Thứ sáu,  05/07/2024

Bàn giải pháp đẩy nhanh tiến độ các chương trình mục tiêu quốc gia năm 2023

– Ngày 26/10, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị giao ban đánh giá tình hình thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) 9 tháng năm 2023, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện các tháng cuối năm 2023.

Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị

Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các CTMTQG tỉnh chủ trì hội nghị.

Theo báo cáo tại hội nghị, từ đầu năm 2023 đến nay, việc triển khai các CTMTQG được các cấp, ngành quan tâm chỉ đạo sát sao và đã đạt được những kết quả cụ thể. Đến hết ngày 30/9/2023, kết quả giải ngân kế hoạch vốn năm 2023 các CTMTQG trên địa bàn tỉnh được 622,6 tỷ đồng, đạt 32,1% kế hoạch. Trong đó, giải ngân vốn CTMTQG phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi được 342,2 tỷ đồng, đạt 28,8% kế hoạch; CTMTQG giảm nghèo bền vững được 74,9 tỷ đồng, đạt 21,7% kế hoạch; CTMTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) được 205,5 tỷ đồng, đạt 50,5% kế hoạch. Đối với kế hoạch vốn năm 2022 kéo dài thực hiện và giải ngân sang năm 2023, kết quả giải ngân đến nay được 185,1 tỷ đồng, đạt 38,7% kế hoạch.

Về kết quả thực hiện cụ thể, từ đầu năm 2023 đến nay, các cấp, ngành, đơn vị liên quan đang tập trung triển khai thực hiện các dự án, tiểu dự án thuộc các CTMTQG; tập trung thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể của các chương trình. Đối với CTMTQG xây dựng NTM, đến nay có 2 xã đạt 19/19 tiêu chí NTM và chờ thẩm định; các xã điểm phấn đấu đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu đang nước rút thực hiện các tiêu chí chưa đạt và dự kiến hoàn thành năm 2023.

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát biểu tại hội nghị

Đối với CTMTQG giảm nghèo bền vững, tỷ lệ hộ nghèo năm 2022 giảm 3,28% và năm 2023 phấn đấu giảm 3%. Đối với CTMTQG phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, hiện nay, tỉnh tiếp tục tập trung cho các xã, thôn phấn đấu thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn, dự kiến hết năm 2023 giảm tỷ lệ hộ nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số thêm 3%, có ít nhất 4 xã, 24 thôn thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai các CTMTQG từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh vẫn còn gặp những khó khăn, vướng mắc như: kết quả thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu chủ yếu của 3 CTMTQG vẫn còn ở mức thấp; việc cân đối, bố trí vốn đối ứng thực hiện 3 CTMTQG gặp khó khăn; việc giải ngân các nguồn vốn sự nghiệp đạt thấp…

Lãnh đạo UBND huyện Tràng Định phát biểu tại hội nghị

Tại hội nghị, lãnh đạo UBND tỉnh cùng các sở, ban, ngành liên quan, lãnh đạo UBND một số huyện đã tập trung thảo luận, đánh giá kết quả đạt được trong việc triển khai các CTMTQG từ đầu năm 2023 đến nay. Đồng thời phân tích, nhận diện những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện các CTMTQG trong thời gian tới. Từ đó đề xuất các giải pháp cụ thể để tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ thực hiện 3 CTMTQG trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai các CTMTQG trên địa bàn tỉnh 9 tháng đầu năm 2023 vẫn còn những tồn tại, hạn chế như tỷ lệ giải ngân vẫn còn thấp; chất lượng thực hiện một số nội dung các chương trình còn thấp…

Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thành phố và 3 cơ quan chủ quản thực hiện 3 CTMTQG tập trung tổng hợp nhu cầu vốn của các CTMTQG năm 2024 để Sở Kế hoạch và Đầu tư trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, phân bổ kịp thời. Đối với UBND các huyện, thành phố phải bố trí vốn đối ứng đảm bảo đúng quy định; tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thực hiện các CTMTQG năm 2023 cũng như thực hiện tốt công tác chuẩn bị thực hiện các chương trình năm 2024.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành liên quan có văn bản tháo gỡ vướng mắc cho các huyện trong tháng 10/2023; xem xét điều hòa, điều chỉnh nguồn vốn để giúp người dân được hưởng lợi nhiều nhất cũng như đảm bảo giải ngân cao nhất từ nguồn vốn các CTMTQG xong trước ngày 5/11/2023; tiếp tục hoàn thiện các văn bản hướng dẫn thực hiện chương trình; phối hợp chặt chẽ với UBND các huyện để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của các cơ quan chủ quản thực hiện các CTMTQG.

TÂN AN