Thứ năm,  19/09/2024

Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở Lộc Bình: Phối hợp chặt chẽ, gỡ khó kịp thời

– Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, ngành chức năng huyện Lộc Bình đã tích cực phối hợp, kịp thời tháo gỡ khó khăn trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn. Qua đó, góp phần đẩy nhanh giải quyết hồ sơ và trả kết quả đúng thời gian quy định, tỷ lệ cấp GCNQSDĐ vượt chỉ tiêu giao.

Cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lộc Bình kiểm tra hồ sơ khi cấp GCNQSDĐ

Cuối tháng 6/2023, gia đình ông Dương Trung Tiến, thôn Bó Pằm, xã Mẫu Sơn nhận được GCNQSDĐ với diện tích 6.820 m2 đất trồng cây lâu năm và đất trồng lúa do ông cha để lại tại thôn Khòn Thống, xã Hữu Khánh.

Ông Tiến cho biết: Trước đây, do nghĩ đất ông bà để lại, gia đình đã sử dụng lâu dài, không có tranh chấp nên không cần phải làm GCN. Sau khi được cán bộ chuyên môn xã tuyên truyền, tôi thấy việc đăng ký kê khai cấp GCN vừa đảm bảo theo quy định Nhà nước vừa mang lại lợi ích thiết thực cho gia đình nên đã làm hồ sơ xin cấp. Từ khi có GCNQSDĐ, tôi yên tâm hơn trong sản xuất, phát triển kinh tế gia đình.

Cũng  như gia đình ông Tiến, các gia đình có diện tích đất chưa được cấp GCNQSDĐ sau khi được cơ quan chuyên môn huyện, xã rà soát, hướng dẫn đều chủ động đăng ký kê khai cấp GCN theo quy định.

Bà Tô Thị Minh Huệ, cán bộ công chức địa chính xã Hữu Khánh cho biết: Để công tác cấp GCNQSDĐ đạt kết quả cao, tôi tham mưu UBND xã phối hợp với cơ quan chuyên môn huyện đối chiếu, rà soát hiện trạng các thửa đất, xác định những thửa chưa đăng ký cấp GCN. Từ đó, UBND xã ban hành kế hoạch triển khai tuyên truyền lồng ghép tại các cuộc họp thôn, cuộc sinh hoạt chi bộ; tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh… Qua đó, năm 2022, toàn xã có 414 thửa đất, tương đương 114 GCN được cấp cho người dân, vượt 38% so với chỉ tiêu giao; trong gần 7 tháng đầu năm 2023 thực hiện cấp GCN cho 294 thửa đất của người dân, đạt 98% chỉ tiêu năm 2023.

Tương tự xã Hữu Khánh, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tích cực phối hợp với cơ quan liên quan thực hiện có hiệu quả công tác cấp GCNQSDĐ. Song song với đó, cơ quan chuyên môn huyện cũng chủ động hỗ trợ các xã, thị trấn rà soát, hướng dẫn người dân đăng ký kê khai cấp GCN theo quy định; tiến hành đo đạc, chỉnh lý biến động và hướng dẫn người dân kê khai để cấp GCN đối với trường hợp các thửa đất chưa được đo đạc hoặc đã được đo đạc nhưng có biến động…

Bà Nông Thị Nương, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) huyện Lộc Bình cho biết: Xác định công tác kê khai đăng ký cấp GCNQSDĐ là nhiệm vụ quan trọng, từ năm 2022, Chi nhánh VPĐKĐĐ đã tham mưu UBND huyện chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tập trung rà soát, lập danh sách các thửa đất chưa được cấp GCN. Đồng thời, tăng cường hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ địa chính cấp xã, thị trấn; phân công cán bộ chi nhánh phụ trách địa bàn từng xã để theo dõi, kịp thời đôn đốc, tiếp nhận và thẩm định hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ của người dân. Ngoài ra, Chi nhánh VPĐKĐĐ còn phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường  tuyên truyền, giải thích cho người dân về ý nghĩa, lợi ích của việc kê khai đăng ký cấp GCN. Trung bình mỗi năm, Chi nhánh VPĐKĐĐ phối hợp tổ chức tuyên truyền lồng ghép từ 8 đến 10 cuộc, qua đó người dân ý thức, chủ động hơn trong việc kê khai đăng ký cấp GCNQSDĐ theo quy định.

Với sự chủ động của các cấp, ngành chức năng, công tác cấp GCNQSDĐ trên địa bàn huyện đã đạt được những kết quả tích cực. Năm 2022, toàn huyện cấp được 1.707 giấy CNQSDĐ cho người dân, vượt 807 giấy so với chỉ tiêu giao; gần 7 tháng đầu năm 2023 cấp được 440 giấy, đạt 58,6% so với chỉ tiêu giao. Việc tiếp nhận và trả kết quả 100% hồ sơ theo đúng thời gian quy định. Đến nay, toàn huyện còn 71.715 thửa với tổng diện tích trên 163 ha chưa cấp GCNQSDĐ. Để hoàn thành cấp GCNQSDĐ, thời gian tới, Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện tiếp tục nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ chuyên môn, công chức địa chính; tích cực tuyên truyền, vận động người dân thực hiện kê khai đăng ký cấp GCNQSDĐ đối với các thửa đất chưa được cấp GCN.

Bà Phan Thị Quyên, Phó Giám đốc VPĐKĐĐ, Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: Thời gian qua, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đã tập trung thực hiện công tác kê khai đăng ký cấp GCNQSDĐ cho người dân. Trong đó, Lộc Bình là một trong những huyện làm tốt công tác này, thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu giao. Qua đó, góp phần tạo thuận lợi cho công tác quản lý Nhà nước lĩnh vực đất đai trên địa bàn.

Có thể thấy, việc thực hiện tốt công tác cấp GCNQSDĐ đã từng bước đáp ứng yêu cầu của công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện, từ đó, tạo điều kiện để người sử dụng đất thực hiện các quyền và nghĩa vụ theo quy địnhn

CHANG LIỄU