Thứ sáu,  20/09/2024

Nhà hàng, cơ sở lưu trú: Sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5

– Năm nay, kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 kéo dài 5 ngày. Với số ngày nghỉ dài dự kiến lượng khách trong và ngoài tỉnh đến với Lạng Sơn sẽ tăng mạnh. Hiện các khách sạn, nhà hàng, homestay trên địa bàn tỉnh đang khẩn trương hoàn tất công tác cải tạo cơ sở vật chất, nâng cấp dịch vụ, đảm bảo các điều kiện đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng và trải nghiệm của du khách.

Kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 được xem là “thời điểm vàng” của du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Lạng Sơn nói riêng. Để thu hút và đáp ứng tốt nhu cầu của du khách, các đơn vị kinh doanh dịch vụ, du lịch trên địa bàn tỉnh đang khẩn trương hoàn tất các điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực để sẵn sàng đón khách. Cụ thể, 260 cơ sở lưu trú gồm khách sạn, nhà nghỉ, homestay… và hàng trăm nhà hàng trên địa bàn tỉnh đang khẩn trương thực hiện công tác sửa chữa, nâng cấp, cải thiện phòng ốc. Đồng thời, chú trọng đẩy mạnh các hoạt động kích cầu, đưa ra các chương trình giảm giá, các gói ưu đãi hấp dẫn. Các đơn vị kinh doanh dịch vụ, du lịch trên địa bàn tỉnh cũng chủ động thực hiện nghiêm các quy định về niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết; nâng cấp chất lượng dịch vụ; phục vụ du khách tận tình, chu đáo; không để xảy ra tình trạng chèo kéo khách hàng…

Nhân viên nhà hàng New Century trang trí bàn ăn chuẩn bị đón khách

Đặc biệt hiện nay, nhiều khu, điểm du lịch và nhất là các homestay, khách sạn gần như đều có khách đặt phòng trước. Đơn cử tại Khách sạn SOJO, xã Mai Pha, thành phố Lạng Sơn, công tác chuẩn bị đón tiếp khách du lịch cũng đang được khẩn trương thực thiện. Chị Lê Quỳnh Anh, Quản lý khách sạn SOJO cho biết: Khách sạn hiện có 119 phòng, có thể đáp ứng được khoảng 150 khách. Trước dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5, nhiều khách hàng đã chủ động đặt phòng qua ứng dụng của SOJO hoặc liên hệ trực tiếp với cơ sở. Hiện chúng tôi đã đạt 70% công suất phòng. Để chuẩn bị đón khách, chúng tôi đã trang trí lại không gian khách sạn, vệ sinh buồng, phòng sạch sẽ, bố trí lại nguồn nhân lực trong các đợt cao điểm… Ngoài ra, để phục vụ tốt nhất nhu cầu nghỉ dưỡng của khách hàng, chúng tôi còn cung cấp thêm các dịch vụ tiện ích như: ăn sáng buffet (hình thức ăn uống tự chọn không bị hạn chế) miễn phí cho khách hàng lưu trú; giặt là…

Không chỉ các cơ sơ lưu trú mà hiện nay, nhiều nhà hàng trên địa bàn tỉnh cũng đang gấp rút thực hiện công tác chuẩn bị, đặc biệt là những nhà hàng tại các khu, điểm du lịch nổi tiếng ở các huyện, thành phố. Anh Nông Quang Vũ, Quản lý nhà hàng Hải Ninh, tại Khu du lịch sinh thái Thác Tiên Nữ, xã Mông Ân, huyện Bình Gia cho biết: Dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 là đợt cao điểm đón khách du lịch của cơ sở. Hiện nay, để chuẩn bị đón khách, nhà hàng đã trang trí lại toàn bộ không gian, cải tạo và bổ sung 8 chòi để phục vụ du khách vãn cảnh. Đồng thời, trong dịp nghỉ lễ năm nay, nhà hàng duy trì cố định 16 nhân viên và huy động thêm 10 lao động thời vụ. Ngoài ra, nhà hàng cũng luôn chú trọng đến chất lượng phục vụ, lựa chọn nguồn thực phẩm tươi sạch và đưa vào thực đơn những món ăn mang đậm hương vị ẩm thực Xứ Lạng như: lợn quay, vịt quay, lạp sườn, khau nhục…

Cùng với đó, dịp này nhiều cơ sở lưu trú, nhà hàng còn đưa ra các chiến lược kinh doanh, gói khuyến mãi hấp dẫn để thu hút khách hàng, tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Đơn cử như nhà hàng New Century, tại phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn đã đưa ra các gói ưu đãi áp dụng từ ngày 24/4 – 3/5/2023 gồm: giảm 10% trên tổng hóa đơn đối với khách hàng tham gia chụp ảnh tại nhà hàng; giảm 10% đối với khách hàng đặt bàn trước; bổ sung thêm các món ăn mới vào thực đơn buffet…

Bà Hoàng Kim Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Lạng Sơn cho biết: Kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 dự kiến sẽ có sự “bùng nổ” về lượng khách du lịch tới Lạng Sơn. Để thu hút và phục vụ khách hàng, hội đã khuyến khích gần 50 doanh nghiệp thành viên hoạt động trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ chủ động chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất; đảm bảo công tác phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm. Đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ, bố trí nguồn nhân lực và đẩy mạnh các chương trình ưu đãi, khuyến mãi… đặc biệt là cam kết công khai minh bạch về giá cả, không để xảy ra tình trạng nâng giá, ép khách gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh du lịch của tỉnh nhà.

Với nhiều dịch vụ nghỉ dưỡng và sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt của các cơ sở lưu trú, nhà hàng trên địa bàn tỉnh hi vọng sẽ đem đến cho du khách những trải nghiệm thú vị trong kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 năm nay. Qua đó, góp phần tạo nên ấn tượng tốt đẹp về một Lạng Sơn an toàn, thân thiện trong lòng du khách thập phương.

Trước bối cảnh dịch COVID-19 có xu hướng gia tăng từ đầu tháng 4/2023, để du khách yên tâm khi đến sử dụng dịch vụ, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã yêu cầu các nhà hàng, cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như: chủ động theo dõi diễn biến dịch bệnh để xây dựng phương án đón tiếp khách; phun khử khuẩn định kỳ, bố trí biển báo quy định phòng, chống dịch; trang bị dung dịch sát khuẩn tay, dán mã QR (mã phản ứng nhanh) tại quầy lễ tân, cửa ra vào để du khách khai báo y tế, đánh giá mức độ an toàn trên hệ thống an toàn COVID quốc gia…

MAI LINH - KIM CHI