Thứ hai,  08/07/2024

Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn tổng kết công tác năm 2023

– Sáng 12/12, Cục Hải quan tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Đoàn Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị. Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo các huyện biên giới…

Năm 2023, trước những khó khăn chung của nền kinh tế trong nước và thế giới, Cục Hải quan tỉnh đã tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp trong triển khai các nhiệm vụ được giao.

Theo đó, Cục Hải quan tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác giám sát, quản lý về hải quan trong tình hình mới. Đặc biệt là triển khai các giải pháp nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động thông quan hàng hóa qua cửa khẩu, nhất là tạo thuận lợi cho mặt hàng nông sản, hoa quả.

Qua đó, tính đến ngày 10/12, kim ngạch hàng hóa xuất, nhập khẩu (XNK) mở tờ khai tại Cục Hải quan tỉnh đạt gần 4,4 tỷ USD, tăng 84,1% so với năm 2022. Tổng số thu thuế từ hoạt động XNK hàng hóa được gần 4,4 nghìn tỷ đồng, đạt gần 74% so với chỉ tiêu được giao (6.000 tỷ đồng).

Đối với công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, năm 2023, các đơn vị trực thuộc Cục Hải quan tỉnh đã phát hiện, ngăn chặn, xử lý 1.423 vụ vi phạm, tăng 16,9% so với năm 2022.

Cùng đó, trong năm 2023, Cục Hải quan tỉnh đã triển khai có hiệu quả công tác quản lý rủi ro, công tác kiểm tra sau thông quan đối với các doanh nghiệp làm thủ tục hải quan tại các cửa khẩu. Đồng thời, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính và hiện đại hóa hải quan. Qua đó, góp phần rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa XNK, giảm chi phí cho doanh nghiệp, từ đó thu hút thêm nhiều doanh nghiệp hoạt động XNK qua địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2023 tại hội nghị

Trong chương trình, Cục Hải quan tỉnh cũng đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm thực hiện trong năm 2024. Theo đó, để hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu trên giao, toàn Cục Hải quan tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động XNK; nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, chống thất thu trong triển khai nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2024; giám sát quản lý có hiệu quả đối với hàng hóa XNK qua địa bàn theo quy định của pháp luật;…

Tại hội nghị, đại diện các chi cục hải quan tại cửa khẩu, các phòng, chi cục chuyên môn… đã thảo luận, đánh giá và làm rõ những kết quả đạt được, những khó khăn, vướng mắc ảnh hưởng đến hoạt động hải quan, nhất là những khó khăn ảnh hưởng đến công tác thu thuế XNK. Đồng thời, đề xuất những giải pháp về hoạt động hải quan trong thời gian tới để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ công tác của Cục Hải quan tỉnh trong năm 2024.

Đồng chí Đoàn Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những nỗ lực trong năm 2023 của Cục Hải quan tỉnh.

Các đại biểu tham dự hội nghị

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ rõ: Năm 2024, trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực vẫn có những diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến tình hình phát triển kinh tế chung của tỉnh, cũng như ảnh hưởng đến hoạt động XNK hàng hóa. Do đó, để hoàn thành nhiệm vụ được giao, ngay từ đầu năm 2024, Cục Hải quan tỉnh cần tập trung chỉ đạo, triển khai quyết liệt các chỉ thị, nghị quyết của Chính phủ, của tỉnh trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội nói chung và nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước nói riêng; cần tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp thu thuế XNK; triển khai các giải pháp thu hút, giữ chân doanh nghiệp XNK qua địa bàn; tổ chức giám sát, quản lý có hiệu quả đối với hàng hóa XNK; thực hiện hiệu quả chương trình chuyển đổi số, cửa khẩu số của tỉnh, của ngành; đẩy mạnh chống buôn lậu, gian lận thương mại; tích cực tham mưu, đề xuất cho tỉnh trong công tác quản lý nhà nước về hải quan trên địa bàn tỉnh, chú trọng công tác nắm bắt tình hình XNK của các doanh nghiệp để chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất, nhập khẩu; tiếp tục thực hiện tốt kỷ cương, kỷ luật hành chính; tăng cường kiểm tra, giám sát cán bộ, không để xảy ra hiện tượng tham nhũng trong lực lượng hải quan…

Được biết, năm 2024, dự kiến chỉ tiêu thu thuế XNK hàng hóa qua địa bàn của Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn sẽ là 5.000 tỷ đồng.

TRÍ DŨNG