Thứ sáu,  20/09/2024

Triển khai Đề án đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội, giai đoạn 2021 – 2030


Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn

– Sáng 19/5, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai Đề án đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp, giai đoạn 2021 – 2030. Đồng chí Nguyễn Thanh Nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng chủ trì hội nghị.

Tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn, dự hội nghị có đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh và đại diện lãnh đạo UBND các huyện Hữu Lũng, Cao Lộc và thành phố Lạng Sơn.

Trong những năm vừa qua, việc chăm lo giải quyết nhà ở cho người dân luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm và xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế – xã hội của đất nước. Đặc biệt là việc đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội, giải quyết nhu cầu chỗ ở cho các đối tượng thu nhập thấp và công nhân tại các khu công nghiệp.

Tính đến nay, cả nước đã hoàn thành 301 dự án nhà ở xã hội khu vực đô thị và nhà ở công nhân khu công nghiệp, quy mô xây dựng khoảng 155.800 căn với tổng diện tích hơn 7.790.000 m2; đang tiếp tục triển khai 401 dự án, quy mô xây dựng khoảng 454.360 căn (trong đó có 245 dự án đang thực hiện thủ tục đầu tư và 156 dự án đang đầu tư xây dựng).

Mặc dù việc đầu tư phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân đã đạt được một số kết quả quan trọng, song với kết quả hoàn thành 7.790.000 m2 sàn nhà ở xã hội thì mới đạt khoảng 65% mục tiêu đề ra đến năm 2020.

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Bộ Xây dựng, nhu cầu về nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp tại các địa phương giai đoạn 2021 – 2030 là khoảng 2.400.000 căn.

Trước thực tế đó, ngày 3/4/2023, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 338/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp trong giai đoạn 2021 – 2030. Theo đó, mục tiêu của đề án là phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân có giá phù hợp với khả năng chi trả của hộ gia đình có thu nhập trung bình, thu nhập thấp khu vực đô thị và của công nhân, người lao động trong khu công nghiệp, khu chế xuất; phấn đấu đến năm 2030, cả nước hoàn thành khoảng 1.062.200 căn hộ nhà ở xã hội. Thực hiện đề án, tỉnh Lạng Sơn được giao chỉ tiêu xây dựng 3.000 căn nhà ở xã hội trong giai đoạn 2021 – 2030.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, phát biểu ý kiến về những khó khăn, vướng mắc liên quan đến: thể chế chính sách, thủ tục về đất đai, công tác quy hoạch, bồi thường giải phóng mặt bằng, thủ tục hành chính… ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội thời gian qua.

Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ Xây dựng khẳng định: Phát triển nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp là trách nhiệm, nghĩa vụ và đạo đức của người làm quản lý nhà nước, của xã hội, của các doanh nghiệp và của người dân.

Để thực hiện thắng lợi đề án, đồng chí đề nghị các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp tích cực quan tâm triển khai thực hiện các nhiệm vụ đề án đề ra; các bộ, ngành sớm quan tâm phối hợp xây dựng hoàn thiện các thể chế chính sách phù hợp; tập trung triển khai nhiệm vụ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan trong quá trình thực hiện…

Đồng chí cũng đề nghị các địa phương cần khẩn trương xây dựng kế hoạch, triển khai làm rõ mục tiêu xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn; quan tâm triển khai xây dựng kế hoạch thực hiện đề án theo từng năm, từng giai đoạn cụ thể, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu Chính phủ giao.

Tại tỉnh Lạng Sơn, tính đến nay, toàn tỉnh đã hoàn thành 1 dự án nhà ở dành cho người thu nhập thấp tại khu vực đô thị với 164 căn hộ; đang triển khai 4 dự án với tổng số 1.080 căn hộ. Mục tiêu phát triển nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp và công nhân khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021 – 2030 là 3.713 căn hộ với tổng vốn đầu tư trên 1.800 tỷ đồng.

CHANG LIỄU - GIA KHÁNH