Thứ sáu,  20/09/2024

Tăng cường kiểm soát thị trường

(LSO) – Thời điểm cuối năm, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) tỉnh đang tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng cường kiểm soát thị trường hàng hóa cuối năm, góp phần bình ổn thị trường, ổn định sản xuất kinh doanh.

Trong ngày 4/12, Đội QLTT số 1 (phụ trách địa bàn thành phố Lạng Sơn) kiểm tra đột xuất 3 cơ sở kinh doanh quần áo, phát hiện cả 3 cơ sở này đều bán quần áo giả nhãn hiệu nổi tiếng đã được bảo hộ tại Việt Nam. Đội thu giữ hơn 100 bộ quần áo giả nhãn hiệu Adidas.

Ông Trần Duy Hiệu, quyền Đội trưởng Đội QLTT số 1 cho biết: Thời điểm này, hàng hóa giả mạo, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ  có khả năng gia tăng. Thực hiện kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp cuối năm, từ tháng 10/2018 đến nay, đơn vị đã phát hiện xử lý 20 vụ kinh doanh các mặt hàng giả nhãn hiệu trên địa bàn thành phố, trị giá hàng hóa tịch thu gần 300 triệu đồng.

Đội Quản lý thị trường số 4 thu giữ lô hàng thực phẩm nhập lậu

Theo nhận định của Cục Quản lý thị trưởng tỉnh, đây là thời điểm các cơ sở kinh doanh trong nước đang tích trữ hàng hóa, trong đó có các loại hàng hóa như: quần áo, mỹ phẩm, giầy dép… Ông Trần Mạnh Hùng, quyền Cục phó Cục QLTT tỉnh cho biết: Thời điểm này, khi nhu cầu về hàng hóa, tình hình gian lận thương mại, hàng giả và hàng kém chất lượng trên địa bàn sẽ có những diễn biến phức tạp. Điều này được thể hiện rõ từ tháng 10/2018 đến nay, lực lượng QLTT tỉnh qua kiểm tra khâu lưu thông, cũng như các cơ sở kinh doanh trên thị trường đã phát hiện gần 300 vụ vận chuyển và kinh doanh nhiều loại hàng hóa kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, hàng hóa giả mạo nhãn hiệu được bảo hộ tại Việt Nam.

Để kiểm soát tốt thị trường, bảo vệ người tiêu dùng và các doanh nghiệp sản xuất trong nước, thời gian này, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã xây dựng kế hoạch, thực hiện một số giải pháp cụ thể.

Theo đó, Cục QLTT tỉnh chỉ đạo các đội QLTT làm tốt công tác dự báo, nắm chắc tình hình thị trường, diễn biến giá cả. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát có trọng tâm, trọng điểm. Trong đó chú trọng các mặt hàng thiết yếu như: lương thực, thực phẩm, đường sữa, thuốc chữa bệnh, mỹ phẩm, phân bón… Đặc biệt, chủ động kiểm tra, ngăn ngừa đầu cơ, găm hàng, gây biến động về giá và tăng cường kiểm soát chất lượng hàng hóa tại các cơ sở sản xuất và kinh doanh.

Ông Bùi Văn Lợi, quyền Đội trưởng Đội QLTT số 2 (phụ trách địa bàn huyện Cao Lộc) cho biết: Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Cục QLTT tỉnh, đội đã và đang tổ chức trinh sát, kiểm tra đột xuất những kho có dấu hiệu cất giấu hàng hóa nhập lậu nhằm ngăn chặn, không để các loại hàng tiêu dùng kém chất lượng thẩm lậu vào thị trường.

Ngoài Đội QLTT số 2, các đội QLTT khác cũng tăng cường thực hiện đồng bộ các giải pháp để kiểm soát thị trường. Theo đó, không chỉ thực hiện kiểm tra các kho hàng, các đội QLTT còn  kiểm tra, kiểm soát chặt trên khâu lưu thông và tăng tần suất kiểm tra các cơ sở kinh doanh tại các huyện và thành phố.

Ông Trần Mạnh Hùng, quyền Cục phó Cục QLTT tỉnh cho biết thêm: Để góp phần kiểm soát thị trường, Cục QLTT tỉnh tiếp tục bám sát sự chỉ đạo của cấp trên, đồng thời triển khai quyết liệt và đồng bộ nhiệm vụ và giải pháp như: tăng cường phối kết hợp giữa các ngành liên quan trong kiểm tra, kiểm soát chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn. Chú trọng việc trao đổi, xử lý các nguồn để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất và kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân kinh doanh vi phạm.

TRÍ DŨNG