Thứ sáu,  05/07/2024

Đảm bảo cấp điện phục vụ giáo dục tại các trường học

– Ngoài nhiệm vụ đảm bảo cung cấp điện phục vụ hoạt động sinh hoạt, sản xuất và kinh doanh, việc cung cấp điện phục vụ công tác dạy và học của các nhà trường luôn được Công ty Điện lực Lạng Sơn chú trọng. Do vậy, bước vào năm học mới 2023 – 2024, Công ty Điện lực Lạng Sơn đã hỗ trợ các nhà trường trong công tác đảm bảo an toàn về điện, phục vụ các hoạt động dạy và học hiệu quả.

Cán bộ Điện lực Lộc Bình tuyên truyền, hướng dẫn học sinh trường Tiểu học thị trấn Na Dương về sử dụng điện an toàn

Hiện trên địa bàn tỉnh có 670 trường học, nhu cầu sử dụng điện phục vụ dạy và học rất lớn. Để đảm bảo cấp điện an toàn ổn định phục vụ cho việc dạy học, Công ty Điện lực Lạng Sơn thường xuyên giữ mối liên hệ với các cơ quan quản lý về giáo dục, chính quyền địa phương, các trường học để cùng bàn bạc, thống nhất đưa ra các giải pháp tối ưu, đồng bộ.

Ông Đào Xuân Thanh, Giám đốc Điện lực Thành phố cho biết: Trên địa bàn thành phố có 45 trường học. Để đảm bảo cấp điện ổn định phục vụ công tác dạy và học của các trường học, ngay từ cuối tháng 8/2023, Điện lực thành phố đã chủ động kiểm soát, theo dõi thông số vận hành các trạm biến áp cấp điện của các trường, kiểm tra hệ thống điện của tất cả các trường, từ đó kịp thời phát hiện và xử lý các khiếm khuyết, không để xảy ra sự cố ảnh hưởng đến việc dạy và học.

Ngoài Điện lực thành phố, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Công ty Điện lực Lạng Sơn, từ cuối tháng 8/2023, các đơn vị điện lực phụ trách địa bàn các huyện khác cũng xây dựng phương án, thực hiện kiểm tra lưới điện trung áp, hệ thống đường dây hạ thế, tình hình mang tải của các trạm biến áp, xử lý các khiếm khuyết như: thay dây chì cao thế trạm biến áp, xử lý tiếp xúc trong tủ hạ thế, hòm công tơ, cân đảo pha, bổ sung dây dẫn tại tất cả các đường dây cấp điện cho các trường học ngành điện đang quản lý cũng như kiểm tra các trạm biến áp, thiết bị điện là tài sản của trường học… Từ đó không để xảy ra sự cố, đảm bảo cấp điện liên tục, ổn định, an toàn.

Ông Phạm Ngọc Việt, Trưởng Phòng Kỹ thuật, Công ty Điện lực Lạng Sơn cho biết: Trước khi bước vào năm học 2023 – 2024, cùng với những giải pháp chuyên môn, công ty đã làm việc với các nhà trường trên địa bàn tỉnh để nắm bắt tình hình sử dụng và hiện trạng hoạt động của các thiết bị điện, tư vấn kịp thời giúp cho hệ thống điện của trường học ngày một tốt hơn. Mặt khác, các đơn vị điện lực hỗ trợ các nhà trường xử lý, thay thế một số hòm công tơ cũ, thay thế các đường dây dẫn dến trong các trường học… từ đó góp phần đảm bảo các thông số vận hành theo tiêu chuẩn kỹ thuật, phòng ngừa sự cố gây ảnh hưởng đến việc dạy và học của giáo viên, học sinh. Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của nhà trường và các em học sinh trên địa bàn tỉnh, Công ty Điện lực Lạng Sơn đã chỉ đạo các điện lực trực thuộc không cắt điện trong các khung giờ học, trừ những sự cố bất thường.

Trao đổi với lãnh đạo Phòng Thanh tra, An toàn – Công ty Điện lực Lạng Sơn, được biết, từ cuối tháng 8/2023 đến nay, công ty đã phối hợp với 70 trường học trên địa bàn tỉnh tổ chức tuyên truyền đến các em học sinh về cách sử dụng điện an toàn, tiết kiệm điện…, qua đó trang bị kiến thức cơ bản cho học sinh để sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả. Thời gian tới, các đơn vị điện lực sẽ tiếp tục triển khai công tác tuyên truyền cho các em học sinh ở các cấp học, đặc biệt là cấp tiểu học và trung học cơ sở về sử dụng điện an toàn, hiệu quả.

Từ các giải pháp linh hoạt của ngành điện, cùng sự chủ động phối hợp của lãnh đạo các nhà trường đã góp phần đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ tốt cho công tác dạy và học trên địa bàn.

TRÍ DŨNG