ vận chuyển sản phẩm gia cầm trái phép qua biên giới, thu giữ gần 1.140 kg sản phẩm gia cầm nhập lậu. Song song với hoạt động tuần tra, kiểm soát trên tuyến biên giới, thời gian qua, lực lượng biên phòng tiếp tục phối hợp với chính quyền các xã biên giới thực hiện tuyên truyền cho bà con các thôn, bản biên giới về sự nguy hiểm của bệnh cúm gia cầm A/H5N1 và một số chủng cúm gia cầm khác. Đồng thời, tổ chức cho bà con ký cam kết không tiếp tay, vận chuyển thuê gia cầm nhập lậu qua biên giới, nhằm hạn chế tối đa nguy cơ lây lan và phát sinh ổ bệnh cúm gia cầm tại tỉnh.

TRÍ DŨNG