Thứ năm,  19/09/2024

Khẩn trương thực hiện chính sách giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước

– Thời điểm này, các cơ quan liên quan đang khẩn trương triển khai các biện pháp để hỗ trợ người nộp thuế (NNT) bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 tiếp cận chính sách giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước. Qua đó, tiếp tục góp phần từng bước tháo gỡ khó khăn, tạo động lực để NNT ổn định sản xuất, kinh doanh.

Những năm gần đây, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh của NNT (doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh…) trên cả nước gặp nhiều khó khăn, trong đó có nhiều trường hợp NNT trên địa bàn tỉnh. Để hỗ trợ, các cấp, ngành liên quan đã có những chính sách miễn, giảm, gia hạn nộp thuế cho NNT. Cụ thể năm 2022, các cơ quan liên quan trên địa bàn tỉnh đã thực hiện miễn, giảm, gia hạn tiền thuế, tiền thuê đất cho NNT là 367,2 tỷ đồng.

Cán bộ Chi cục Thuế khu vực III tuyên truyền chính sách thuế mới đến người nộp thuế trên địa bàn thị trấn Na Sầm, huyện Văn Lãng

Ngày 31/1/2023, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 01 về việc giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước của năm 2022 đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 (QĐ 01). Theo đó, NNT đang được Nhà nước cho thuê đất, thuê mặt nước bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 được giảm 30% tiền thuê đất, thuê mặt nước phải nộp của năm 2022, thời hạn cuối cùng để cơ quan liên quan tiếp nhận hồ sơ giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước theo quyết định trên là ngày 31/3/2023. Trên địa bàn tỉnh, đơn vị được giao thực hiện là cơ quan thuế và Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn.

Thời gian từ khi ban hành QĐ 01 đến hạn nộp hồ sơ không nhiều, chính vì vậy, ngay khi quyết định được ban hành, các cơ quan đã khẩn trương bắt tay vào triển khai các giải pháp cụ thể. Bà Nguyễn Hằng Nga, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Để triển khai QĐ 01, ngày 7/2/2023, Cục Thuế tỉnh đã ban hành Công văn số 128 về việc triển khai thực hiện giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước năm 2022. Trong đó, Cục Thuế yêu cầu các phòng chuyên môn, các chi cục thuế trực thuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ để NNT nắm bắt được thông tin chính sách hỗ trợ; công khai địa chỉ, hình thức tiếp nhận, đảm bảo tiếp nhận đầy đủ, kịp thời hồ sơ đề nghị giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước…

Ông Hoàng Liên Sơn, Phó trưởng Phòng Tuyên truyền và hỗ trợ NNT, Cục Thuế tỉnh cho biết: Triển khai văn bản chỉ đạo của cấp trên, phòng đã phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; tuyên truyền trên cổng thông tin điện tử, trang fanpage Cục Thuế; hỗ trợ NNT tại bộ phận “một cửa”, qua điện thoại, bằng văn bản các nội dung liên quan đến chính sách thuế, trong đó có QĐ 01; gửi thư điện tử liên quan đến chính sách giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước theo QĐ 01 đến 100% doanh nghiệp…

Cùng với cơ quan thuế, Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn cũng nhanh chóng bắt tay vào thực hiện QĐ 01. Ông Nguyễn Vĩnh Phú, Phó trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn cho biết: Thực hiện QĐ 01, đơn vị đã chủ động rà soát các trường hợp được đơn vị cho thuê đất, sau đó ban hành thông báo, hướng dẫn gửi đến tất cả các trường hợp thuê đất được biết và thực hiện các trình tự, thủ tục để được giảm tiền thuê đất theo quy định.

Từ sự khẩn trương vào cuộc của cơ quan liên quan, NNT trên địa bàn tỉnh nhanh chóng nắm bắt được thông tin và làm hồ sơ giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước. Ông Đinh Trọng Cảnh, Giám đốc Công ty TNHH Huy Hoàng, thành phố Lạng Sơn cho biết: Sau khi nắm bắt được thông tin về chính sách giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước theo QĐ 01, công ty đã làm hồ sơ và được cơ quan thuế tiếp nhận và nhanh chóng xử lý. Qua đó năm 2022, công ty được giảm gần 50 triệu đồng tiền thuê đất.

Cùng với đơn vị trên, đến ngày 6/3/2023, cơ quan thuế đã tiếp nhận 40 hồ sơ đề nghị giảm với số tiền 3,25 tỷ đồng (trên tổng số 130 doanh nghiệp dự kiến được giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước theo QĐ 01 với số tiền giảm 9,25 tỷ đồng); Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn đã tiếp nhận 4 hồ sơ với số tiền đề nghị giảm hơn 110 triệu đồng (trên tổng số 15 doanh nghiệp dự kiến được giảm tiền thuê đất với số tiền hơn 300 triệu đồng).

Thời gian còn lại để cơ quan chức năng tiếp nhận hồ sơ giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước theo QĐ 01 không còn nhiều, chính vì vậy, hiện nay, cơ quan thuế cũng như Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn NNT. Đồng thời, NNT cũng cần chủ động làm hồ sơ đề nghị giảm theo đúng thời gian quy định. Từ đó, đảm bảo quyền, lợi ích của mình, đồng thời tạo thêm nguồn lực, động lực để NNT nhanh chóng vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất kinh doanh.

TÂN AN