Thứ sáu,  20/09/2024

Phát triển bán lẻ hiện đại

(LSO) – Thời gian gần đây, thương mại – dịch vụ trên địa bàn tỉnh, nhất là địa bàn thành phố Lạng Sơn phát triển mạnh mẽ, hoạt động bán lẻ hiện đại ngày càng nở rộ, nhiều trung tâm thương mại, siêu thị lớn được mở mới, đáp ứng nhu cầu mua sắm ngày càng đòi hỏi chất lượng cao của người tiêu dùng.

Theo thống kê của Sở Công Thương, ước đến hết năm 2018, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn tỉnh đạt 18.400 tỷ đồng, tăng 10% so với năm 2017. Năm nay, trên thị trường hàng hóa giao dịch khá sôi động, dịch vụ ăn uống, vui chơi, giải trí phát triển rầm rộ. Tính riêng trên địa bàn thành phố Lạng Sơn hiện có 5 siêu thị điện máy và 4 siêu thị tổng hợp như: Điện máy xanh, Trần Anh, Mediamart, Thành Đô, Đồng Tiến… Các siêu thị đều được đầu tư, nâng cấp dịch vụ theo hướng hiện đại, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân. Nổi bật trong năm 2018 là sự góp mặt của siêu thị VinMart thuộc tập đoàn VinGroup.

Ngay khi có mặt trên thị trường, VinMart đã thổi một luồng gió mới vào lĩnh vực bán lẻ của Lạng Sơn với hình thức và dịch vụ tiện ích, hiện đại, chuyên nghiệp như: phát hành thẻ khách hàng thân thiết VinID ngay từ những ngày đầu khai trương. Khách hàng khi đến mua sắm tại siêu thị sẽ được nhân viên tư vấn đăng ký và làm thẻ miễn phí với thao tác nhanh gọn, đơn giản. Khi có thẻ khách hàng sẽ được tích điểm sau mỗi lần thanh toán khi mua sắm và có thể trích điểm để thanh toán tiền hàng.

Khách hàng lựa chọn hoa quả tại siêu thị VinMart

Theo số liệu thống kê của VinMart Lạng Sơn, từ khi khai trương ngày 31/8/2018 đến nay, đã có hơn 80.000 lượt khách hàng mua sắm tại siêu thị, trong đó có hơn 30.000 khách hàng mở thẻ khách hàng thân thiết VinID, chiếm 37,7%  và bình quân mỗi ngày có 800 lượt khách hàng đến siêu thị. Tính đến hiện tại, tổng doanh thu của siêu thị vượt 15% so với kế hoạch dự kiến, trong đó, mặt hàng rau, củ, quả và hóa, mỹ phẩm tiêu thụ mạnh nhất.

Cùng với việc cung cấp dịch vụ hiện đại, các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích còn thực hiện nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá, cạnh tranh, đồng thời đưa lên kệ hàng những sản phẩm hàng hóa mà trước đây chỉ có ở chợ truyền thống như: thịt, cá tươi sống, thực phẩm chế biến sẵn, rau củ quả tươi với nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Mặc dù kênh phân phối hiện đại mới chiếm một tỷ lệ nhỏ trong chuỗi bán lẻ nhưng lại chiếm khoảng 60% tổng giá trị phân phối hàng hóa, sản phẩm.

Chị Hoàng Ánh Nguyệt, phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn, khách hàng mua sắm tại VinMart chia sẻ: “Thời gian gần đây, khi mua sắm hàng hóa, tôi thường đến siêu thị, từ các mặt hàng điện tử đến hàng tiêu dùng. Bởi mua sắm tại siêu thị, gia đình tôi yên tâm về nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm, lại được nhân viên siêu thị tư vấn đầy đủ, giá cả hợp lý, nhất là những khi có chương trình khuyến mại.

Theo đánh giá của ngành công thương, bán lẻ hiện đại đã góp phần làm thay đổi diện mạo của lĩnh vực thương mại và thói quen mua sắm, tiêu dùng của người dân. Nhất là khi chợ truyền thống ngày càng bộc lộ những nhược điểm về giá cả bất ổn, an toàn vệ sinh thực phẩm… Với lợi thế về diện tích kinh doanh, hàng hóa phong phú, nguồn gốc rõ ràng; đặc biệt, sự tiện lợi, văn minh ở phương thức phục vụ, các siêu thị đã và đang trở thành địa điểm mua sắm hấp dẫn đối với người dân tiêu dùng Lạng Sơn. Hiện nay, tất cả các huyện trên địa bàn tỉnh đều có các siêu thị mini, cửa hàng tiện ích để phục vụ người dân. Tuy quy mô và hình thức chưa được như ở thành phố Lạng Sơn nhưng vẫn thu hút đông đảo người tiêu dùng tại khu vực nông thôn.

Bà Triệu Kim Chi, Trưởng Phòng Quản lý thương mại, Sở Công thương cho biết: Với định hướng phát triển bền vững thị trường bán lẻ, phòng tham mưu cho Sở Công Thương phối hợp với các huyện xây dựng kế hoạch, phát triển hệ thống phân phối, bảo đảm cung cầu hàng hóa thiết yếu, từng bước hoàn thiện hệ thống phân phối hiện đại, trong đó ưu tiên cung cấp hàng Việt Nam. Cùng với việc thu hút các thương hiệu lớn, ngành cũng chú trọng phát triển hệ thống phân phối có quy mô nhỏ và vừa, bám theo địa bàn dân cư.

YÊN SƠN