Thứ sáu,  05/07/2024

Xử lý “điểm đen”: Đảm bảo an toàn giao thông

(LSO) – Thời gian qua, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh đã phối hợp với ngành chức năng, chính quyền các huyện, thành phố trong tỉnh rà soát, kiến nghị khắc phục các “điểm đen”, điểm mất an toàn giao thông (ATGT) trên các tuyến đường nhằm kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT).

Km5+500 quốc lộ 4A (khu vực Hang Chui) thuộc xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng trước đây được nhắc đến là một trong những “điểm đen” về TNGT. Tại đây, đã có nhiều vụ tai nạn va chạm giao thông xảy ra. Từ tháng 6/2018, vị trí này đã được Ban ATGT tỉnh đề xuất sửa chữa, cải tạo, nâng cấp các hạng mục như: xử lý nền, mặt đường trong và ngoài, lắp đặt điện thắp sáng cửa hang phía Bắc và phía Nam, kè nền đường tuyến nhánh và thảm bê tông hai đầu đường dẫn công trình… Đến nay, công trình đã được hoàn thành, đưa vào sử dụng và khai thác. Qua đó, đã có hiệu quả rõ rệt, tình hình tai nạn tại đây đã giảm hẳn.

Nhà thầu cải tạo, xử lý điểm đen tại km8 + 400 quốc lộ 1B đoạn qua xã Bình Trung, huyện Cao Lộc

Chị Chu Thị Phượng, người dân xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng (sống gần khu vục Hang Chui) cho biết: Trước đây, khu vực Hang Chui rất hay có tai nạn, va chạm giao thông xảy ra, nguyên nhân có thể là do đường nhỏ, hẹp và trong hang chưa có điện. Từ khi “điểm đen” này được cải tạo đến nay, tôi chưa thấy xảy ra vụ tai nạn, va chạm nào.

Ông Lâm Việt Hùng, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: Ban ATGT tỉnh đã và đang phối hợp với các cấp, ngành liên quan xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện một số giải pháp nhằm giải quyết dứt điểm các “điểm đen” về TNGT. Trong đó, rà soát toàn bộ hệ thống biển báo hiệu giao thông tại các điểm có nguy cơ tiềm ẩn về TNGT, đề xuất các đơn vị quản lý đường bộ tiến hành sửa chữa, thay thế, nâng cấp, bổ sung hệ thống các biển cảnh báo nguy hiểm, xây gờ giảm tốc, sơn vạch kẻ đường, lắp đặt gương cầu lồi tại các đoạn đường cong cua, khuất tầm nhìn và tại các điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt…

Từ đầu năm 2018 đến nay, Sở Giao thông – Vận tải triển khai xử lý 6 điểm đen trên các tuyến gồm: quốc lộ 1B (5 điểm), quốc lộ 4A (1 điểm) và dự kiến sẽ hoàn thành xong dứt điểm 6 điểm đen trên trong năm 2018. Đồng thời sở đang thẩm định để trình Tổng cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt xử lý tiếp 8 điểm đen khác trong thời gian tới, trong đó quốc lộ 1B có 5 vị trí; 4B có 2 vị trí; 4A có 1 vị trí…

Anh Hoàng Văn Thảo, lái xe tuyến Lạng Sơn – Thái Nguyên cho biết: Là người lái xe khách chạy tuyến Lạng Sơn – Thái Nguyên đi qua quốc lộ 1B, tôi thấy tuyến đường này rất nhiều đoạn đường, khu vực đèo dốc, cong, cua tay áo, gây hạn chế tầm nhìn cho lái xe. Đơn cử như đoạn đường dốc, cong cua tay áo thuộc thôn Lũng Pảng, xã Bình Trung, huyện Cao Lộc… tôi đã chứng kiến khá nhiều vụ tai nạn xảy ra và đây có thể được gọi là “điểm đen” về TBGT. Mỗi lần qua đây, tôi luôn phải đặc biệt chú ý quan sát, hạn chế tốc độ, giữ khoảng cách an toàn. Rất mong các cơ quan chức năng sớm khắc phục những vị trí này để đảm bảo ATGT.

Có thể thấy rằng, khắc phục các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT là một trong những giải pháp cần thiết đã được địa phương và các ngành chức năng quan tâm thực hiện nhằm bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ngăn ngừa và giảm thiểu TNGT trên địa bàn. Tuy nhiên, việc xóa bỏ “điểm đen” một cách bền vững không chỉ đòi hỏi phương án kỹ thuật khắc phục của các cơ quan chức năng mà còn cần được sự hưởng ứng tích cực của mỗi người dân bằng việc tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông.

HOÀNG CƯỜNG