Thứ năm,  19/09/2024

Tăng tốc giải phóng mặt bằng đường Cường Lợi – Đồng Thắng – Lâm Ca

– Với mục tiêu hoàn thành giải phóng mặt bằng (GPMB) công trình đường tránh ngập vào trung tâm các xã Cường Lợi – Đồng Thắng – Lâm Ca, huyện Đình Lập trong tháng 6/2023 để bàn giao cho chủ đầu tư đẩy nhanh thi công các hạng mục, UBND huyện Đình Lập đang tập trung chỉ đạo các đơn vị chuyên môn và UBND các xã nằm trong dự án thực hiện đồng bộ các giải pháp hoàn thành kế hoạch.

Công trình đường tránh ngập vào trung tâm các xã Cường Lợi – Đồng Thắng – Lâm Ca có tổng diện tích thực hiện 66,5 ha, dài 30,3 km. Chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý  dự án đầu tư xây dựng tỉnh. Công trình được khởi công vào tháng 12/2022, dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác trong năm 2025, mục tiêu đầu tư nhằm hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông thiết yếu và hỗ trợ huyện Đình Lập đạt chuẩn huyện nông thôn mới vào năm 2025.

Nhà thầu thi công triển khai đào đắp nền đường công trình đường tránh ngập vào trung tâm các xã Cường Lợi – Đồng Thắng – Lâm Ca, huyện Đình Lập

Để thúc đẩy việc triển khai công trình, sau khi UBND tỉnh phê duyệt dự án, thực hiện trình tự thủ tục đầu tư, lựa chọn nhà thầu, chủ đầu tư đã phối hợp với UBND huyện Đình Lập cắm mốc GPMB từ tháng 9/2022. Tiếp đó, UBND huyện Đình Lập đã triển khai hoàn thiện các thủ tục và thực hiện thủ tục thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư theo quy định từ đầu quý IV/2023. UBND huyện phấn đấu GPMB xong trong thời gian 9 tháng (từ đầu tháng 9/2022 đến tháng 6/2023).

Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Đình Lập cho biết: Tuyến đường liên xã qua các xã Cường Lợi – Đồng Thắng – Lâm Ca đi lại rất khó khăn, bà con mong mỏi Nhà nước đầu tư từ rất lâu để cải thiện điều kiện giao thông, hỗ trợ phát triển kinh tế. Vì vậy, khi thực hiện đo đạc kiểm đếm, Nhân dân các xã bị ảnh hưởng đồng thuận ủng hộ dự án và phối hợp kiểm đếm đất đai, tài sản nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho chủ đầu tư thi công các hạng mục. Về phía Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện khi được giao nhiệm vụ giải phóng mặt bằng công trình, trung tâm đã xây dựng kế hoạch chi tiết về tiến độ theo từng tháng. Cùng với đó trung tâm thành lập 3 tổ công tác có mặt hằng ngày tại các xã để cùng UBND xã đo đạc, kiểm đếm, lập phương án bồi thường.

Đối với UBND các xã đã bố trí cán bộ địa chính chuyên trách, các tổ chức đoàn thể phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện thực hiện quy chủ các thửa đất, xác định khối lượng tài sản trên đất để huyện hoàn thiện hồ sơ kiểm đếm.

Ông Nguyễn Văn Ninh, Chủ tịch UBND xã Đồng Thắng cho biết: Xã đã thành lập tổ công tác để hỗ trợ huyện và chủ đầu tư thực hiện các công việc về GPMB. Nhờ đó, đến nay 100%  số hộ ủng hộ dự án và có 63/63 hộ dân bị ảnh hưởng đã bàn giao mặt bằng trước cho chủ đầu tư với diện tích 6 ha để thi công các hạng mục.

Theo báo cáo của Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện, đến đầu tháng 3/2023, huyện Đình Lập đã đo đạc kiểm đếm xong đất đai, vật kiến trúc trên chiều dài 30,3/30,3 km và phê duyệt chi trả, bàn giao mặt bằng được 20/30,3 km cho chủ đầu tư thi công. Tổng kinh phí đã giải ngân cho các hộ dân theo các quyết định phê duyệt phương án bồi thường là 16,9 tỷ đồng.

Ông Hoàng Thanh Đạm, Phó Chủ tịch UBND huyện Đình Lập cho biết: Để hoàn thành GPMB dự án trong tháng 6/2023, UBND huyện đang phối hợp với chủ đầu tư và chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất, UBND các xã tập trung toàn lực để sớm hoàn thành mục tiêu. Cụ thể như tăng cường tổ công tác chuyên trách, đẩy nhanh phê duyệt, niêm yết công khai phương án; chú trọng tuyên truyền vận động bà con bàn giao mặt bằng trước, nhận kinh phí bồi thường sau. Cùng  với đó, đẩy mạnh kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện GPMB. Hằng tuần, UBND huyện yêu cầu Trung tâm Phát triển quỹ đất báo cáo tiến độ triển khai để xử lý ngay những vướng mắc trong quá trình thực hiện. Nhờ đó, sau gần 6 tháng triển khai, khối lượng bàn giao mặt bằng dự án đã đạt 66%, đối với phần diện tích còn lại, trung tâm đang lập phương án để niêm yết trình phê duyệt.

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị cùng với sự ủng hộ của bà con Nhân dân bị ảnh hưởng, tin tưởng công tác GPMB dự án đường tránh ngập vào trung tâm các xã Đồng Thắng – Cường Lợi – Lâm Ca sẽ hoàn thành trong tháng 6/2023. Qua đó, góp phần hỗ trợ chủ đầu tư và các nhà thầu đẩy nhanh thi công công trình, sớm đưa công trình vào khai thác, phát huy hiệu quả.

TRANG NINH