Thứ hai,  08/07/2024

Chủ tịch UBND tỉnh tiếp và làm việc với Công ty Cổ phần Tập đoàn Gia Định

– Sáng 1/12, đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì buổi làm việc với Đoàn công tác của Công ty Cổ phần Tập đoàn Gia Định và các tập đoàn Hàn Quốc do ông Nguyễn Chí Trung, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Gia Định làm trưởng đoàn để trao đổi về tình hình thực hiện dự án Cụm Công nghiệp Hồ Sơn 1 (huyện Hữu Lũng) và công tác thu hút đầu tư của tỉnh Lạng Sơn.

Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc với Đoàn công tác

Dự buổi làm việc có lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh, lãnh đạo UBND huyện Hữu Lũng.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư đã thông tin khái quát tình hình phát triển kinh tế – xã hội, tình hình thu hút đầu tư của tỉnh Lạng Sơn trong năm 2023; các chính sách ưu đãi, hỗ trợ đối với các nhà đầu tư vào địa bàn tỉnh; báo cáo về tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng dự án Cụm Công nghiệp Hồ Sơn 1.

Theo đó, trong 11 tháng đầu năm 2023, tổng kim ngạch hàng hóa xuất, nhập khẩu (XNK) qua các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn đạt 45 tỷ USD, dự ước hết năm 2023 sẽ đạt trên 47 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch hàng hóa mặt hàng điện tử XNK qua các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn chiếm khá lớn. Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh có 6 cụm công nghiệp và 2 khu công nghiệp đã được phê duyệt đầu tư, trong đó có Cụm Công nghiệp Hồ Sơn 1.

Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo một số nội dung liên quan tại buổi làm việc

Đối với dự án Cụm Công nghiệp Hồ Sơn 1, tổng diện tích thực hiện dự án là 73,76 ha trên địa bàn 2 xã: Cai Kinh và Hồ Sơn, huyện Hữu Lũng. Ngay khi dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND huyện Hữu Lũng chủ động phối hợp với nhà đầu tư (Công ty Cổ phần Tập đoàn Gia Định) đẩy nhanh các công việc chuẩn bị đầu tư của dự án (giải phóng mặt bằng, quy hoạch xây dựng…). Mục tiêu đến tháng 3/2024 sẽ bàn giao 18/73,76ha cho nhà đầu tư và đến tháng 6/2024 sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng để nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án.

Về phía nhà đầu tư (Công ty Cổ phần Tập đoàn Gia Định), đến thời điểm hiện tại, nhà đầu tư đã và đang hoàn thành các thủ tục liên quan đến lập quy hoạch chi tiết xây dựng, lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, đấu nối điện, nước, giao thông… đảm bảo kế hoạch đề ra. Dự kiến các phần việc liên quan của nhà đầu tư sẽ được hoàn thành trước tháng 3/2024 để thực hiện khởi công xây dựng.

Ông Nguyễn Chí Trung, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Gia Định phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn và lãnh đạo Tập đoàn Gia Định, Tập đoàn TLB Hàn Quốc và Tập đoàn SEP Hàn Quốc đã trao đổi một số nội dung liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng dự án Cụm Công nghiệp Hồ Sơn 1; các chính sách ưu đãi đối với các nhà đầu tư; những ngành, lĩnh vực tỉnh Lạng Sơn quan tâm và ưu tiên đầu tư; nguồn nhân lực lao động của địa phương;…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn nêu rõ: Lạng Sơn đang là cầu nối quan trọng trong kết nối kinh tế, thương mại giữa Việt Nam, các nước ASEAN và Trung Quốc. Mục tiêu của tỉnh đến năm 2030 phấn đấu trở thành 1 trong 5 cực tăng trưởng của vùng Trung du và miền núi phía Bắc. Hiện tại, bên cạnh thu hút đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu, tỉnh đang tập trung thu hút đầu tư vào các cụm, khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Để thu hút đầu tư, cùng với chính sách ưu đãi của Nhà nước, tỉnh Lạng Sơn cũng ban hành chính sách ưu đãi riêng của tỉnh hỗ trợ các nhà đầu tư vào địa bàn tỉnh như ưu đãi về thuế suất, thuế thu nhập doanh nghiệp; ưu đãi tiền thuê đất; hỗ trợ đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng; hỗ trợ đào tạo lao động;… Song song với đó, tỉnh Lạng Sơn sẽ tiếp tục nghiên cứu để ban hành một số chính sách ưu đãi riêng đối với từng nhà đầu tư khi đầu tư vào từng lĩnh vực trên địa bàn tỉnh. Đối với các cụm, khu công nghiệp đã được phê duyệt đầu tư, UBND tỉnh đã và đang chỉ đạo các sở, ngành liên quan, UBND các huyện có cụm, khu công nghiệp trên địa bàn… triển khai quyết liệt các biện pháp để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Đặc biệt, UBND tỉnh đang chỉ đạo UBND huyện Hữu Lũng tập trung đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án Khu Công nghiệp VSIP Lạng Sơn và dự án Cụm Công nghiệp Hồ Sơn 1.

Ông Dong Hoon Hyun, Chủ tịch Tập đoàn SEP Hàn Quốc phát biểu tại buổi làm việc

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn khẳng định: Lạng Sơn luôn mong muốn mời gọi, hợp tác với các tập đoàn hoạt động trên các lĩnh vực để thực hiện đầu tư vào tỉnh, trong đó, tỉnh rất quan tâm và mong muốn hợp tác với các tập đoàn của Hàn Quốc. Tỉnh Lạng Sơn cam kết luôn đồng hành cùng với các nhà đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư trong suốt quá trình triển khai hoạt động đầu tư, sản xuất và kinh doanh trên địa bàn.

Tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng các sở, ngành liên quan tiếp tục phối hợp với các nhà đầu tư; chủ động hỗ trợ các nhà đầu tư thực hiện các thủ tục pháp lý theo quy định khi đầu tư vào địa bàn tỉnh.

BẢO VY - TRÍ DŨNG